Ảnh: Getty Images |
Theo Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, Walmart đã nộp nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu hôm 30/12 và có tổng cộng 7 tờ đơn riêng biệt được gửi tới cơ quan này.
Động thái này của tập đoàn bán lẻ cho thấy ý định muốn bắt tay vào sản xuất và bán các loại hàng hóa ảo bao gồm đồ điện tử, đồ trang trí nhà cửa, đồ chơi, đồ thể thao và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân. Trong các hồ sơ được nộp, Walmart cũng cho biết công ty sẽ cung cấp cho người dùng một lựa chọn tiền điện tử mới cũng như là NFT.
Trong một tuyên bố chính thức, Walmart cũng cho biết công ty đang “liên tục khám phá cách các công nghệ mới nổi có thể hình thành trải nghiệm mua sắm trong tương lai”.
Đại diện của công ty chia sẻ Walmart luôn cố gắng thử nghiệm những ý tưởng mới. Một số ý tưởng có thể trở thành sản phẩm hoặc dịch vụ đến được tay khách hàng. Một số khác thì sẽ được tiếp tục thử nghiệm và đem lại những bài học về kinh nghiệm cho công ty.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này từ chối đưa ra bình luận về những hồ sơ được nộp lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ.
Một đơn đăng ký nhãn hiệu của Walmart. Ảnh: Gerben Intellectual Property |
Josh Gerben, một luật sư về nhãn hiệu nhận định xu hướng chuyển đổi này đang xảy ra một cách mạnh mẽ. Có nhiều cách lý giải cho những động thái này từ Walmart, và điều này cho thấy tập đoàn đang có rất nhiều kế hoạch diễn ra âm thầm đằng sau hậu trường. Ngoài ra, những kế hoạch này cũng sẽ cho thấy cách mà doanh nghiệp này giải quyết vấn đề về tiền điện tử và vấn đề về metaverse cũng như thế giới ảo.
Ông Gerben cũng cho biết thêm kể từ khi Facebook thông báo đổi tên công ty thành Meta và báo hiệu rằng tham vọng của mình không chỉ gói gọn trong lĩnh vực mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp đã có những động thái gấp rút để tìm hiểu xem mình sẽ ứng dụng và hòa nhập vào thế giới ảo như thế nào.
Các nhãn hiệu đều đang cố gắng bảo vệ IP của mình trên không gian ảo với những động thái đầu tư mạnh mẽ. Vào đầu tháng 11 năm ngoái, Nike – nhà sản xuất giày, quần áo và dụng cụ thể thao đứng đầu thế giới là một ví dụ về một doanh nghiệp lớn với những động thái đầu tư vào thế giới ảo. Đầu tháng 11 năm ngoái, tập đoàn này đã nộp một loạt đơn đăng ký nhãn hiệu nhằm thể hiện kế hoạch bán giày thể thao và quần áo trên nền tảng ảo của mình.
Tiếp đó vào cuối tháng, tập đoàn này lại thông báo đang hợp tác với Roblox để tạo ra một thế giới trực tuyến có tên Nikeland. Vào tháng 12, Nike tiếp tục đầu tư vào thế giới ảo bằng cách mua lại công ty giày sneaker ảo mang tên RTFKT. Tuy nhiên, số tiền cụ thể không được công ty này tiết lộ.
Tập đoàn bán lẻ thời trang Gap cũng đang bắt đầu bán NFT áo nỉ có logo mang tính biểu tượng của mình. Nhà sản xuất quần áo cho biết các NFT của mình sẽ có giá trong khoảng từ 8,30 USD đến 415 USD và đi kèm với một chiếc áo hoodie thật.
Trong khi đó, tất cả các NFT của Under Armour và Adidas đều bán hết vào tháng trước. Hiện, hai nhãn hiệu này đang tìm kiếm các mức giá cao trên nền tảng NFT mang tên OpenSea.
Ngoài ra, các nhà bán lẻ hàng may mặc như Urban Outfitters, Ralph Lauren và Abercrombie & Fitch cũng đều đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trong những tuần gần đây, gợi ý về kế hoạch mở các cửa hàng ảo cho nhãn hiệu của mình.
Theo CB Insights, một yếu tố quan trọng trong việc các nhà bán lẻ và các thương hiệu muốn đầu tư vào lĩnh vực thế giới ảo là vì lợi nhuận. Việc đầu tư vào đây có khả năng cao sẽ giúp các nhãn hàng này tạo ra một nguồn doanh thu mới.
Hơn nữa, việc tung ra NFT sẽ cho phép các doanh nghiệp mã hóa các sản phẩm và dịch vụ của mình, từ đó giúp giảm chi phí giao dịch trực tuyến. Đối với các thương hiệu xa xỉ như Gucci và Louis Vuitton, NFT có thể đóng vai trò như một hình thức xác thực hàng hóa hữu hình và đắt tiền hơn.
Thêm vào đó, một khi người dùng ngày càng quen thuộc với metaverse và các hàng hóa được lưu trữ trên blockchain, càng nhiều nhà bán lẻ sẽ đặt mục tiêu tạo ra hệ sinh thái của riêng mình.
Theo Frank Chaparro, giám đốc tại công ty dịch vụ thông tin tiền điện tử The Block, nhiều nhà bán lẻ vẫn đang vật lộn vì chậm trễ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Do đó, các công ty này không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào trong metaverse.
Ông Chaparro nhận định: “Tôi nghĩ đây là tình huống đôi bên cùng có lợi đối với các công ty trong lĩnh vực bán lẻ”. Dù metaverse có thể chỉ là một xu hướng nhất thời, danh tiếng của các công ty này cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.