Bắt tay với Fintech, triển khai ngân hàng số đang là xu hướng

Fintech Việt nAM
22:50 - 12/10/2022
Toàn cảnh hội thảo về chuyển đổi số ngành ngân hàng ngày 12/10
Toàn cảnh hội thảo về chuyển đổi số ngành ngân hàng ngày 12/10
0:00 / 0:00
0:00
Sự xuất hiện của Fintech đang trở thành vừa là động lực, vừa là sức ép cạnh tranh để các ngân hàng thương mại phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Ngày 12/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Smart Banking 2022, hội thảo chuyên đề: “Tương lai Fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng và các xu thế công nghệ mới” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Trong bối cảnh các ngân hàng thương mại đã bắt đầu chú trọng hơn tới việc hợp tác với Fintech nhằm tạo ra các dịch vụ tài chính thuận lợi, hiệu quả, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, triển vọng phát triển của Fintech tại Việt Nam là rất lớn.

Theo bảng xếp hạng Trung tâm Fintech toàn cầu năm 2021, điểm Fintech của Việt Nam xếp hạng 70 thế giới, trong đó TP HCM và Hà Nội xếp lần lượt thứ 28 và 33 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Đây là thành quả đáng khích lệ với một thị trường Fintech non trẻ như Việt Nam. Xu hướng này sẽ còn được tiếp tục khi theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, giá trị thanh toán qua thiết bị di động tại Việt Nam dự kiến tăng gần 4 lần, từ 16 tỷ USD vào năm 2016 lên đến 70,9 tỷ USD vào năm 2025", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, Fintech đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, quản lý rủi ro, đặc biệt là an ninh thông tin và an ninh mạng cho cả ngành tài chính.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công ty Fintech trong thời gian qua chắc chắn là một thách thức đối với các ngân hàng truyền thống, có lịch sử và thương hiệu lâu năm. Trong khi đó, ngành ngân hàng đã và đang tích cực chuyển đổi mô hình sang ngân hàng số.

Để triển khai được mô hình ngân hàng số, đòi hỏi phải có sự phối hợp cùng các công ty Fintech trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Hùng nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Smart Banking)

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Smart Banking)

Sự phát triển của Fintech đã không những chỉ truyền cảm hứng mà thực tế là đã tạo sức ép cạnh tranh cho các ngân hàng thương mại truyền thống phải đặt lộ trình chuyển đổi nhanh chóng sang ngân hàng số. Ông Dilip Krishman – Giám đốc thực hành chuyển đổi kỹ thuật số (Bộ phận Dữ liệu và Dịch vụ MasterCard) cho biết, hệ sinh thái ngân hàng đang thay đổi, những thói quen mới của người dùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái ngân hàng.

Ông Krishman cho rằng, do sở hữu ưu thế về công nghệ, các công ty Fintech có thể giúp giảm chi phí hoạt động, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu với cơ sở hạ tầng dữ liệu đám mây. Chi phí cung cấp dịch vụ cũng rẻ hơn so với các ngân hàng truyền thống.

Chia sẻ về "mối lương duyên" giữa Fintech và các ngân hàng truyền thống, ông Krishman nhận định, hiện các công ty Fintech đang gặp hàng loạt thách thức như về vấn đề lợi nhuận, không có mô hình kinh doanh rõ ràng, phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, các sản phẩm, dịch vụ của các công ty Fintech không đa dạng do không thể cung cấp các dịch vụ thế chấp, tín chấp, bảo hiểm...

Trong khi đó, các ngân hàng truyền thống có ưu điểm nhờ sở hữu thương hiệu mạnh và lâu đời, cùng với đó là lượng dữ liệu lớn. Tuy nhiên, các ngân hàng truyền thống thường chậm thay đổi do nhiều quy định ràng buộc. Điều này lại được thấy trong các công ty Fintech khi họ có thể thay đổi khá nhanh do được hỗ trợ bởi các công nghệ hiện đại, không phải vận hành hệ thống cồng kềnh.

Cụ thể, ngân hàng vừa tận dụng được hệ thống kế thừa từ giai đoạn trước, vừa sử dụng rộng rãi các giải pháp mới như trí tuệ nhân tạo, cố vấn robot, sinh trắc học. Các dịch vụ tài chính cao cấp được phát triển nhanh hơn nhờ vào việc ngân hàng hợp tác với các công ty bên thứ ba để mang lại nhiều sản phẩm, công nghệ liên tục được cải tiến và được tiếp thị nhanh nhất có thể đến khách hàng.

Điều này cũng làm giảm chi phí hoạt động cho các ngân hàng khi không mất chi phí cho chi nhánh hoặc hệ thống công nghệ thông tin được duy trì từ giai đoạn trước, tự động hóa các quy trình quyết định dựa trên điện toán đám mây.

Ước tính việc vận hành ngân hàng số có thể tiết giảm từ 40 - 70% chi phí vận hành so với ngân hàng truyền thống. Do đó, việc hợp tác giữa các công ty Fintech và ngân hàng truyền thống có thể giúp các bên phát huy thế mạnh, khắc phục những yếu điểm để phục vụ khách hàng tốt hơn, ông Krishman nhận định.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Những "ngân hàng không ngủ"

Những "ngân hàng không ngủ"

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở những mức độ khác nhau. Nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất.