Cuộc cạnh tranh ngầm trên thị trường gia vị Việt

Thị trường đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đơn vị làm gia vị của Việt Nam với các công ty đa quốc gia và với các sản phẩm ngoại nhập. Một cuộc cạnh tranh không dễ thấy ở bề mặt, nhưng thực tế đầy quyết liệt và sống động.

Các sản phẩm gia vị Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới nên giá cả không tương xứng với giá trị.
Các sản phẩm gia vị Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới nên giá cả không tương xứng với giá trị.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh kể lại câu chuyện bà từng thấy một doanh nghiệp Thái xây nhà máy cung cấp cho người Mỹ sản phẩm phở Việt Nam đúng điệu Việt Nam tại triển lãm ThaiFex.

“Tôi phải chúc mừng họ mà tím gan tím ruột vì đó là sản phẩm của người Việt mình mà”, bà Hạnh bày tỏ tại cuộc toạ đàm "Dòng chảy thị trường gia vị Việt”, sáng 15/4.

Xây dựng thương hiệu gia vị Việt trên thị trường quốc tế và đẩy mạnh công nghệ chế biến sản phẩm đang trở thành xu hướng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt và các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực này. Đây là cuộc cạnh tranh không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về giá trị thương hiệu.

Thiếu một thương hiệu để khẳng định giá trị

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất gia vị Việt Nam và các công ty nhập ngoại ngày càng căng thẳng.

Sự căng thẳng này một mặt đưa ra tín hiệu tốt là các sản phẩm gia vị, thực phẩm Việt ngày càng có vị thế trong thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng mặt khác cũng đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn cho chất lượng và thương hiệu nếu muốn thắng không chỉ trên thị trường xuất khẩu mà ngay cả tại thị trường trong nước.

Một ví dụ được đưa ra tại cuộc toạ đàm là trường hợp quả xoài hữu cơ của Mexico vỏ không đẹp bằng, giá không ngon bằng xoài Cát Lộc của Việt Nam, nhưng vẫn có vị thế trên các thị trường xuất khẩu hơn. Bởi đơn giản là sản phẩm của Mexico đã xây dựng được thương hiệu hữu cơ còn Việt Nam thì chưa.

Ảnh tác giả

“Các sản phẩm gia vị Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới nên giá cả không có tương xứng với giá trị. Để thay đổi điều này cần có thời gian và sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng này. Nếu các doanh nghiệp bắt tay với nhau cùng hợp sức sẽ tạo thành thương hiệu cho tất cả gia vị của Việt Nam”.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao

Từ góc nhìn của một chuyên gia thị trường, ông Ngô Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty giải pháp quản trị tổng thể IMS phân tích, khi nói đến thương hiệu của dòng sản phẩm nông nghiệp là nói đến một dòng sản phẩm gắn với vị trí địa lý nào đó có tiếng trên thế giới, như: Gạo Thái Lan, rượu nho Pháp….

Tuy nhiên, nói đến gia vị Việt Nam trên thế giới vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Để một sản phẩm Việt Nam lan tỏa được ra thế giới thì cần phải mạnh ở thị trường nội địa.

Theo đại diện của IMS, doanh nghiệp nên xây dựng lộ trình phát triển 2 bước: Trước tiên là chấp nhận con đường gia công để đi nhanh. Khi doanh nghiệp đã đủ lực đủ lực, đủ tiền, đủ hiểu biết thị trường, thì sẽ đi những bước lớn hơn, dài hơn, đầu tư công nghệ, truyền thông để khẳng định thương hiệu.

Chế biến là xu hướng của thị trường gia vị Việt

Xuất phát từ thực tế gia vị là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay, ông Ngô Đình Dũng cho rằng, con người không chỉ dừng lại ở việc ăn no mà còn muốn ăn ngon hơn, đẹp mắt hơn.

“Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ ưa sự thuận tiện dễ dàng hơn trong việc chế biến món ăn. Do vậy, xu hướng sử dụng các gia vị đóng gói cũng tăng mạnh như tương ớt, nước sốt, nước chấm… ngày càng phổ biến”, ông Dũng nói, vấn đề là thương hiệu và chất lượng sẽ tạo ra thị hiếu.

Ảnh tác giả

“Vấn đề là cần khai thác đúng thị hiếu thị trường, nhất là người tiêu dùng trẻ - đối tượng sẵn sàng chi tiêu trải nghiệm sản phẩm mới. Hướng đi vẫn nên là tập trung các sản phẩm tiện lợi và mang bản sắc của những công thức bí truyền tăng tính trải nghiệm”.

Ông Ngô Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty IMS

“Nếu chúng ta nghĩ gia vị là thành phẩm sẵn cho từng loại món ăn thì thị trường gia vị rất là rộng lớn. Đặc biệt, với người Việt và người châu Á các khẩu vị ăn uống của họ rất tinh tế”, ông Dũng khẳng định.

Trong khi đó, với tư cách là một doanh nghiệp từng xuất khẩu chính ngạch thành công gia vị Việt Nam sang rất nhiều thị trường lớn trên thế giới, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty TNHH TM – Dịch vụ - Sản xuất Trí Việt Phát nhìn nhận, hàng năm Việt Nam xuất khẩu nhiều gia vị thô như quế hồi, đinh hương, thảo quả… mà chưa tập trung vào các sản phẩm chế biến.

Là nhà cung ứng gia vị cho nhiều khách hàng trong đó có Jolibee, KFC.., bà Vân Anh chia sẻ kinh nghiệm, đối với những nhãn hàng có hệ thống ở nhiều quốc gia trên thế giới thì món ăn của họ phải đạt ngưỡng đồng bộ, ở đâu cũng giống nhau.

Ảnh tác giả

“Các nhà hàng yêu cầu khắt khe nhất không phải là ngon nhất mà cần đồng đều nhất. Nếu hôm nay ngon nhất nhưng ngày mai không đạt bằng thì khách hàng sẽ không đánh giá so sánh sản phẩm của nhãn hàng đó với nhãn hàng khác mà đánh giá với chính bản thân cửa hàng này của ngày hôm qua”.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty Trí Việt Phát

Dẫn lời một đối tác, bà Vân Anh cho rằng những nhà kinh doanh gia vị Việt Nam phải thay đổi, đầu tư nhiều hơn cho công nghệ chế biến. Dù thay đổi sẽ tốn rất nhiều chi phí nhưng nếu chịu thay đổi thì chúng ta sẽ trở thành “người lớn” hơn hôm nay, học hỏi được nhiều chuyên gia và tiếp cận được với các dây chuyền sản xuất hiện đại, khách hàng lớn hơn.

Khác với các nhà kinh doanh, với vai trò là một đầu bếp từng hợp tác với nhiều công ty, ông Nguyễn Huỳnh Đăng Tuyên đánh giá, các công ty kinh doanh trong nghề thực phẩm đã qua giai đoạn chỉ nhập thô gia vị mà cần những sản phẩm đã qua chế biến, đặc biệt những nhà hàng chuỗi sẽ gia tăng yêu cầu này trong thời gian tới.

Ông cho biết đã quan sát thấy có những loại gia vị cần được chế một cách đồng bộ theo một công thức riêng của từng nhà hàng. Điều này xuất phát từ thực tế nếu dùng gia vị thô sẽ không đạt được sự đồng đều.

“Người đầu bếp ở các nhà hàng tiêu chuẩn không thể đi theo sản phẩm theo mùa mà cần cố định công thức với những nguyên liệu tiêu chuẩn để tạo ra được hương vị đồng bộ”, ông Tuyền nhấn mạnh.

Ảnh tác giả

“Chanh mùa này có thể chua hơn chanh mùa khác, hay ớt nơi này cay hơn ớt trồng nơi khác, nhưng nếu đã qua chế biến theo công thức sẽ tránh được việc mất mùa và thiếu gia vị theo mùa, không đồng bộ”.

Đầu bếp Nguyễn Huỳnh Đăng Tuyên

Để bắt kịp xu hướng dòng chảy của thị trường gia vị sôi động hiện nay, bà Vũ Kim Hạnh khuyến nghị các doanh nghiệp cần tập trung hơn nữa vào công nghệ sản xuất nâng tầm chất lượng sản phẩm. Sự nghiên cứu khoa học mang lại giá trị thương mại cho các doanh nghiệp rất cao.

“Sấy và lên men đang là xu hướng gia vị của thời đại bởi tính tiện lợi và lưu trữ được lâu dài. Để thực hiện được những sản phẩm này bắt buộc cần dùng đến công nghệ”, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định.

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 7,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó Việt Nam xuất siêu 319 triệu USD hàng hóa sang nước này.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Theo Tổng cục hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

16 doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, trưng bày hơn 50 nhóm sản phẩm tiêu biểu của mình tại Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Quý 3/2024, tổng thương mại hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 11,1 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Với việc các thị trường phục hồi, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD.
Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Trước đề xuất lùi thời hạn áp dụng EUDR thêm một năm của Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá đây là tín hiệu tích cực, giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt đối với các vấn đề mới nêu ra trong quy định.
Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện của Campuchia giảm tới 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 105 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, là mức cao nhất trong 10 năm qua và lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 97 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo thuộc 10 tỉnh, thành phố trong vùng.
Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia chi 18,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới.
Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Thị trường điều tra ngày càng mở rộng, xu hướng điều tra khắt khe hơn, phạm vi sản phẩm điều tra đa dạng.... là những điểm nổi bật trong vấn đề phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Nhóm 5 thị trường nước ngoài cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại của Campuchia với các thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 22,92 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sự kiện dự kiến diễn ra từ 26/11 – 1/12/2024 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Xem thêm