Ảnh minh họa: Thảo Ngân - Mekong ASEAN. |
Tuân thủ triệt để các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air ngày 29/12/2024 làm chết 179/181 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25/12/2024 làm chết 38/67 người trên máy bay tại Kazakhstan.
Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác máy bay quán triệt đội ngũ người lái máy bay triệt để tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các Chỉ thị an toàn của Cục Hàng không, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình bay; chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.
Tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột. Trọng tâm thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi.
Người khai thác máy bay triển khai hiệu quả chương trình phân tích tham số liệu bay, thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay, báo cáo đầy đủ kịp thời về cục.
Đồng thời tổ chức bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất trong công tác bảo dưỡng tàu bay; đảm bảo nguyên tắc chỉ được phép thực hiện chuyến bay khi máy bay đáp ứng tiêu chuẩn đủ điều kiện bay.
Giám sát tình hình không lưu, hoạch định phương án điều hành bay
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không yêu cầu VATM giám sát việc tuân thủ các chỉ thị của Cục đến Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) và các cá nhân liên quan.
VATM cần liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái.
Tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, hoạch định phương án điều hành bay, kịp thời phát hiện các tình huống tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý, trợ giúp tổ lái hiệu quả.
Ngoài ra, cần tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay. KSVKL và bộ phận điều hành khai thác cảng theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành.
Đồng thời tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay; áp dụng các phương thức tư vấn thông tin khí tượng dễ hiểu, khai thác đơn giản, thuận tiện, tập trung, tăng hiệu quả trợ giúp hãng bay, người lái và kiểm soát viên không lưu.
Ứng dụng công nghệ đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo của các bản tin, kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay nhằm phát hiện kịp thời các rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn về kỹ thuật để có phương án xử lý, ứng phó kịp thời đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường công tác giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn, phối hợp với cảng vụ hàng không xử lý nghiêm các vi phạm
Giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan.
Cục cũng yêu cầu ACV, sân bay Vân Đồn phối hợp với Cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an toàn khai thác cảng đối với hoạt động thi công cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong khu vực cảng hàng không.
Tăng cường kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không sân bay, kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay; phối hợp với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.
Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không; phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.
Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo các quy trình phối hợp khẩn nguy, lực lượng ứng phó khẩn nguy và trang thiết bị phục vụ công tác khẩn nguy luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng kích hoạt ở mức cao nhất để đáp ứng mọi tình huống khẩn guy trong khu vực sân bay.
Đối với các cảng vụ hàng không, Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ tăng cường công tác kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay.
Tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các sự cố an toàn khu bay đến các đơn vị liên quan hoạt động trong khu bay theo quy định.
Phối hợp với cảng hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.
Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không và phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.
Đối với các phòng chuyên môn của Cục Hàng không có liên quan, Cục trưởng yêu cầu các phòng phối hợp với cảng hàng không, sân bay, các cảng vụ khu vực để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giai đoạn trước và sau Tết Ất Tỵ 2025 nhằm đảm bảo các quy trình đã được Cục Hàng không phê chuẩn/chấp thuận, các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo dưỡng, khai thác tàu bay; công tác quản lý điều hành hoạt động bay; công tác điều hành, điều phối tại các cảng hàng không sân bay; các trang thiết bị, phương tiện khẩn nguy và các phương án khẩn nguy; luôn luôn được tuân thủ ở mức cao nhất.
Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị này. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc đề xuất, các đơn vị cần kịp thời báo cáo về Cục để được hướng dẫn.