Reuters dẫn kết quả kinh doanh mới nhất của Ford cho thấy, quý 1/2024, hãng bán được 10.000 chiếc xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của mảng xe điện cũng giảm mạnh 84%, xuống còn 100 triệu USD.
Kéo theo đó là khoản lỗ lên đến 1,3 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm. Như vậy, chia bình quân cho 10.000 xe điện, Ford đã lỗ khoảng 132.000 USD cho mỗi chiếc xe được bán ra. Năm ngoái, mảng xe điện của Ford lỗ 4,7 tỷ USD với 116.000 chiếc xe được bán ra. Mức lỗ trung bình của năm ngoái là 40.525 USD/xe, chỉ bằng 1/3 số lỗ trong quý đầu tiên của hãng trong năm 2024.
Giới chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ trên là do cuộc chiến về giá cả giữa các mẫu xe điện. Điều này cũng được ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford xác nhận. "Cuộc chiến về giá giữa các mẫu xe điện trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây đã khiến khả năng sinh lời trở nên khó khăn. Ngay cả khi Ford đã tiết kiệm được 5.000 USD chi phí với mỗi chiếc Mustang Mach-E, doanh thu của hãng vẫn sụt giảm," ông Lawler nói.
Trong bối cảnh đó, CEO Ford Jim Farrley cho biết, hãng đang thực hiện một số thay đổi trong mảng xe điện. Thời gian tới, Ford hướng tới đẩy mạnh vào phân khúc xe điện trong mảng Ford Pro. Đây là phân nhánh kinh doanh đang sở hữu số lượng khách hàng lớn tới từ các doanh nghiệp và chính phủ. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp Ford vực dậy được doanh thu mảng xe điện, từ đó tạo nên lợi nhuận.
Nhu cầu xe điện trong mảng Ford Pro rất lớn. Mới đây, Ford nhận đơn hàng 9.250 xe chở hàng chạy điện E-Transit cho công ty dịch vụ bưu chính Mỹ US Postal Service. Hãng cũng có đơn hàng hơn 1.000 chiếc bán tải điện F-150 Lightning và Mustang Mach-E từ công ty Ecolab.
Không chỉ Ford, một tập đoàn ô tô khác của Mỹ là Tesla cũng phải đối mặt với tình trạng giảm lợi nhuận. Hãng xe của tỷ phú Elon Musk báo cáo lợi nhuận quý 1/2024 giảm 48% và doanh thu giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.