Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Nguồn: Vietnam.vn. |
Theo đó, tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 sẽ được điều chỉnh lên 5.826,23 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839 ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là lý do chính khiến Bộ GTVT phải xin cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình.
Theo Bộ GTVT, dự án tăng chi phí do Bộ xin bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3 km vào Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Một nguyên nhân nữa gây phát sinh chi phí đầu tư dự án là do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án đã tăng thêm hơn 780 tỷ đồng. Trong đó, các hạng mục ban đầu tăng hơn 520 tỷ đồng; bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng hơn 212 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng hơn 44 tỷ đồng.
Bên cạnh việc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án. Theo thực tế triển khai đến nay, dự án đưa vào khai thác toàn bộ phần tuyến chính trước ngày 31/12/2023 nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác trước ngày 30/6/2024.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý 2/2024. Đối với các hạng mục bổ sung gồm: Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km) với điểm đầu kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Theo phương án đã được phê duyệt trước đó, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.