Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4/2024 đạt gần 87 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 302 triệu USD, tăng 22% YoY.
Tháng 4/2024, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 90 thị trường, trong đó các thị trường chính như Mỹ, EU, Israel, Canada, Nhật Bản, Mexico… đều tăng nhanh.
Một số thị trường có tốc độ tăng trưởng vượt trội trong tháng như Mỹ với +37% YoY, EU với +71% YoY, Nga với +32% YoY và Hàn Quốc với +158% YoY. Một số thị trường cũng có sự đảo chiều tăng như Nhật Bản tăng 33% YoY và Mexico tăng 43% YoY.
Dù vậy, VASEP cho biết, theo các doanh nghiệp, sự tăng trưởng này do lượng tồn kho tại các thị trường giảm, nhu cầu thị trường vẫn chưa thực sự khả quan.
Hiện tại, ngành cá ngừ vẫn bị kìm hãm bởi nút thắt thiếu nguyên liệu, vì sản lượng khai thác không đủ đáp ứng nhu cầu, nên phải tăng nguồn cung từ nhập khẩu.
Trong khi đó, theo VASEP, các quy định của thị trường EU và các quy định mới của Việt Nam về việc “Không trộn lẫn nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác nhập khẩu với nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác trong nước vào cùng một lô hàng xuất khẩu” tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP và quy định xử phạt vi phạm hành chính cho hành vi này tại Nghị định 38/2024/NĐ-CP đang khiến cho nút thắt này thêm tắc nghẽn.
Về nhóm sản phẩm, bốn tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng từ 91 triệu USD năm 2020 lên 154 triệu USD năm 2024, tương ứng cao hơn 70%. VASEP cho rằng, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang dần phục hồi, cao hơn cả so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid.
Trái lại, xuất khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh (chủ yếu là thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304) không ổn định. Sau khi đạt đỉnh vào năm 2022, xuất khẩu nhóm sản phẩm này giảm mạnh. Bước sang năm 2024, xuất khẩu nhóm sản phẩm đã tăng trở lại, tuy nhiên mức tăng không cao khi chỉ tăng 6% so với cùng kỳ trong bốn tháng đầu năm.
Theo dự báo của các chuyên gia, sự tiện lợi là yếu tố then chốt đối với người mua hàng, do đó nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.