Xuất khẩu cá ngừ có thể đạt mốc 1,1 tỷ USD trong năm nay

THỦY SẢN Việt nAM
14:44 - 18/07/2022
Xuất khẩu cá ngừ có thể đạt mốc 1,1 tỷ USD trong năm nay
0:00 / 0:00
0:00
Hiệp hội Chế biến Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo năm nay xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2021. Ghi nhận trong nửa đầu năm, xuất khẩu sang các 3 thị trường chính vẫn tăng trưởng tốt.

VASEP dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong tháng 6/2022 đạt 90 triệu USD, tăng 41% so với tháng 6/2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 553 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính hầu hết đều tăng trưởng tốt, ngoại trừ EU, Israel và Ai Cập.

Tại thị trường Mỹ, tính đến hết tháng 6/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ đạt hơn 300 triệu USD, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong tháng 6.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) thấp, điều này đã ảnh hưởng tới sản lượng khai thác của đội tàu đánh bắt của Mỹ. Bên cạnh đó, lạm phát tăng trưởng cao đã đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tăng lên. Do vậy, nhập khẩu cá ngừ của Mỹ tăng từ các nguồn cung, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, trong 5 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 54,3% trong tổng trị giá xuất khẩu cá ngừ. Các sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn thị phần tại Mỹ.

Tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU liên tục sụt giảm trong 3 tháng trở lại đây. Riêng tháng 6/2022, xuất khẩu cá ngừ đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2021, đạt gần 9,5 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm lên 77 triệu USD, tăng 4%.

EU khá ưa chuộng mặt hàng cá ngừ tươi, đông lạnh. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu được đưa đến chuỗi nhà hàng Nhật Bản và các nhà hàng châu Á khác như Hàn Quốc, Trung Quốc…. Ngoài ra, cá ngừ tươi, đông lạnh cũng là thực đơn chính trong các chuỗi nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ, trường học…

VASEP dẫn số liệu từ Cơ quan thống kê dữ liệu Eurostat của EU công bố ngày 1/7, giá tiêu dùng ở 19 quốc gia sử dụng đồng Euro tăng 8,6% trong tháng 6/2022. Mức giá tiêu dùng tại khu vực này trong tháng 5/2022 là 8,1%. Trong đó, nhóm mặt hàng lương thực tăng 8,9%.

Bất chấp lạm phát ở mức kỷ lục, Ngân hàng Trung Ương châu Âu (ECB) vẫn chưa thể tăng lãi suất nhanh như của Mỹ. Theo VASEP, sự chậm trễ này đã khiến cho đồng Euro mất giá so với đồng USD.

Nếu như thời gian trước, cá ngừ của Việt Nam đối mặt với sự cạnh tranh của cá ngừ nội khối EU, đặc biệt tại Tây Ban Nha thì giờ đây, giá cả cũng trở thành rào cản lớn khiến EU đã giảm nhập khẩu mặt hàng này từ các nước ngoại khối. Cụ thể, giá các sản phẩm cá ngừ tăng do chi phí hàng từ các nước ngoài khối như Việt Nam, Phillipines, Ecuador trở nên đắt đỏ hơn.

Đối với khối thị trường CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Canada, Nhật Bản và Mexico tiếp tục đà tăng trưởng lạc quan. Tính đến hết tháng 6/2022, CPTPP là khối thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam (sau Mỹ và EU). Nhu cầu nhập khẩu cá ngừ từ các nước tham gia Hiệp định này đạt 68 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu sang Canada tăng 68%, Nhật Bản tăng 26%, Mexico tăng 30%. Riêng xuất khẩu sang Chile có dấu hiệu chững lại trong tháng 5 và giảm trong tháng 6 (giảm 48%).

Ngoài ra, xuất khẩu sang Arab Saudi, Thái Lan, Phillipines, Nga vẫn tăng trưởng tốt (Thái Lan tăng 59%, Phillipines tăng 86%...)

Đầu năm nay, do giá dầu tăng nên 40 – 45% tàu cá nước phải nằm bờ, điều này ảnh hướng lớn tới nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nhà máy, đặc biệt là nguyên liệu có xuất xứ trong nước. Do đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ nhập từ các nước và vùng lãnh thổ chưa có FTA với Việt Nam, khiến các lô hàng cá ngừ xuất khẩu không thể tận dụng được các lợi thế từ các FTA để tăng sức cạnh tranh so với các nước đối thủ.

VASEP dự báo, xuất khẩu cá ngừ trong nửa cuối năm 2022 sẽ tiếp tăng trưởng tốt, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 1,1 tỷ USD trong năm nay, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021.

Đọc tiếp