Những lưu ý khi làm ăn với thị trường Nigeria

Tại phiên tư vấn chiều ngày 7/4, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã chia sẻ chi tiết về thị trường này. Bên cạnh hai khó khăn điển hình về thuế quan và thanh toán, doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu.

Thế khó khi xuất khẩu sang thị trường Nigeria - Ảnh: Atalayar.com
Thế khó khi xuất khẩu sang thị trường Nigeria - Ảnh: Atalayar.com

Với quy mô dân số hơn 200 triệu người, Nigeria đang là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Tây Phi.

Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nigeria đạt 158 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may đạt 46,3 triệu USD; chất dẻo nguyên liệu đạt 13 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt 13,9 triệu USD.

3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria đạt 29,9 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm hàng dệt may đạt 5,7 triệu USD; chất dẻo nguyên liệu đạt 1,4 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,9 triệu USD.

Nhìn chung, các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Nigeria chủ yếu vẫn là sản phẩm công nghiệp. Dù vậy, hàng nông sản Việt vẫn có cơ hội tiến bước vào thị trường này.

Chia sẻ tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria chiều 7/4, ông Trần Hùng Cường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nigeria cho biết, đây hiện là thị trường có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo, dệt may…

Đặc biệt, Nigeria là thị trường có khả năng tiêu thụ thủy sản rất lớn, đặc biệt là cá thu. Trung bình, nhu cầu của thị trường này là 1,9 triệu tấn/năm, trị giá nhập khẩu ước đạt 1,2 tỷ USD.

Trong giai đoạn 2019 – 2021, Việt Nam xuất khẩu hàng thủy sản sang Nigeria trung bình ước đạt 900.000 USD/năm. Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 200.000 USD/năm.

Tuy nhiên, đối với thị trường Nigeria, nhiều doanh nghiệp Việt chưa thực sự tiếp cận được. Chia sẻ tại Phiên tư vấn, ông Cường nhận định, để tìm kiếm đối tác, các doanh nghiệp nên tham gia các hội thảo quốc tế, xúc tiến thương mại… tại Nigeria.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cập nhật thêm thông tin tại trang web Vietnamexport.com. Đây là cổng thông tin của Bộ Công Thương, cập nhật tin tức thị trường nước ngoài, bao gồm Nigeria.

Xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria cần lưu ý gì?

Theo quy định chung, hàng hóa nhập khẩu vào Nigeria phải được kiểm định bởi cơ quan thẩm định của nước này. Đối với thực phẩm và dược phẩm bắt buộc phải đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của Cục Quản lý chất lượng thực phẩm và dược phẩm quốc gia Nigeria. Đối với các loại hàng hóa khác phải đăng ký tiêu chuẩn chất lượng tại Cục tiêu chuẩn chất lượng Nigeria.

Phiên tư vấn chia sẻ thông tin về thị trường Nigeria ngày 7/4.
Phiên tư vấn chia sẻ thông tin về thị trường Nigeria ngày 7/4.

Chính phủ Nigeria quy định nhãn mác vào thị trường này như tên sản phẩm, xuất xứ, các thông tin kỹ thuật, ngày sản xuất, số lô hàng và các tiêu chuẩn kiểm tra hàng hóa, tên hàng hoá bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh và có kèm theo ngôn ngữ khác.

Đối với hàng hóa liên quan đến sức khỏe và môi trường thực phẩm như thực phẩm, hóa chất, dược phẩm đồ uống, mỹ phẩm, trên nhãn mác phải có thêm thông tin ngày hết hạn, thành phần của sản phẩm. Các thiết bị hướng dẫn sử dụng và thông tin sản phẩm và phiếu bảo hành.

Thuế quan và thanh toán là hai rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt

Đầu tiên, do phía chính phủ Nigeria muốn bảo hộ ngành sản xuất trong nước, do vậy Nigeria áp dụng chính sách thuế quan rất lớn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Cụ thể, thị trường này chia chính sách thuế quan theo 5 nhóm mặt chính: nhóm hàng tư liệu sản xuất, máy móc và dược phẩm thiết yếu chịu mức thuế là 0%. Nhóm hàng nguyên liệu thô là 5%; hàng trung gian là 10%; hàng tiêu dùng cuối cùng là 20%; hàng chiến lược (như gạo, đường, bột mỳ…) là 30%.

Ngoài ra, hàng hóa nhập khẩu vào Nigeria phải chịu thêm một số loại thuế khác như thuế phụ thu, thuế VAT. Trong đó, thuế phụ thu áp dụng ở mức 20 – 60%.

Ông Trần Hùng Cường, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nigeria chia sẻ tại Phiên tư vấn.
Ông Trần Hùng Cường, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nigeria chia sẻ tại Phiên tư vấn.

Mặt khác, doanh nghiệp Việt còn gặp khó khăn về hình thức thanh toán. Theo ông Cường, việc thực hiện thanh toán L/C không được ưa chuộng tại quốc gia này. Nguyên nhân bởi thủ tục làm việc với ngân hàng và quan trọng là mất thêm chi phí. Cho nên, khi giao dịch với doanh nghiệp Nigeria, doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn bị lừa do đối tượng lợi dụng sự lỏng lẻo của phương thức thanh toán.

Cẩn thận bẫy lừa đảo

Thời gian qua, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam không khỏi giật mình vì cú lừa container điều xuất khẩu sang Italia. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ thì đã có nhiều doanh nghiệp Việt dính vào bẫy lừa đảo xuyên biên giới này.

Đối với thị trường Nigeria, ông Cường cho biết nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt đã liên hệ với Thương vụ để nhờ giúp đỡ. Các doanh nghiệp này sau khi giao 20 – 30% cho phía đối tác thì bị “bùng hàng”.

Bên cạnh đó, chiêu thức của đối tượng lừa đảo càng tinh vi hơn khi tiến hành giao dịch với doanh nghiệp Việt 1 – 2 lần đúng hạn, đúng chất lượng. Sau khi tạo niềm tin đối với doanh nghiệp, phía đối tác tiến hành ký hợp đồng lớn và yêu cầu phía doanh nghiệp chuyển 30% tiền hợp đồng do phía họ đang thiếu vốn. Sau khi doanh nghiệp chuyển tiền thì không thể liên lạc với họ.

Đối thoại giữa Đại diện Thương vụ và doanh nghiệp.
Đối thoại giữa Đại diện Thương vụ và doanh nghiệp.

Theo Thương vụ, các trường hợp này rất khó giải quyết, bởi vì đối tác nhận tiền, cắt đứt liên hệ, thậm chí chuyển ra nước ngoài, rất khó tìm kiếm.

Trước thực trạng này, phía Thương vụ khuyến cáo doanh nghiệp trước khi giao dịch cần xác minh thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ để xác minh lại thông tin chính xác nhất.

Khi đó, phía doanh nghiệp Việt cần cung cấp 3 thông tin cần thiết cho Thương vụ. Bao gồm: gửi giấy phép đăng ký kinh doanh (bản màu); mã số thuế và thông tin ngân hàng của doanh nghiệp đối tác. Khi có thông tin đầy đủ, phía Thương vụ sẽ xác minh lại giúp doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngoài ra, “trong đàm phán hợp đồng với đối tác, doanh nghiệp cố gắng cùng phía bạn sử dụng phương thức thanh toán tức thì ngay trong lần đầu đặt vấn đề thanh toán, điều này sẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp”, ông Cường chia sẻ.

Ông Cường cũng thông tin, khi doanh nghiệp đăng ký với các cơ quan chức năng, một số đối tác sẽ nhờ luật sư giúp và phía doanh nghiệp sẽ mất thêm chi phí luật sư. Nhưng thực tế, doanh nghiệp không cần phải thuê luật sư để làm thủ tục bởi thủ tục rất đơn giản. Nếu là nhà nhập khẩu uy tín, họ sẽ cùng nhà xuất khẩu thực hiện các thủ tục đăng ký.

Q&A về thị trường Nigeria

Đối với các sản phẩm công nghiệp nhập khẩu, Nigeria có tiêu chuẩn gì không?

Thương vụ: Nigeria khuyến khích nhập khẩu hàng công nghiệp. Đối với tiêu chuẩn mã hàng, cục tiêu chuẩn Nigeria sẽ đưa ra những đánh giá để cấp phép lưu hành. Về cơ bản, tiêu chuẩn đó không thực cao, bởi vì thị trường này khuyến khích sử dụng sản phẩm có khả năng hỗ trợ ngành công nghiệp của họ phát triển.

Nigeria có chuộng hàng thủ công mỹ nghệ không?

Thương vụ: Nigeria có ngành thủ công mỹ nghệ tương đối phát triển, được coi là ngành mũi nhọn của Nigeria. Cho nên, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này chưa cao.

Tiềm năng của xuất khẩu ngành hàng điện máy gia dụng, máy lọc nước và máy hơi nước xuất sang Nigeria có lớn không?

Thương vụ: Theo thông tin, hiện có một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu một số loại mặt hàng gia dụng như quạt sang thị trường Nigeria. Tuy nhiên, đối với nhóm hàng này, Nigeria chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Sản phẩm Trung Quốc có đặc điểm tương đối rẻ nên khả năng cạnh tranh cao.

Thương vụ thông tin, Nigeria hiện đang rất “chuộng” các mặt hàng công nghiệp nên xuất khẩu các nhóm hàng khác tương đối khó. Dù vậy, vẫn có cơ hội để doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu hàng sang thị trường này.

Để có thể giới thiệu đến đối tác tại Nigeria, phía Thương vụ yêu cầu doanh nghiệp gửi thông tin mặt hàng qua để Thương vụ có thể dễ dàng quảng bá, tiếp thị đến người đối tác và người tiêu dùng tại quốc gia này.

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

VietinBank còn dư địa đáng kể để mở rộng tín dụng trong giai đoạn 2025 - 2026, nhờ nhu cầu vay phục hồi, chất lượng tài sản ổn định và áp lực dự phòng giảm mạnh.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
MBS: Tín dụng tăng tốc, VietinBank có thể lãi hơn 38.000 tỷ đồng năm 2025

MBS: Tín dụng tăng tốc, VietinBank có thể lãi hơn 38.000 tỷ đồng năm 2025

MBS dự báo VietinBank có thể đạt mức lợi nhuận năm 2025 tăng hơn 20% so với cùng kỳ nhờ tín dụng tăng mạnh cùng chi phí dự phòng giảm sâu.
CPI quý 3/2025 tăng 3,27%

CPI quý 3/2025 tăng 3,27%

9 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,19%, Cục Thống kê đánh giá lạm phát 'đang trong tầm kiểm soát'.
VCBS: Nhóm ngân hàng tư nhân bứt phá lợi nhuận trong quý 3/2025

VCBS: Nhóm ngân hàng tư nhân bứt phá lợi nhuận trong quý 3/2025

Chứng khoán VCBS dự báo, nhóm Big4 sẽ duy trì vị thế ổn định, trong khi các ngân hàng tư nhân MB, ACB, Techcombank tạo điểm nhấn với tốc độ tăng trưởng vượt trội.
MBS Research: Tín dụng bứt tốc, lợi nhuận ngành ngân hàng quý 3/2025 tăng mạnh

MBS Research: Tín dụng bứt tốc, lợi nhuận ngành ngân hàng quý 3/2025 tăng mạnh

Quý 3/2025, tín dụng ngành ngân hàng dự kiến duy trì đà tăng mạnh, trong đó nhóm tư nhân vượt trội. Lợi nhuận sau thuế toàn ngành được ước tính tăng hơn 21% so với cùng kỳ.
Hai doanh nghiệp bất động sản được dự báo lãi đột biến quý 3

Hai doanh nghiệp bất động sản được dự báo lãi đột biến quý 3

MBS cho rằng lợi nhuận quý 3/2025 của một số doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh, nhờ phục hồi từ nền thấp hoặc có hỗ trợ từ lợi nhuận tài chính đột biến trong quý.
Lợi nhuận VietinBank năm 2026 có thể thêm cú hích nhờ tòa tháp văn phòng

Lợi nhuận VietinBank năm 2026 có thể thêm cú hích nhờ tòa tháp văn phòng

Các công ty chứng khoán dự báo VietinBank sẽ duy trì tăng trưởng tín dụng, NIM ổn định và nhiều khả năng có thêm cú hích lớn nếu thương vụ chuyển nhượng dự án tòa nhà văn phòng VietinBank Tower thành công.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

Kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng, chủ yếu nhờ động lực từ xuất khẩu và đầu tư công, UOB nhận định và nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5%.
SHB tăng vốn lên gần 46.000 tỷ đồng, cổ phiếu giữ nhịp quanh 18.000 đồng

SHB tăng vốn lên gần 46.000 tỷ đồng, cổ phiếu giữ nhịp quanh 18.000 đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM thông báo SHB phát hành thêm 528,5 triệu cổ phiếu để chia cổ tức 2024, nâng vốn điều lệ lên hơn 45.942 tỷ đồng.
Grant Thornton: Thị trường M&A tháng 8 lập kỷ lục về giá trị

Grant Thornton: Thị trường M&A tháng 8 lập kỷ lục về giá trị

Chỉ với 18 thương vụ, thị trường M&A Việt Nam tháng 8/2025 vẫn lập kỷ lục 2,23 tỷ USD nhờ một loạt giao dịch lớn, theo báo cáo của Grant Thornton.
Biên lãi thuần ngân hàng cuối năm: Kỳ vọng cải thiện nửa cuối năm

Biên lãi thuần ngân hàng cuối năm: Kỳ vọng cải thiện nửa cuối năm

Chứng khoán Mirae Asset cho rằng biên lãi thuần (NIM) của toàn hệ thống sẽ còn chịu sức ép giảm nhẹ trong quý 3 trước khi đi ngang trong trung hạn.
MBS: Giá thép đã qua đáy và khởi đầu chu kỳ tăng mới

MBS: Giá thép đã qua đáy và khởi đầu chu kỳ tăng mới

MBS cho rằng, giá thép trong giai đoạn 2025 - 2026 bắt đầu đi qua đáy và đánh dấu điểm khởi đầu cho một chu kỳ tăng mới. Từ đó, mức định giá P/B của các doanh nghiệp trong ngành có thể được nâng lên.
Tín dụng Nam A Bank năm 2025 được dự báo tăng trên 20%

Tín dụng Nam A Bank năm 2025 được dự báo tăng trên 20%

Theo Chứng khoán VCBS, Nam A Bank sẽ bứt tốc từ quý 3/2025 sau khi được nới room tín dụng, với triển vọng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 20,7% và lợi nhuận trước thuế hơn 5.000 tỷ đồng.
VIS Rating: Kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu cải thiện trong nửa cuối năm

VIS Rating: Kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu cải thiện trong nửa cuối năm

VIS Rating kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu sẽ cải thiện tích cực trong nửa cuối năm trên cơ sở đà phục hồi của thị trường bất động sản và các cải cách chính sách nhằm hỗ trợ khả năng trả nợ của khách hàng.
VCBS dự báo lợi nhuận MSB có thể lập đỉnh mới năm nay

VCBS dự báo lợi nhuận MSB có thể lập đỉnh mới năm nay

Chứng khoán VCBS dự báo MSB có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng 21,2% trong năm 2025, lợi nhuận trước thuế tiệm cận 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán DSC: Tín dụng ngân hàng năm 2025 có thể đạt 18%

Chứng khoán DSC: Tín dụng ngân hàng năm 2025 có thể đạt 18%

Năm 2025, DSC dự báo ngành ngân hàng vẫn duy trì tiềm năng tăng trưởng nhờ mở rộng quy mô tín dụng, bảo toàn biên lãi thuần và giảm áp lực trích lập dự phòng.
Người Việt dùng AI để làm gì

Người Việt dùng AI để làm gì

Gần 80% người dùng internet tại Việt Nam đã trải nghiệm các nền tảng AI trong ba tháng qua, một nửa trong số đó trả phí và Gen Z là lực kéo chính.
Máy móc, thiết bị điện dẫn đầu xuất khẩu của Lào trong 7 tháng năm 2025

Máy móc, thiết bị điện dẫn đầu xuất khẩu của Lào trong 7 tháng năm 2025

Việc kim ngạch xuất khẩu máy móc và thiết bị điện vươn lên dẫn đầu cho thấy Lào đang chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu từ tài nguyên thô và nông sản sang các sản phẩm công nghiệp có giá trị cao.
Còn khoảng trống lớn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Còn khoảng trống lớn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Báo cáo của FiinGroup, dù chiếm 95% tổng số doanh nghiệp trên cả nước nhưng chỉ 9,3% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn vay, tạo ra “khoảng trống tín dụng” lớn.
Tăng chi tiêu cho gia đình trong cao điểm hè kéo CPI tháng 7 tăng 0,11%

Tăng chi tiêu cho gia đình trong cao điểm hè kéo CPI tháng 7 tăng 0,11%

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2025 tăng 0,11% so với tháng trước.
Hội đồng Vàng thế giới: Nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm trong quý II/2025

Hội đồng Vàng thế giới: Nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm trong quý II/2025

Giá vàng cao kết hợp với những bất ổn về kinh tế, chính trị thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng tại khu vực ASEAN trong quý II/2025. Trong khi đó, nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm 20%, theo Hội đồng Vàng Thế giới.
ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong nửa đầu năm 2025

ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong nửa đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ASEAN là thị trường xuất khẩu chính, đồng thời là thị trường nhập khẩu chính của Malaysia, với tổng kim ngạch đạt 373,62 tỷ RM, tương đương 88,64 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc nửa đầu năm 2025 vượt mốc 3.000 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc nửa đầu năm 2025 vượt mốc 3.000 tỷ USD

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 3.032 tỷ USD.
VARS: Giá bất động sản vẫn sẽ tăng trong ngắn hạn

VARS: Giá bất động sản vẫn sẽ tăng trong ngắn hạn

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, giá bất động sản thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu mua nhà và chi phí phát triển các dự án bất động sản vẫn neo ở mức cao.
Xe Nhật chiếm lĩnh thị trường ô tô Indonesia trong nửa đầu năm 2025

Xe Nhật chiếm lĩnh thị trường ô tô Indonesia trong nửa đầu năm 2025

Trong số hơn 390.000 xe ô tô đã bán ra trong 6 tháng đầu năm tại thị trường Indonesia, có tới gần 127.000 xe Toyota, chiếm 32,5% thị phần.
Campuchia: Xuất khẩu dệt may, giày dép đạt 7,3 tỷ USD trong 6 tháng

Campuchia: Xuất khẩu dệt may, giày dép đạt 7,3 tỷ USD trong 6 tháng

Con số này tăng 22% so với mức 6,02 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Xuất nhập khẩu của Lào đạt hơn 9,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu của Lào đạt hơn 9,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025

Con số này tăng 6,12% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY), theo số liệu công bố mới nhất từ Bộ Công Thương Lào (MOIC).
Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Nhu cầu tăng cao về nguyên liệu thô và linh kiện cho các nhà máy sản xuất ở Campuchia đã thúc đẩy lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm.
BSC 'điểm danh' doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận tăng tốc từ quý 2/2025

BSC 'điểm danh' doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận tăng tốc từ quý 2/2025

Trong nửa cuối năm 2025, câu chuyện đảo chiều của một số doanh nghiệp bất động sản như Novaland, Phát Đạt, Đất Xanh...có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Hà Nội: Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư vẫn cao dù giá bán 'leo thang'

Hà Nội: Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư vẫn cao dù giá bán 'leo thang'

Trong nửa đầu năm 2025, căn hộ chung cư vẫn là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội, dù giá sơ cấp trung bình đã lên đến 79 triệu đồng/m2.
Ngành ngân hàng quý 2/2025: MB, Sacombank, HDBank dự báo bứt phá lợi nhuận

Ngành ngân hàng quý 2/2025: MB, Sacombank, HDBank dự báo bứt phá lợi nhuận

Theo báo cáo từ VCBS, nhiều ngân hàng niêm yết ghi nhận lợi nhuận quý II/2025 tăng trưởng hai chữ số. MB, Sacombank và HDBank dẫn đầu với mức tăng từ 23–25%.
Thương mại Campuchia - Mỹ đạt gần 5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Thương mại Campuchia - Mỹ đạt gần 5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Thương mại song phương Campuchia - Mỹ đạt 4,47 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia thu hơn 6 tỷ USD từ xuất khẩu may mặc, giày dép trong 5 tháng đầu năm

Campuchia thu hơn 6 tỷ USD từ xuất khẩu may mặc, giày dép trong 5 tháng đầu năm

Campuchia đã thu được 6,14 tỷ USD từ xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) trong 5 tháng đầu năm 2025.
Xem thêm