Phát biểu tại lễ khởi công, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị là nơi giao nhau của hai tuyến hành lang huyết mạch của quốc gia và khu vực theo trục Đông - Tây và Nam - Bắc, do vậy trên địa bàn tỉnh đã được Trung ương quy hoạch đầy đủ các loại hình giao thông.
"Sân bay Quảng Trị là công trình mang biểu tượng hòa bình, hiện thực hóa khát vọng mở cửa bầu trời - cất cánh bay lên của tỉnh Quảng Trị," ông Hưng khẳng định địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án, đồng thời đề nghị sau khi khởi công thì liên danh nhà đầu tư triển khai ngay dự án, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: VGP. |
Biểu dương tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải và nhân dân đã đồng lòng để dự án triển khai, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nêu rõ, việc khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là minh chứng cho quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn; là bệ phóng để Quảng Trị có thể cất cánh bay cao trong thời gian tới.
Theo Phó Thủ tướng, lễ khởi công là kết quả ban đầu rất đáng khích lệ, nhưng trong thời gian tới, công việc còn rất lớn và có nhiều khó khăn, thách thức như phải sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng các vị trí còn lại; chuẩn bị khối lượng lớn vật liệu xây dựng; tổ chức thi công nhiều hạng mục, công trình lớn, quan trọng, yêu cầu kỹ thuật cao…
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Đến năm 2026, những chuyến bay mang theo khát vọng, hoài bão của người dân Quảng Trị sẽ cất cánh trên bầu trời. Ảnh: VGP. |
Để dự án về đích đúng tiến độ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các thủ tục và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, khai thác hiệu quả.
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các đơn vị xây dựng, tư vấn trong quá trình triển khai dự án, nhất là bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, giữ vững an ninh trật tự; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình.
Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả của phương thức vận tải hàng không, tỉnh Quảng Trị cần chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách; kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch tâm linh, về nguồn kết hợp khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là các khu bảo tồn thiên nhiên và các bãi biển đẹp trên địa bàn.
"Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, cùng với sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của Trung ương và các bộ, ban, ngành có liên quan và sự đồng hành của liên danh nhà đầu tư, đến năm 2026, những chuyến bay mang theo khát vọng, hoài bão của người dân Quảng Trị sẽ cất cánh trên bầu trời," Phó Thủ tướng bày tỏ.
Cảng hàng không thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.
Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị. |
Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh. Dự án có quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.
Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021 - 2030 và một trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và CTCP Tập đoàn CIENCO4, như vậy đây sẽ là cảng hàng không thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), sau cảng hàng không Vân Đồn.
Quảng Trị sở hữu vị trí địa kinh tế - chính trị quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy. Trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia; đặc biệt tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar - Thái Lan - Lào qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở rộng ra khu vực ASEAN.
Với những lợi thế và tiềm năng đó, việc đưa vào khai thác cảng hàng không Quảng Trị sẽ góp phần “mở cửa bầu trời”, kích cầu du lịch, kết hợp vận chuyển hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay; đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn...