Cầu vượt Mai Dịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Quách Sơn. |
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án xây dựng hai cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến nay đã cơ bản hoàn thành việc thi công.
Trong 1-2 tuần tới đây, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức khảo sát, nghiệm thu và tổ chức phương án đi lại, đưa hai đơn nguyên cầu đô thị vào sử dụng.
Theo phương án tổ chức giao thông của dự án, sau khi thông xe, phần cầu vượt cũ sẽ chỉ dành cho xe đi trên Vành đai 3 trên cao, đảm bảo phương tiện chạy 80km/h toàn tuyến. Hiện xe đang chạy hỗn hợp và tốc độ trong khu đô thị là dưới 50km/h.
Với cầu vượt thép vừa được xây dựng, dự kiến sẽ được tổ chức thành hai làn xe hỗn hợp (gồm ôtô, xe máy) lưu thông trong khu vực đô thị, và cấm người đi bộ, xe đạp, xe thô sơ đi qua.
Để thực hiện việc tổ chức giao thông này, đơn vị thi công đã lắp đặt biển báo, sơn vạch kẻ đường ở hai đầu cầu. Phía dưới nút giao Mai Dịch cũng đã được thực hiện cải tạo, bố trí lại các cột đèn tín hiệu phục vụ công tác tổ chức lại giao thông.
Hiện dải phân cách ở gầm cầu Mai Dịch cũng được mở rộng, lát gạch phù hợp. Các vị trí này đang được sở, ngành của TP Hà Nội lên phương án để bố trí điểm trông xe phục vụ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sắp đi vào hoạt động.
Nút giao cầu vượt Mai Dịch là nút giao quan trọng ở phía Tây Thủ đô, thường xuyên ùn tắc do mật độ phương tiện ở Vành đai 3 cũng như trên đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy rất lớn.
Do đó, hai dải cầu vượt thép khi đi vào hoạt động giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở nút giao Mai Dịch, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm với khu vực phía Tây, phía Bắc Thủ đô và vùng lân cận.
Dự án xây dựng hai cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là hạng mục bổ sung của dự án Vành đai 3 trên cao Nam Thăng Long - Mai Dịch, có tổng mức đầu tư 342 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Thăng Long thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Theo phương án được phê duyệt, mỗi bên cầu vượt Mai Dịch được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m với 2 làn xe, còn lại là dải an toàn và bó vỉa. Kết cấu dầm thép bản mặt bê tông cốt thép liên hợp, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu là 4,75m.