Ảnh minh họa. |
Vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn luôn "nóng" trong các kỳ chất vấn của Quốc hội trước đây. Tại kỳ chất vấn sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục nhận được câu hỏi từ đại biểu về giải pháp để giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP HCM là vấn đề lớn, có rất nhiều nguyên nhân và là việc chắc chắn phải giải quyết trong lâu dài, không thể một sớm một chiều. Các thành phố lớn trên thế giới Bắc Kinh, Tokyo cũng phải mất một thời gian dài để xử lý vấn đề này.
"Chúng ta phải kiểm soát rất chặt quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. Nếu ở vùng lõi tiếp tục mọc lên các chung cư cao tầng thì tình trạng ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn. Trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị thì cần chú trọng đến đất giao thông. Đất giao thông cần từ 16 đến 26% trong đất đô thị, tuy nhiên hiện nay chúng ta chỉ dành được khoảng 8 đến 9%, đặc biệt là giao thông tĩnh để xây dựng các bãi đỗ xe", Bộ trưởng nêu thực trạng.
Ngoài ra theo Bộ trưởng GTVT, các thành phố lớn không thể thiếu phương tiện công cộng. Vì vậy, việc phát triển phương tiện công cộng tại Hà Nội và TP HCM cũng là vấn đề cấp bách. Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với TP HCM để đẩy mạnh phát triển loại hình giao thông này, đặc biệt là đường sắt đô thị phải được tiếp tục quan tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 8/6. Ảnh: Quochoi |
Nói về hiệu quả của giao thông công cộng, Bộ trưởng Thắng bày tỏ bất ngờ trước kết quả hoạt động của đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau 19 tháng vận hành. Hiện nay, hàng ngày có khoảng 31.000-33.000 người đi trên tuyến này, cao điểm lên tới 50.000 người. 80% những người đi đều mua vé cố định. Lần đầu tiên, công ty vận hành đường sắt này báo lãi gần 100 tỷ đồng.
"Sắp tới TP HCM cũng sẽ đưa vào vận hành một tuyến đường sắt đô thị. Chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy các dự án này. Xe bus cũng cần quan tâm hơn khi điều kiện khai thác hiện đã tốt, mở rộng không gian của hai thành phố bằng việc đẩy nhanh dự án Vành đai 3, Vành đai 4, để các phương tiện không nhất thiết phải đi vào trong nội thành. Thực tế, rất nhiều thành phố trên thế giới phải sử dụng các biện pháp mà chúng ta đang bàn luận, như biển số xe đi theo ngày chẵn ngày lẻ", Bộ trưởng nêu giải pháp.