Ảnh: VGP |
Theo MAUR, nhà thầu Hitachi (thực hiện gói thầu số 3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ tranh thủ thời gian dừng công tác lắp đặt để tăng cường công tác chạy thử nghiệm cho 17 đoàn tàu nhằm hoàn chỉnh các thử nghiệm của thiết bị hệ thống còn lại, tiến đến vận hành thương mại tuyến Metro số 1 trong năm 2024.
Trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, từ ngày 8/2 - 9/2 (ngày 29, 30 tháng Chạp) và từ ngày 12/2 - 14/2 (từ mùng 3 đến mùng 5 tháng Giêng), dự kiến sẽ có khoảng 40 nhân sự phụ trách thử nghiệm, phần lớn là các chuyên gia đến từ châu Âu và Nhật Bản thực hiện thử nghiệm, cân chỉnh nội bộ các hệ thống như hệ thống đầu máy toa xe, thông tin, tín hiệu, cửa chắn ke ga…
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa với chiều dài đoàn xe là 61,5m, toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Đến nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt hơn 97,5%. Dự kiến metro số 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 7/2024.