|
Theo Nikkei Asia cuối ngày 21/5, nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology (CATL) đang mở rộng dòng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà sản xuất ô tô, bao gồm việc ra mắt pin có phạm vi hoạt động 1.000 km mỗi lần sạc.
Hiện tại CATL đang cung cấp tùy chọn pin cho các mẫu ô tô điện đến từ VinFast bao gồm VF 8 và VF 9. Tuy nhiên, hiện tại pin được sử dụng vẫn là pin NMC, chưa phải pin LFP, vì vậy khó có thể dự đoán rằng liệu hãng xe Việt có hưởng lợi từ công nghệ mới ra mắt hay không.
Vấn đề khai thác nhu cầu nội địa Trung Quốc của sẽ là yếu tố then chốt để CATL đảm bảo sự tin cậy của các nhà đầu tư. Cổ phiếu của CATL đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm sau khi công bố dự báo lợi nhuận năm 2023 vào cuối tháng 1 và vẫn giảm một nửa so với mức cao kỷ lục vào cuối năm 2021.
Được ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào ngày 25/4, Shenxing Plus là phiên bản nâng cấp của pin lithium iron phosphate (LFP) Shenxing được CATL phát hành vào tháng 8 sắp tới. Theo các chuyên gia, pin LFP có chi phí sản xuất rẻ hơn so với các loại pin xe điện thông thường vì không chứa kim loại như nickel.
Shenxing Plus sở hữu phạm vi hoạt động hơn 1.000 km, dài hơn khoảng 300 km so với Shenxing. Nó cũng sạc nhanh hơn, với khả năng cung cấp quãng đường di chuyển lên tới 600 km trong 10 phút, so với con số 400 km của Shenxing.
Ông Gao Huan, giám đốc công nghệ của CATL tại Trung Quốc cho biết: "Phạm vi hoạt động hơn 1.000 km có thể đạt được là nhờ những tiến bộ công nghệ phát triển chóng mặt của chúng tôi".
Theo CATL, thị trường xe điện và các phương tiện năng lượng mới đang phát triển khiến nhu cầu thị trường trở nên đa dạng. Shenxing Plus là một trong sáu loại pin hiện được CATL cung cấp. Các sản phẩm khác bao gồm pin Shenxing All-Round, có cả sạc siêu nhanh với phạm vi hoạt động 830 km. Nó được sử dụng trong xe điện SU7 Pro mới của Xiaomi, ra mắt vào cuối tháng 3.
Thực tế, giá pin đã giảm do giá lithium carbonate giảm. CATL báo cáo lợi nhuận ròng tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10,5 tỷ nhân dân tệ (1,45 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1-3 nhờ doanh số cao và lợi thế về quy mô sản xuất, nhưng doanh thu đã giảm 10%, còn 79,7 tỷ nhân dân tệ. Triển vọng không rõ ràng của thị trường xe điện toàn cầu khiến thị trường nội địa trở nên quan trọng hơn. Tất cả các khách hàng mua pin Shenxing mà CATL công bố tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 đều là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Theo Nikkei Asia, thị trường ô tô điện của Trung Quốc hiện đang tiếp tục tăng trưởng nhờ sự hỗ trợ của chính sách cũng như việc ra mắt các phương tiện mới. Pin lithium iron phosphate cũng đang nhanh chóng thu hút sự chú ý, giúp CATL hy vọng doanh số sẽ tăng hơn nữa với các sản phẩm mới của mình.