Phối cảnh cầu Đại Ngãi 1. Nguồn: Ban QLDA 85. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 (thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng).
Theo đó, dự án có tiến độ thực hiện điều chỉnh từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028.
Các nội dung khác của dự án sẽ được giữ nguyên theo Quyết định số 1703 ngày 23/12/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác định tiến độ triển khai dự án, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục, quá trình thực hiện dự án, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện hành; quản lý chặt chẽ các khoản mục chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.
Theo phương án được phê duyệt trước đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 15km, được chia làm hai phần công trình chính gồm: cầu dây văng Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến.
Hiện nay, phần cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và đang triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường, tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2025.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án 85, công trình cầu Đại Ngãi 1 đang bị chậm tiến độ, do có đặc thù về mặt kỹ thuật như cầu dây văng khẩu độ nhịp chính dài tới 450m, kết cấu dầm thép liên hợp, cọc khoan nhồi có chiều dài lớn khoảng 120m…
Ban Quản lý dự án 85 cho biết, công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán cầu Đại Ngãi 1 đang được thực hiện thận trọng, phải tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài nên cần thêm nhiều thời gian hơn các gói thiết kế kỹ thuật thông thường, dự kiến đến tháng 7/2024 mới hoàn thành. Trong khi đó, theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế, thời gian thi công phần cầu chính dây văng cần tới 42 tháng.
Thời gian này tương đương thời gian thi công phần cầu chính dây văng như trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, tương đồng với thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã và đang xây dựng ở Việt Nam.
Từ các lý do trên, thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi 1 phải điều chỉnh đến năm 2027. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án 85, việc kéo dài thời gian thực hiện dự án không ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư, quy mô, giải pháp thiết kế, nguồn vốn, không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Ban Quản lý dự án 85 được giao nhiệm vụ chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ phá thế độc đạo của quốc lộ 1, tạo kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng lên TP HCM khoảng 80 km, giảm thời gian di chuyển từ 1,5-2 giờ so với đi phà vượt sông Hậu... Dự án được khởi công vào ngày 15/10/2023, dự kiến ban đầu hoàn thành năm 2026. Đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. |