Theo kế hoạch, gói đăng ký không quảng cáo sẽ được giảm gần một nửa, từ 10,5 USD/tháng xuống còn 6,51 USD/tháng. Ngoài ra, mức phí hằng tháng đối với một tài khoản không quảng cáo sẽ là 6,51 USD và 4,35 USD cho mỗi tài khoản kết nối thêm.
The Verge đưa tin ngày 20/3, quyết định trên được đưa ra sau khi Meta tiến hành các cuộc thảo luận với các nhà quản lý châu Âu về quyền riêng tư. Giới chuyên gia nhận định đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta là bước ngoặt lớn. Đây được xem là động thái nhằm đối phó các quy tắc của Liên minh châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
Trước đó, vào tháng 8/2023, EU đã thông qua Đạo luật thị trường kỹ thuật số DSA, yêu cầu các công ty công nghệ như Facebook, Google phải áp dụng các biện pháp bắt buộc kiểm duyệt nội dung bất hợp pháp, cũng như ngăn chặn những nội dung độc hại trên mọi nền tảng trực tuyến của công ty.
Các quy định áp dụng là lệnh cấm quảng cáo sử dụng thông tin nhạy cảm của người dùng như xu hướng giới tính đặc biệt, tôn giáo, sắc tộc hoặc chính trị; hạn chế trong việc hướng các quảng cáo đến đối tượng trẻ; yêu cầu thực hiện nghĩa vụ chia sẻ dữ liệu cần thiết với cơ quan nghiên cứu và cơ quan quản lý khi được yêu cầu...
Về phía Meta cho biết từ trước đến nay, các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo cá nhân hóa, song công ty cũng đang điều chỉnh lại chính sách dịch vụ để linh hoạt tuân thủ các quy định.
Trước đó, Meta triển khai gói dịch vụ thu phí đăng ký tài khoản được xác nhận Meta Verified nhằm hỗ trợ người dùng bảo vệ tài khoản chủ động, dễ dàng thiết lập và phát triển sự hiện diện của mình trên Facebook và Instagram.
Không chỉ Meta, nhiều mạng xã hội khác cũng đưa ra các biện pháp nhằm thu tiền người dùng, từ dịch vụ không kèm quảng cáo cho đến đăng ký tài khoản được xác nhận. Snapchat hồi tháng 6 năm ngoái cho biết công ty sẽ cung cấp gói đăng ký trả phí có tên là Snapchat Plus, cho phép người dùng có quyền truy cập sớm vào các tính năng thử nghiệm như ghim các cuộc trò chuyện nhất định. Hay như YouTube cũng ra mắt phiên bản YouTube Premium không quảng cáo cùng với nhiều tiện ích, dịch vụ đi kèm.
Theo Harvard Business Review, lợi ích chính của mô hình thuê bao có tính phí trên các ứng dụng truyền thông xã hội này, được các công ty mô tả là sự xác minh, xác thực nhằm giảm bớt lo ngại về các ứng dụng phần mềm tự động và thông tin sai lệch. Mục tiêu nhằm cung cấp cho cộng đồng truyền thông mạng xã hội một nền tảng vững chắc hơn để phân biệt giữa thông tin đúng và sai lệch, đồng thời bảo vệ người dùng tốt hơn.