VinFast chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam
Nối tiếp thành công của tháng 9, ngày 12/11, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, tăng trưởng 21% so với tháng trước. Trong đó, hai mẫu xe bán chạy nhất là VF 3 với gần 5.000 xe và VF 5 với hơn 2.600 xe.
VinFast VF 3, mẫu xe chủ lực đem về doanh số cho hãng ô tô điện Việt Nam trong tháng 10 năm nay, với gần 5.000 xe được bán ra. Nguồn: VinFast. |
Lũy kế 10 tháng năm 2024, VinFast đã bàn giao ra thị trường Việt Nam hơn 51.000 xe ô tô điện các loại, đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số một thị trường Việt Nam.
Chỉ trong vòng 5 năm gia nhập thị trường, VinFast đã vượt qua các hãng xe ngoại quốc để chiếm lĩnh thị phần nội địa lớn nhất. Đặc biệt, VinFast cũng là hãng xe điện đầu tiên vượt qua các hãng xe xăng đối thủ chỉ sau 2 năm chuyển đổi sang thuần điện.
Chia sẻ về cột mốc này, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu chia sẻ, để có được kỳ tích này, trước hết phải kể đến sự chung tay góp sức của hàng trăm nghìn khách hàng VinFast, những người đã dũng cảm, tiên phong ủng hộ một thương hiệu Việt non trẻ, đã kiên nhẫn, kiên trì sử dụng, góp ý cho sản phẩm và dịch vụ của VinFast trong những ngày đầu, nhờ đó VinFast đã có được những cải tiến, tiến bộ vượt bậc về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có được ngày hôm nay.
Hiện tại, VinFast đang bán ra thị trường Việt Nam 7 dòng ô tô điện thuộc tất cả phân khúc từ mini-SUV đến E-SUV. VinFast cũng đang mạnh mẽ tiến ra quốc tế, tăng cường hiện diện ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.
Nhờ những kết quả đó, VinFast giữ vị thế là thương hiệu ô tô bán chạy số một Việt Nam, tạo đà phát triển cho thương hiệu này trên toàn cầu. Nguồn: VinFast. |
Doanh số Toyota Việt Nam tháng 10 lập kỷ lục kể từ đầu năm 2024
Giữ vị trí số hai trong Top các thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024 là Toyota, một thương hiệu đến từ Nhật Bản đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Theo công bố mới nhất của Toyota Việt Nam, trong tháng 10, hãng đã bán ra 8.898 xe, tăng 25% so với tháng trước (bao gồm xe Lexus).
Đây là doanh số cao nhất của thương hiệu này từ đầu năm 2024 tới nay, hướng tới mục tiêu doanh số một triệu xe bán ra trong năm 2025, sau 30 năm Toyota có mặt tại Việt Nam.
Đáng chú ý, trong gần 9.000 xe bán ra trong tháng, doanh số xe hybrid của hãng đạt 883 xe, tăng 57% so với tháng trước, cho thấy sự yêu thích của khách hàng với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường này.
Tuy nhiên, Vios vẫn là mẫu xe chiến lược của Toyota, giữ vị trí dẫn đầu với 1.757 xe bán ra trong tháng.
Vios là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam, với 1.757 xe bán ra trong tháng 10/2024. Nguồn: Toyota Việt Nam. |
Mặt khác, trong tháng 10/2024, doanh số bán xe Lexus ghi nhận 162 xe, nâng tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu này được giới thiệu tại Việt Nam lên 13.409 xe.
Accent giữ vị thế là "át chủ bài" của Hyundai Việt Nam
Hyundai đứng thứ 3 trong Top các thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024. Theo công bố mới nhất của Tập đoàn Thành Công (TC Group), Hyundai Việt Nam trong tháng 10 đã bán ra hơn 7.600 xe, tăng 17,2% so với tháng 9.
Dẫn đầu các dòng xe có doanh số cao nhất tháng là Hyundai Accent, với 1.425 xe được bán ra thị trường.
Lũy kế 10 tháng năm 2024, đã có 48.500 xe Hyundai được bàn giao đến tay người dùng Việt. Trong số này, Hyundai Accent vẫn là mẫu xe có doanh số ấn tượng nhất của hãng, đạt hơn 9.600 xe.
Cuối tháng 5 vừa qua, Hyundai Việt Nam ra mắt Accent thế hệ thứ 6 với sự thay đổi toàn diện về thiết kế, đồng thời có nhiều cải tiến về tính năng so với thế hệ trước đó; giúp mẫu xe này tiếp tục là "át chủ bài" mang về doanh số khủng cho Hyundai tại Việt Nam.
Hyundai Accent giữ vị thế là "át chủ bài" của Hyundai tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Mekong ASEAN. |
Hyundai Accent ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994. Thế hệ thứ 5 của Accent được sản xuất và phân phối tại Việt Nam từ tháng 4/2018, sau 6 năm đã ghi nhận doanh số hơn 115.000 xe, trở thành mẫu xe bán chạy dẫn đầu phân khúc B-sedan và là mẫu xe Hyundai thành công nhất tại thị trường Việt Nam.
Riêng năm 2023, Hyundai Accent đạt doanh số gần 17.500 xe ở thị trường trong nước, vượt xa các đối thủ trong phân khúc như Toyota Vios và Honda City.
Tín hiệu tốt từ thị trường ô tô nội địa
Theo báo cáo công bố ngày 6/11/2024 của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng 56.301 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9 (54.505 chiếc).
Riêng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 10 ước đạt 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 (36.100 chiếc) và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất kể từ đầu năm 2024.
Lũy kế từ đầu năm 2024 tới nay, ước tính có khoảng 281.400 chiếc ô tô nội địa đã hoàn thành xuất xưởng tại Việt Nam. So với cùng kỳ năm 2023, số xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng tới 12,1%.
Sự tăng trưởng này đến từ việc Chính phủ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9 - 30/11.
ASEAN vẫn là thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam
Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu mới được đưa về Việt Nam trong tháng 10 vừa qua có phần chững lại. Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan công bố ngày 11/11, trong tháng 10, cả nước đã nhập khẩu hơn 17.700 ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch đạt 374 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe và kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ.
Dù vậy, tính chung 10 tháng năm nay, Việt Nam nhập khẩu gần 142.800 ô tô nguyên chiếc, tăng 37,5%; với kim ngạch 2,94 tỷ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Indonesia tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mà Việt Nam nhập khẩu. Trong 10 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 57.700 xe từ thị trường này, với kim ngạch đạt 843,7 triệu USD.
Thái Lan đứng thứ 2 về số lượng với 54.481 xe, nhưng dẫn đầu về kim ngạch với trị giá 1,06 tỷ USD.
Đứng vị trí thứ 3 là Trung Quốc. Trong 10 tháng, lượng xe mà Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này đạt hơn 24.600 xe, với trị giá đạt 732,7 triệu USD.