Hyundai IONIQ 5 đã vượt qua bài kiểm tra giống như các bài sát hạch bằng lái xe dành cho con người và nhận về giấy chứng nhận hoàn thành kỳ thi sát hạch. Ảnh: Theo Carscoops. |
Theo chuyên trang ô tô Carscoops, phiên bản tự lái Robotaxi Hyundai IONIQ 5 vừa hoàn thành khóa kiểm tra tương tự như quy trình thi sát hạch giấy phép lái xe thực tế của Mỹ. Một giám khảo sẽ ngồi ở ghế phụ để đánh giá khả năng xử lý các tình huống ở chế độ tự hành. Chiếc Robotaxi mới này dựa trên mẫu crossover Hyundai IONIQ 5 chạy hoàn toàn bằng điện, đã đạt được hiệu suất lái ổn định trong nhiều điều kiện đường sá.
Giám khảo Kandice Jones cho biết: "Chúng tôi theo dõi tốc độ, cách thay đổi làn đường của tính năng tự hành trên Hyundai IONIQ 5. Tiêu chí chấm điểm của tôi dựa trên thao tác dừng, rẽ trái, giữ làn đường và cả thời gian chiếc xe cần để phản ứng với sự cố".
Đồng thời, bà Kandice lưu ý thêm rằng, giấy phép của Hyundai IONIQ 5 hoàn toàn không có giá trị sử dụng thực tế bởi xe tự hành không thể được cấp bằng lái như con người.
Phiên bản tự lái Robotaxi Hyundai IONIQ 5. |
Theo Hiệp hội ô tô Mỹ, khoảng 66% người Mỹ sợ xe tự hành, 25% không chắc chắn về công nghệ này và chỉ 9% nói rằng họ tin tưởng vào chế độ này. Chính vì vậy, giới chuyên gia cho rằng, việc vượt qua bài kiểm tra giống như các bài thi sát hạch bằng lái xe ô tô dành cho con người như một cách để Hyundai chứng minh cho người tiêu dùng về mức độ an toàn trên sản phẩm của mình.
Sự kiện trên đánh dấu lần đầu tiên một chiếc xe tự lái cấp 4 được trao chứng nhận tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang. Cấp độ 4 cho phép xe có thể tự lái trong những điều kiện hạn chế mà không cần người điều khiển an toàn ở ghế trước.
Robotaxi IONIQ 5 của Hyundai dựa trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP), nền tảng xe điện chạy pin chuyên dụng (BEV) với sự cộng tác của nhà phát triển công nghệ lái xe tự động Motional.
So với IONIQ 5 thường, xe được trang bị hơn 30 cảm biến, camera, radar và lidar để mang lại khả năng nhận biết 360 độ bên cạnh hình ảnh có độ phân giải cao và phát hiện vật thể ở tầm xa, để đảm bảo khả năng tự lái ổn định và an toàn. Bộ trang bị an toàn được gắn trên toàn bộ ngoại thất của xe khiến nó trở nên khác biệt so với những chiếc IONIQ 5 do con người điều khiển.