Tiếp tục phiên trả lời chất vấn trên Nghị trường sáng ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng dành khá nhiều thời gian để phản hồi phần tranh luận của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu tranh luận, Bộ trưởng nói chi phí logistics hiện nay đã giảm, nhưng trong thực tế chi phí này rất cao. Chi phí thực tế hiện nay trung bình là 16,8 đến 17% trên giá trị hàng hóa chứ không phải trên GDP, thậm chí có những mặt hàng doanh nghiệp phải trả đến 20-25%.
"Muốn giảm gánh nặng này chúng ta phải làm quyết liệt từng khâu một. Những vấn đề dù rất nhỏ nhưng nếu lưu tâm đều có thể tìm ra cách tốt hơn, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu.
Ông Lân Hiếu cũng nêu thực trạng ở sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi sửa chữa thì số lần cất cánh, hạ cánh giảm từ 44-46 lượt/ giờ thì đến nay chỉ còn 40-42 lượt/giờ.
"Chúng ta bỏ mấy nghìn tỷ đồng nâng cấp đường băng sân bay mà số lượt cất hạ cánh giảm đi thì đây là sự lãng phí. Bộ trưởng cần lưu ý trong việc giảm chi phí logistics ở Việt Nam", đại biểu Hiếu đặt vấn đề.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định. |
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa nhận hiện chi phí logistics còn cao, song theo Bộ trưởng mức này đã tiệm cận chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra.
Cụ thể, sau nhiều nỗ lực cố gắng của các Bộ, ngành, chi phí logistics năm 2022 là 16,8% GDP, cao hơn so với bình quân chung của thế giới nhưng đã tiệm cận với chỉ tiêu của cả giai đoạn 2021 - 2025 (16% GDP).
Bộ trưởng cho biết thêm, trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) (Logistics Performance Index) năm 2023 do Ngân hàng Thế giới vừa công bố, Việt Nam đứng ở vị trí 43 thế giới và đứng ở vị trí thứ tư ASEAN. Mặc dù vậy, ông thừa nhận: rõ ràng dư địa để kéo giảm chi phí logistics cũng như nâng cao hiệu quả logistics còn rất nhiều.
"Đây là những kết quả ban đầu để chúng ta phấn đấu và thực tế dư địa để giảm chi phí logistics còn nhiều", Bộ trưởng Thắng nói.
Để từng bước giảm chi phí vận tải và góp phần giảm chi phí logistics của nền kinh tế, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đầu tư phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn; đẩy mạnh giao thông kết nối đến cảng biển.
Trong đó, lấy cảng biển là trung tâm trong các quy hoạch chuyên ngành GTVT, ưu tiên phát triển các dự án đường thủy nội địa, đường sắt kết nối các trung tâm kinh tế lớn với các cảng biển.
"Đến hôm qua, toàn bộ 5 quy hoạch quốc gia ngành GTVT gồm hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải đã được Chính phủ phê duyệt, tạo hành lang pháp lý quan trọng để đẩy nhanh tiến trình triển khai các dự án kết cấu hạ tầng mang tính kết nối liên ngành", Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển, lệ phí ra vào cảng, biển. Tập trung phát triển các cảng cạn, kho vận đồng bộ, công nghệ cao; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp vận tải và logistics phát triển.
Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tiên tiến và phát triển cảng xanh, cảng thông minh góp phần giảm thời gian tiếp nhận tàu ra vào cảng, tăng năng suất khai thác.
"Hiện nay thời gian tiếp nhận tàu ra/vào cảng, thời gian xếp dỡ container tại một số bến cảng biển lớn của Việt Nam như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải đã tương đương về năng lực xử lý như một số cảng biển lớn trong khu vực như cảng Singapore, Tanjung Pelepas - Malaysia", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng |
Về việc tần suất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất thấp hơn sau khi nâng cấp, Bộ trưởng GTVT xác nhận thông tin này là chính xác.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết khi đường băng của Tân Sơn Nhất xuống cấp, ngoài việc nâng cấp để nâng năng lực vận tải thì còn phải đảm bảo mục tiêu cất hạ cánh an toàn.
Vừa qua, bay với tần suất 44-46 lượt/giờ dẫn đến nhà ga hành khách của Tân Sơn Nhất không đáp ứng được. Đồng thời, đường kết nối từ trong ra ngoài nhà ga cũng không thể đáp ứng. Do vậy, Cục Hàng không đã phối hợp với ACV điều chỉnh, thậm chí đẩy một số chuyến ra ngoài giờ vàng để giảm để bớt ùn tắc.
"Tới đây khi nhà ga T3 hoàn thành, tần suất khai thác sẽ được nâng lên", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.