Nhật Bản lần đầu tiên chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro trên tuyến đường thực tế. |
Theo Kyodo News, đây là một phần trong sáng kiến của công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) với mục tiêu sẽ bắt đầu thương mại hóa vào năm 2030.
Đoàn tàu mang tên Hybari, chạy bằng năng lượng điện kết hợp giữa hệ thống pin nhiên liệu hydro và pin lưu trữ. Phản ứng giữa hydro và oxy sẽ sinh ra điện và nước nên hoàn toàn không thải ra khí CO2. Do đó, công nghệ hydro được xem là giải pháp phù hợp với những chuyến tàu ngắn, khi quá trình chuyển sang động cơ điện khá tốn kém.
Nhà sản xuất đã trang bị các bình hydro với tổng dung tích khoảng 1.000 lít trên nóc của Hybari thay cho việc sử khung tiếp điện để lấy điện từ đường dây như với tàu điện thông thường.
Bên trong tàu được lắp đặt màn hình hiển thị theo thời gian thực xem động cơ và hệ thống chiếu sáng được cấp nguồn bằng pin nhiên liệu hay pin lưu trữ, tùy thuộc vào khả năng tăng hoặc giảm tốc.
JR East đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3/2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi. Hiện JR East vận hành các đoàn tàu chạy chủ yếu bằng dầu thô nhẹ trên các tuyến này và dự kiến Hybari sẽ thay thế những đoàn tàu này.
Tàu chạy bằng hydro đã trở thành một phương thức đầy hứa hẹn để "xanh hóa" ngành đường sắt, thay thế dầu diesel vốn vẫn cung cấp năng lượng chính tại Nhật Bản. Tháng 8/2022, Đức vận hành tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới.