Đề xuất đưa cao tốc TP HCM - Mộc Bài vào dự án trọng điểm quốc gia. |
Sở GTVT TP HCM nhận định việc này là phù hợp nhằm tranh thủ được sự ủng hộ về nguồn ngân sách Trung ương, đồng thời góp phần sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, đẩy nhanh tiến độ.
Ngoài ra, theo thông tin được đăng tải trên tạp chí điện tử của Bộ GTVT ngày 18/4, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư cao tốc TP HCM - Mộc Bài rất cần thiết để đồng bộ với tiến độ khai thác đường Vành đai 3, Vành đai 4.
Tuyến cao tốc này khi hoàn thành có chức năng tăng cường kết nối Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TP HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Tuyến đường này cũng có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng trong phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp đô thị Mộc Bài – TP HCM – Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Trước đó ngày 17/3/2023, UBND TP HCM có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quy mô, phương án đầu tư các kịch bản tài chính của dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài.
Theo đó, TP HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng chấp thuận đầu tư tuyến cao tốc này theo phương án 1. Cụ thể, đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, trong đó giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 6 làn xe. Tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia là 48% tổng mức đầu tư dự án.
Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 20.889 tỷ đồng, tăng 4.160 tỷ đồng so với tổng vốn trong tờ trình của UBND TP HCM gửi HĐND thành phố tháng 12/2022 là 16.729 tỷ đồng, tăng 4.989 tỷ đồng so với Nghị quyết của HĐND TP HCM về thông qua chủ trương đầu tư dự án hồi tháng 10/2021.
Ngoài ra, UBND thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận hỗ trợ TP HCM và tỉnh Tây Ninh 29% tổng vốn Nhà nước tham gia dự án (tương đương 2.900 tỷ đồng) từ ngân sách Trung ương để phân bổ cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của 2 địa phương. Trong đó, phần vốn hỗ trợ tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng (100% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng) và TP HCM là 1.368 tỷ đồng (25% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng).
TP HCM dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài trong quý 2/2023, dự kiến khởi công năm 2024 và phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2027.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài có điểm đầu từ đường Vành đai 3 TP HCM, kết nối vành đai 3 với đường Vành đai 4.
Thủ tướng giao UBND TP HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Trong đó, chiều dài toàn tuyến cao tốc khoảng 50 km (đoạn trên địa bàn TP HCM dài 23,7 km và trên tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km).
Việc quy hoạch tuyến đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài về phía bắc của quốc lộ 22 để đáp ứng kết nối hài hòa và đồng bộ với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet (Campuchia). Bất cứ một trường hợp thay đổi nào về thông tin cơ bản (bao gồm bề rộng đường, mặt cắt ngang và tốc độ thiết kế) của tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài, phía Việt Nam sẽ thông báo bằng văn bản chính thức cho Campuchia để trao đổi và thảo luận các vấn đề liên quan đến điểm kết nối của tuyến cao tốc Phnom Penh - TP HCM.