Cuộc cạnh tranh ngầm trên thị trường gia vị Việt

Thị trường đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đơn vị làm gia vị của Việt Nam với các công ty đa quốc gia và với các sản phẩm ngoại nhập. Một cuộc cạnh tranh không dễ thấy ở bề mặt, nhưng thực tế đầy quyết liệt và sống động.

Các sản phẩm gia vị Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới nên giá cả không tương xứng với giá trị.
Các sản phẩm gia vị Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới nên giá cả không tương xứng với giá trị.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh kể lại câu chuyện bà từng thấy một doanh nghiệp Thái xây nhà máy cung cấp cho người Mỹ sản phẩm phở Việt Nam đúng điệu Việt Nam tại triển lãm ThaiFex.

“Tôi phải chúc mừng họ mà tím gan tím ruột vì đó là sản phẩm của người Việt mình mà”, bà Hạnh bày tỏ tại cuộc toạ đàm "Dòng chảy thị trường gia vị Việt”, sáng 15/4.

Xây dựng thương hiệu gia vị Việt trên thị trường quốc tế và đẩy mạnh công nghệ chế biến sản phẩm đang trở thành xu hướng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt và các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực này. Đây là cuộc cạnh tranh không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về giá trị thương hiệu.

Thiếu một thương hiệu để khẳng định giá trị

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất gia vị Việt Nam và các công ty nhập ngoại ngày càng căng thẳng.

Sự căng thẳng này một mặt đưa ra tín hiệu tốt là các sản phẩm gia vị, thực phẩm Việt ngày càng có vị thế trong thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng mặt khác cũng đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn cho chất lượng và thương hiệu nếu muốn thắng không chỉ trên thị trường xuất khẩu mà ngay cả tại thị trường trong nước.

Một ví dụ được đưa ra tại cuộc toạ đàm là trường hợp quả xoài hữu cơ của Mexico vỏ không đẹp bằng, giá không ngon bằng xoài Cát Lộc của Việt Nam, nhưng vẫn có vị thế trên các thị trường xuất khẩu hơn. Bởi đơn giản là sản phẩm của Mexico đã xây dựng được thương hiệu hữu cơ còn Việt Nam thì chưa.

Ảnh tác giả

“Các sản phẩm gia vị Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới nên giá cả không có tương xứng với giá trị. Để thay đổi điều này cần có thời gian và sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng này. Nếu các doanh nghiệp bắt tay với nhau cùng hợp sức sẽ tạo thành thương hiệu cho tất cả gia vị của Việt Nam”.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao

Từ góc nhìn của một chuyên gia thị trường, ông Ngô Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty giải pháp quản trị tổng thể IMS phân tích, khi nói đến thương hiệu của dòng sản phẩm nông nghiệp là nói đến một dòng sản phẩm gắn với vị trí địa lý nào đó có tiếng trên thế giới, như: Gạo Thái Lan, rượu nho Pháp….

Tuy nhiên, nói đến gia vị Việt Nam trên thế giới vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Để một sản phẩm Việt Nam lan tỏa được ra thế giới thì cần phải mạnh ở thị trường nội địa.

Theo đại diện của IMS, doanh nghiệp nên xây dựng lộ trình phát triển 2 bước: Trước tiên là chấp nhận con đường gia công để đi nhanh. Khi doanh nghiệp đã đủ lực đủ lực, đủ tiền, đủ hiểu biết thị trường, thì sẽ đi những bước lớn hơn, dài hơn, đầu tư công nghệ, truyền thông để khẳng định thương hiệu.

Chế biến là xu hướng của thị trường gia vị Việt

Xuất phát từ thực tế gia vị là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay, ông Ngô Đình Dũng cho rằng, con người không chỉ dừng lại ở việc ăn no mà còn muốn ăn ngon hơn, đẹp mắt hơn.

“Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ ưa sự thuận tiện dễ dàng hơn trong việc chế biến món ăn. Do vậy, xu hướng sử dụng các gia vị đóng gói cũng tăng mạnh như tương ớt, nước sốt, nước chấm… ngày càng phổ biến”, ông Dũng nói, vấn đề là thương hiệu và chất lượng sẽ tạo ra thị hiếu.

Ảnh tác giả

“Vấn đề là cần khai thác đúng thị hiếu thị trường, nhất là người tiêu dùng trẻ - đối tượng sẵn sàng chi tiêu trải nghiệm sản phẩm mới. Hướng đi vẫn nên là tập trung các sản phẩm tiện lợi và mang bản sắc của những công thức bí truyền tăng tính trải nghiệm”.

Ông Ngô Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty IMS

“Nếu chúng ta nghĩ gia vị là thành phẩm sẵn cho từng loại món ăn thì thị trường gia vị rất là rộng lớn. Đặc biệt, với người Việt và người châu Á các khẩu vị ăn uống của họ rất tinh tế”, ông Dũng khẳng định.

Trong khi đó, với tư cách là một doanh nghiệp từng xuất khẩu chính ngạch thành công gia vị Việt Nam sang rất nhiều thị trường lớn trên thế giới, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty TNHH TM – Dịch vụ - Sản xuất Trí Việt Phát nhìn nhận, hàng năm Việt Nam xuất khẩu nhiều gia vị thô như quế hồi, đinh hương, thảo quả… mà chưa tập trung vào các sản phẩm chế biến.

Là nhà cung ứng gia vị cho nhiều khách hàng trong đó có Jolibee, KFC.., bà Vân Anh chia sẻ kinh nghiệm, đối với những nhãn hàng có hệ thống ở nhiều quốc gia trên thế giới thì món ăn của họ phải đạt ngưỡng đồng bộ, ở đâu cũng giống nhau.

Ảnh tác giả

“Các nhà hàng yêu cầu khắt khe nhất không phải là ngon nhất mà cần đồng đều nhất. Nếu hôm nay ngon nhất nhưng ngày mai không đạt bằng thì khách hàng sẽ không đánh giá so sánh sản phẩm của nhãn hàng đó với nhãn hàng khác mà đánh giá với chính bản thân cửa hàng này của ngày hôm qua”.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty Trí Việt Phát

Dẫn lời một đối tác, bà Vân Anh cho rằng những nhà kinh doanh gia vị Việt Nam phải thay đổi, đầu tư nhiều hơn cho công nghệ chế biến. Dù thay đổi sẽ tốn rất nhiều chi phí nhưng nếu chịu thay đổi thì chúng ta sẽ trở thành “người lớn” hơn hôm nay, học hỏi được nhiều chuyên gia và tiếp cận được với các dây chuyền sản xuất hiện đại, khách hàng lớn hơn.

Khác với các nhà kinh doanh, với vai trò là một đầu bếp từng hợp tác với nhiều công ty, ông Nguyễn Huỳnh Đăng Tuyên đánh giá, các công ty kinh doanh trong nghề thực phẩm đã qua giai đoạn chỉ nhập thô gia vị mà cần những sản phẩm đã qua chế biến, đặc biệt những nhà hàng chuỗi sẽ gia tăng yêu cầu này trong thời gian tới.

Ông cho biết đã quan sát thấy có những loại gia vị cần được chế một cách đồng bộ theo một công thức riêng của từng nhà hàng. Điều này xuất phát từ thực tế nếu dùng gia vị thô sẽ không đạt được sự đồng đều.

“Người đầu bếp ở các nhà hàng tiêu chuẩn không thể đi theo sản phẩm theo mùa mà cần cố định công thức với những nguyên liệu tiêu chuẩn để tạo ra được hương vị đồng bộ”, ông Tuyền nhấn mạnh.

Ảnh tác giả

“Chanh mùa này có thể chua hơn chanh mùa khác, hay ớt nơi này cay hơn ớt trồng nơi khác, nhưng nếu đã qua chế biến theo công thức sẽ tránh được việc mất mùa và thiếu gia vị theo mùa, không đồng bộ”.

Đầu bếp Nguyễn Huỳnh Đăng Tuyên

Để bắt kịp xu hướng dòng chảy của thị trường gia vị sôi động hiện nay, bà Vũ Kim Hạnh khuyến nghị các doanh nghiệp cần tập trung hơn nữa vào công nghệ sản xuất nâng tầm chất lượng sản phẩm. Sự nghiên cứu khoa học mang lại giá trị thương mại cho các doanh nghiệp rất cao.

“Sấy và lên men đang là xu hướng gia vị của thời đại bởi tính tiện lợi và lưu trữ được lâu dài. Để thực hiện được những sản phẩm này bắt buộc cần dùng đến công nghệ”, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm