Hạt điều Việt Nam muốn giữ vững vị trí số 1 tại châu Âu phải chế biến sâu

Việt Nam hiện là nguồn cung điều lớn nhất của châu Âu, tuy nhiên trước vấn đề định hình lại thị trường, nếu doanh nghiệp Việt không chú trọng đến việc gia tăng giá trị bằng chế biến sâu thì mặt hàng nông sản này có thể sẽ mất dần thị phần.

Hạt điều Việt Nam muốn giữ vững vị trí số 1 tại châu Âu phải chế biến sâu

Trong 4 tháng đầu năm 2022, theo Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS), Việt Nam đã xuất khẩu 156.179 tấn điều, đạt 904 triệu USD, giảm lần lượt 7% về lượng và 5% về trị giá. Trong đó, riêng với thị trường châu Âu, xuất khẩu điều đạt 104.148 tấn, tương đương trị giá 613 triệu USD, giảm lần lượt 7% và 1%.

Tại thị trường EU, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điều sang thị trường này đạt 31.575 tấn, kim ngạch đạt 176,3 triệu USD. Nhìn chung, xuất khẩu điều sang thị trường lẻ tại EU có biến động không đồng nhất. Thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam là Hà Lan ghi nhận đà giảm về lượng trong 4 tháng đầu năm, trong khi đó Tây Ban Nha lại có mức tăng trưởng tốt nhất, khoảng 95% về lượng so với cùng kỳ năm 2021.

Tại khu vực Đông Âu, thị trường Nga và Na Uy có mức tăng trưởng dương, lần lượt là 18 và 48%; Ukraine ghi nhận tăng trưởng âm 62%.

Trong năm 2021, xuất khẩu điều của Việt Nam chiếm tới 60% thị phần nhập khẩu điều của Hà Lan. Trong khi đó, Đức chiếm 47%, Anh chiếm 46%, Pháp chiếm 48%, Tây Ban Nha khoảng 40%. Đây cũng là 5 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của châu Âu.

Đánh giá ngành điều trong thời gian qua, phát biểu tại Phiên tư vấn “Xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang thị trường khu vực Đông và Tây Âu” diễn ra chiều ngày 13/5 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức, ông Vũ Anh Sơn - Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp cho biết, mặc dù Việt Nam đứng số 1 thế giới về sản lượng xuất khẩu điều nhưng thực tế, giá trị thu lại của xuất khẩu điều Việt Nam đã giảm dần. So với năm 2019, giá điều xuất khẩu năm 2019 sang châu Âu đã giảm đi nhiều.

Giá hạt điều của Việt Nam so với các thị trường khác. Ảnh: trích xuất từ phiên tư vấn.
Giá hạt điều của Việt Nam so với các thị trường khác. Ảnh: trích xuất từ phiên tư vấn.

Người châu Âu ngày càng quan tâm đến các loại hạt khô

Đánh giá về thị hiếu của người châu Âu, Tổng thư ký VIANCAS ông Đặng Hoàng Giang nhận định, người châu Âu đặc biệt ưa chuộng hạt điều. Riêng trong năm 2021, khối EU và thị trường Anh đã tiêu thụ khoảng 24% nhân điều xuất khẩu của Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 867 triệu USD.

Điều này xuất phát từ việc người châu Âu ngày càng chú trọng đến sức khoẻ, đặc biệt, khi trải qua thời kỳ dịch bệnh Covid - 19. Điều được đánh giá là một trong những sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ, có nhiều hương vị và rất phù hợp với sở thích của người châu Âu.

Bên cạnh đó, Châu Âu cũng ngày này cũng quan tâm đến việc tìm nguồn protein thay thế cho các sản phẩm từ động vật. Hạt điều có thể thay thế các món ăn nhẹ khác như khoai tây chiên… Sản phẩm từ điều cũng ngày càng đa dạng (sữa từ nhân điều, điều phủ socola…)

Theo ông Sơn, có tới 90% điều nhập khẩu vào châu Âu dưới dạng đồ ăn nhẹ như rang muối, 10% còn lại sẽ được dùng làm nguyên liệu cho ngành nghề chế biến thực phẩm. Ngoài ra, loại hạt này được người châu Âu ưa chuộng bởi có hương vị mới lạ so với các loại hạt truyền thống của châu lục này, kích thích sự tìm kiếm trải nghiệm mới của người tiêu dùng.

Thuận lợi từ việc có sản lượng điều xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Theo thông tin từ Ông Nguyễn Đức Thanh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Italia, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu điều lớn số 1 của thế giới, với kim ngạch ước gần 4 tỷ USD trong năm 2021.

Còn theo Tổng thư ký VINACAS Đặng Hoàng Giang, mỗi năm Việt Nam chế biến khoảng 500 tấn điều nhân (tương đương trên 2 triệu tấn điều thô). Như vậy, với sản lượng này, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của châu Âu.

Bên cạnh đó, với các hiệp định thương mại tự do như EVFTA hay UKVFTA, hàng rào thuế quan đối với điều Việt đã được dỡ bỏ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu điều Việt.

Các doanh nghiệp sản xuất điều cũng ngày càng đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ phía châu Âu như đáp ứng tiêu chuẩn Oganic…

Tiếp cận thị trường châu Âu mang lại lợi ích hai chiều cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc gia tăng lợi nhuận từ việc xuất khẩu điều, doanh nghiệp còn có thể tận dụng, nhập khẩu các máy móc tiên tiến về Việt Nam nhằm phục vụ chế biến sâu, từ đó nâng cao giá trị gia tăng của điều xuất khẩu.

Đồng thời, thông qua hợp tác, doanh nghiệp Việt có thể nhận được các kinh nghiệm của bạn hàng liên quan đến phát triển sản phẩm mới, bao bì, nhãn mác hay trong vấn đề phân phối, xúc tiến thương mại.

Thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu điều tới châu Âu

Bên cạnh thuận lợi, ngành điều Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Đầu tiên, năng lực chế biến và sản xuất của Việt Nam còn yếu. Trước thị hiếu đa dạng về gia vị của châu Âu về sản phẩm điều, chế biến sâu sản phẩm điều của Việt Nam vẫn chưa thể đảm bảo nguồn cung cho thị trường này.

Trong khi đó, năng lực sản xuất điều của Việt Nam còn phụ thuộc vào điều nhập khẩu, chưa đáp ứng được nguồn cung nguyên liệu tại chỗ. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ sản xuất được 12.800 tấn điều. So với 300.000 tấn xuất khẩu điều, con số này vẫn còn rất nhỏ. Do vậy, Việt Nam chủ yếu phải nhập khẩu điều thô từ các thị trường khác. Nguồn cung điều thô phụ thuộc nhập khẩu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tính bền vững và luôn luôn của sản lượng xuất khẩu.

Vấn đề truyền thông, năng lực quảng bá thương hiệu truyền thống, thương mại điện tử chưa mạnh trở thành một trong những rào cản lớn để xây dựng thương hiệu điều Việt tại châu Âu.

Ảnh tác giả

“Cạnh tranh điều Việt Nam không mạnh. Đi dạo một vòng quanh siêu thị tại Pháp, không thể tìm được sản phẩm điều của Việt Nam. Mặc dù chiếm gần 50% thị phần điều tại Pháp nhưng điều Việt Nam gần như chưa có thương hiệu”.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp Vũ Anh Sơn

Ông Sơn cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp hiện chỉ mới chú trọng đến bán sỉ, chưa thực sự quan tâm đến giá trị gia tăng của sản phẩm điều.

Ngoài ra, việc hình thành chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng đến thị phần điều của Việt Nam. Thực tế, giai đoạn 2019 – 2020, thị phần điều của Việt Nam tại Pháp đã giảm từ 61% xuống còn 46%. “Tuy nhiên, đây chỉ mới là điểm khởi đầu định hình chuỗi cung ứng”, ông Sơn nói.

Nếu như doanh nghiệp Việt không thay đổi, trong tương lai có thể bị các đối thủ thay thế, đơn cử như thị trường Campuchia. Dù chỉ chiếm thị phần rất nhỏ nhưng trước bài học về xuất khẩu gạo, điều Campuchia vẫn là “mối nguy cạnh tranh” đối với thị phần điều Việt.

Năm 2015, gạo Campuchia lần đầu xuất sang Pháp. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 4 năm, từ 2015 – 2019, Campuchia đã nhanh chóng trở thành nhà xuất khẩu gạo số 1 vào Pháp, đồng thời số 1 tại EU. Mặc dù chịu sự áp thuế của EU từ 2019 đến nay, sau 3 năm Campuchia vẫn giữ vị trí số 2.

Trước điều này, ông Sơn khuyến cáo doanh nghiệp cần quan tâm và đầu tư mang tính chất bền vững hơn.

Hiện nay, châu Âu đang tìm cách đa dạng hoá nguồn cung. Châu Âu cho rằng, để giữ vững ổn định chuỗi cung ứng, cần tìm kiếm thêm các nhà cung ứng. Điều này sẽ là bất lợi đối với doanh nghiệp điều Việt Nam khi hiện tại dù điều Việt đang thống trị về số lượng cũng như giá trị trên thị trường, nhưng điều Việt xuất khẩu sang châu Âu chưa chạm đến phân khúc cuối cùng.

Ông Sơn cho biết, Hà Lan hiện là thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam tại khu vực này. Tuy nhiên, Hà Lan lại chủ yếu nhập khẩu rồi chế biến, xuất khẩu sang các thị trường bên cạnh như Đức….

Đặc biệt, doanh nghiệp hiện còn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin về đối tác. Thời gian trước, vụ lừa đảo 100 container điều xuất khẩu sang Italia đã làm dấy lên lo ngại về việc tìm hiểu thông tin bạn hàng. Thực tế, đây không phải vụ lừa đảo đầu tiên. Qua đó, doanh nghiệp trước khi xuất khẩu sang thị trường này cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ đối tác.

Ở châu Âu hiện nay có 2 hội chợ tiêu biểu, đó là hội chợ ANUGA (được tổ chức 2 năm 1 lần) và SIAL (được tổ chức hàng năm). Ngoài ra còn có hội chợ World Food Moscow được diễn ra vào tháng 9 tại Liên bang Nga. Tháng 5 hàng năm cũng sẽ có hội chợ INC – triển lãm hạt trái cây khô quốc tế. Hiện hội chợ này đang được diễn ra tại Dubai.

Xuất nhập khẩu vượt 900 tỷ USD, 27 doanh nghiệp được vinh danh

Xuất nhập khẩu vượt 900 tỷ USD, 27 doanh nghiệp được vinh danh

Chiều 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và trao bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Xem thêm