Hàng không Châu Á chìm thêm vào khó khăn vì Omicron

Hàng KHông CHÂU Á
18:16 - 07/12/2021
Tiếp viên hãng Singapore Airlines phục vụ trong một chuyến bay mùa dịch. Ảnh: Air Ticket.
Tiếp viên hãng Singapore Airlines phục vụ trong một chuyến bay mùa dịch. Ảnh: Air Ticket.
0:00 / 0:00
0:00
Những động thái thắt chặt đi lại do sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron đang làm ảnh hưởng đến sự hồi phục vừa có dấu hiệu tích cực của ngành du lịch châu Á cũng như các hãng hàng không tại đây.

Vào tháng 10 năm nay, lưu lượng khách quốc tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ ở mức 5,4% so với mức trước đại dịch. Tỉ lệ này là mức thấp nhất so với bất kỳ khu vực nào trên toàn cầu dù một số quốc gia như Australia, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore đã nới lỏng các quy định đi lại.

Tại một sự kiện của Trung tâm Hàng không CAPA hôm 7/12, Campbell Wilson, Giám đốc điều hành Singapore Airlines cho biết việc mở cửa đã dần có dấu hiệu tích cực cho đến khi Omicron xuất hiện vào cuối tháng 10. Ông chia sẻ: “Về cơ bản, tất cả mọi thứ được ấn nút tạm dừng”. Dù có một số ngoại lệ, phần lớn các quốc gia đều lựa chọn các biện pháp an toàn.

Các hãng hàng không cho rằng các quy tắc đi lại không đồng nhất là nguyên do khiến nhu cầu đi lại quốc tế giảm sút. Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thu lại lợi nhuận của họ. Khi Omicron xuất hiện, vấn đề dường như còn trở nên tồi tệ hơn.

Phản ứng lại với biến chủng mới, Nhật Bản đã quyết định cấm người nước ngoài nhập cảnh. Mỹ yêu cầu kiểm tra COVID-19 24 giờ trước khi bay và khách du lịch đến Singapore hiện phải kiểm tra hàng ngày trong bảy ngày sau khi nhập cảnh.

Sue Carter, người đứng đầu APAC tại Travelport, cho biết niềm tin của khách du lịch có xu hướng gắn liền với các thông báo của chính phủ. Do đó khi cac quốc gia này đưa ra thông báo chính thức, bà chia sẻ: "Chúng tôi đã thấy các lượt tìm kiếm giảm dần trong tuần”.

Omicron cũng đang gây ra thách thức cho các hãng hàng không trong việc sắp xếp lịch trình cho phù hợp với những yêu cầu đang thay đổi mỗi ngày.

Theo chính sách mới tại Australia, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ phải cách ly tại nhà hoặc khách sạn trong 72 giờ sau khi đến Sydney và Melbourne.

Giám đốc điều hành Peter Ingram của Hawaiian Airlines cho biết do chính sách mới này tại Australia, hãng đã điều chỉnh lên 5 chuyến bay hàng tuần giữa Honolulu và Sydney thay vì 3 chuyến.

Biến thể Omicron xuất hiện sau sự suy thoái về du lịch gây ra bởi biến thể Delta tại Ấn Độ. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng trên toàn thế giới hiện đã được cải thiện và các chuyên gia y tế đang đánh giá xem biến thể mới có gây bệnh nặng như các biến thể khác hay không. Chủ các hãng hàng không cũng kỳ vọng những ảnh hưởng của Omicron lên việc khôi phục ngành du lịch sẽ chỉ là ngắn hạn.

Giám đốc điều hành Qantas Airways Alan Joyce cho biết hy vọng của ông là yêu cầu cách ly 72 giờ sẽ được xóa bỏ một khi thế giới có được nhiều thông tin về Omicron hơn.

Đọc tiếp