Tại cuộc tiếp ông Ivan Petrov, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA), chiều 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị FIATA hỗ trợ xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Chỉ số LCI được xây dựng nhằm giúp hoạch định các chính sách phát triển ngành logistics tại các địa phương trên cả nước , từ đó cắt giảm chi phí logistics và thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả.
Trước thực tế giá cước logistics thời gian qua tăng gấp 5 - 7 lần, lợi nhuận rơi vào túi các hãng lớn nước ngoài, Hiệp hội doanh nghiệp logistics cho rằng cần có cơ chế phát triển các thương hiệu vận tải quốc gia và kết nối các hệ sinh thái cảng biển.
Các doanh nghiệp mong muốn có một cảng đủ tầm cỡ ở Cần Thơ có khả năng tiếp cận hàng hóa 10 tỉnh ĐBSCL. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kỳ vọng cảng container chuyên dụng Cái Cui có thể đóng vai trò đó trong tương lai.
Khoảng 90% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được chuyên chở bằng đường biển. Trong khi đó, dù phương thức vận tải này đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình xuất nhập khẩu nhưng Việt Nam lại chưa có được một một đội tàu biển tương xứng.