Grab thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí

GRAB ĐÔNG NAM Á
16:50 - 15/12/2022
Grab sẽ không sa thải nhân viên hàng loạt mà sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khác. Ảnh: Reuters
Grab sẽ không sa thải nhân viên hàng loạt mà sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khác. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Trong biên bản ghi nhớ gửi tới các nhân viên, giám đốc điều hành Anthony Tan của Grab – nền tảng gọi xe và giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á cho biết, công ty đang triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí để đối phó với triển vọng kinh tế vĩ mô u ám.

Theo Reuters trích dẫn phát ngôn viên Grab, công ty đang tiến hành các biện pháp bao gồm đóng băng hầu hết các đợt tuyển dụng, đóng băng tiền lương cho các nhà quản lý cấp cao và cắt giảm ngân sách đi lại cùng các chi phí khác.

Theo biên bản ghi nhớ, Grab sẽ đóng băng phần lớn các yêu cầu công việc đang còn trống trong khi các vị trí quan trọng sẽ cần được phê duyệt nếu tiến hành tuyển dụng. Mặt khác, một số nhà lãnh đạo của công ty cũng sẽ không đủ điều kiện để được tăng lương trong các lần đánh giá sắp tới trong khi ngân sách và chi phí đi lại sẽ giảm thêm 20% so với lần thông báo trước đó.

Cụ thể, theo biên bản ghi nhớ tới nhân viên ngày 14/12 vừa qua, giám đốc điều hành grab Anthony Tan khẳng định “không có quyết định nào trong số này là dễ dàng”. Tuy nhiên, chúng được ban hành với mục tiêu giúp công ty trở nên tinh giản và gọn gàng hơn, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận.

Theo nhận định của ông Tan, Đông Nam Á đang ở trong tình trạng giá cả và lãi suất tăng cao, và trong tương lai gần vẫn sẽ duy trì như thế này. Điều này sẽ kéo theo một số tác động khác tới tăng trưởng. Các biện pháp cắt giảm chi phí vì vậy sẽ giúp công ty “ngăn chặn những phản ứng tức thời có thể làm gián đoạn kế hoạch của công ty trong tương lai".

Đồng thời, ông khẳng định Grab hơn bao giờ hết cần áp dụng tư duy tiết kiệm và thận trọng khi hướng tới năm 2023.

Trước đó hồi tháng 9, Giám đốc điều hành Alex Hungate của Grab trả lời Reuters rằng, công ty sẽ không tiến hành sa thải hàng loạt nhân viên như một số đối thủ, gồm Uber. Thay vào đó, công ty sẽ tuyển dụng có chọn lọc, đồng thời cắt giảm chi tiêu cho mảng dịch vụ tài chính của mình.

Theo ông Anthony Tan, công ty đã thận trọng với cách chi tiêu tiền trong hai năm qua, hợp lý hóa một số doanh nghiệp, giảm dần các ưu đãi cũng như giảm tốc độ tuyển dụng. Những biện pháp này đã giúp Grab tiến gần hơn đến mục tiêu lợi nhuận của mình.

Các chính sách cắt giảm chi phí này diễn ra trong bối cảnh Grab ghi nhận các khoản lỗ lớn, tuy nhiên bắt đầu có nhiều cải thiện trong những tháng gần đây. Vào tháng 11, Grab đã nâng dự báo doanh thu cho năm 2022 với khoản lỗ vận hành được điều chỉnh nhỏ hơn. Thêm vào đó, công ty cũng cho biết mảng kinh doanh giao đồ ăn và tạp hóa cũng đã hòa vốn 3/4 sớm hơn kỳ vọng của công ty.

Hiện tại, Grab có hơn 5 triệu tài xế đã đăng ký và hơn 2 triệu đối tác trên nền tảng của mình. Tính tới cuối năm 2021, Grab hoạt động tại tổng cộng 480 thành phố ở 8 quốc gia và ghi nhận khoảng 8.800 nhân viên.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Bộ Tư pháp Mỹ cùng 16 tiểu bang và một quận đã nộp đơn kiện Apple với cáo buộc hãng có hành vi độc quyền trong hoạt động kinh doanh iPhone.