FPT Retail cho biết, thời gian triển khai hệ thống kỹ thuật cho một nhà mạng MVNO mới thông thường sẽ mất từ 12-15 tháng. Tuy nhiên, với lợi thế về công nghệ và sự hỗ trợ từ tập đoàn FPT, chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi được cấp phép chính thức, FPT Retail đã hoàn tất quá trình đầu tư hệ thống phần cứng cũng như phần mềm để chính thức triển khai và đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.
Đây là "tân binh" mới nhất của các nhà mạng ảo tại Việt Nam. Hiện chỉ có 4 đơn vị cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam gồm CTCP Viễn thông Đông Dương Telecom (iTel) với đầu số 087; CTCP Mobicast (Reddi) với đầu số 055; CTCP Viễn thông Asim (Local) với đầu số 089 và VNSKY với đầu số 0777.
Giữa bối cảnh thị trường bán lẻ đầy khó khăn và biến động, việc triển khai mạng di động ảo (MVNO) là động thái linh hoạt giúp FPT Retail tận dụng và phát huy tối đa các lợi thế sẵn có để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết: "Chúng tôi sẽ tích hợp các dịch vụ, tiện ích, nội dung trong hệ sinh thái FPT và các đối tác để khách hàng sử dụng thuận lợi các dịch vụ và khai thác hiệu quả các gói cước đã lựa chọn".
Mạng di động ảo của FPT chính thức ra mắt trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775. |
Sở hữu hệ thống hơn 800 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc, mỗi năm, FPT Retail bán ra trên 1,5 triệu smartphone cũng như thiết bị IoT các loại và là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động đến hàng trăm ngàn khách hàng. Do đó, việc triển khai dịch vụ viễn thông sẽ góp phần tăng thêm tiện ích cho khách hàng.
Nằm trong quy mô và định hướng phát triển toàn diện, FPT Retail kỳ vọng dịch vụ viễn thông do đơn vị triển khai sẽ là một mảnh ghép giúp hoàn thiện hệ sinh thái số của tập đoàn FPT, hướng tới ứng dụng các công nghệ mới như 5G, IoT...
Mạng di động ảo (MVNO) hiện không còn là khái niệm mới. Đây là các doanh nghiệp không sở hữu hạ tầng viễn thông nhưng vẫn cung cấp dịch vụ di động thông qua việc thuê lưu lượng của các nhà mạng.
Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính đến ngày 30/4/2023, có khoảng 2,65 triệu thuê bao của các nhà mạng ảo tại Việt Nam, chiếm 2,1% tổng số thuê bao toàn thị trường di động.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) từng chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ hồi tháng 8/2023: "Nhà mạng ảo hiện chỉ chiếm một lượng nhỏ người dùng, các dịch vụ cung cấp mới chỉ dừng ở mức khiêm tốn, chưa có dịch vụ thực sự tạo ra thế mạnh riêng".
Theo ông Nhã, để thúc đẩy sự phát triển, các nhà mạng ảo nên tìm một dịch vụ thực sự mang lại lợi ích cho người dùng. Ví dụ như các dịch vụ về tài chính, học tập hay các dịch vụ liên quan đến thị trường ngách mà nhà mạng lớn không thể chạm đến. Đây là hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới và sẽ góp phần thúc đẩy các dịch vụ nội dung phát triển, tạo thêm nhiều dịch vụ viễn thông trên nền Internet băng rộng.
Trong quá trình sửa đổi Luật Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có thêm chính sách bán buôn để tạo hành lang pháp lý minh bạch hơn, giúp các nhà mạng di động ảo thuận lợi đàm phán trong quá trình mua lưu lượng. Từ đó có thể cung cấp dịch vụ chất lượng tốt với giá thành hấp dẫn.