Hải Phòng sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/1/2023. |
HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, kỳ họp thứ 9 đã có Nghị quyết 21 sửa đổi bổ sung khoản 2, Điều 1 Nghị quyết 148 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) Hải Phòng.
Theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử của Bộ Giao thông Vận tải ngày 21/12, kể từ ngày 1/1/2023, Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành và UBND TP Hải Phòng được giao chỉ đạo các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Chính sách này góp phần giúp các doanh nghiệp giảm nhiều áp lực về chi phí.
Tháng 8 vừa qua, HĐND TP HCM cũng có nghị quyết về phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển tại khu vực thành phố, theo đó giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa đến các cảng biển khu vực thành phố và miễn 100% đối với hàng hóa vận tải chuyển khẩu quá cảnh Campuchia - Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu, các quy định này sẽ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cho vận tải đường thủy. Vì tổng đầu tư cho đường thủy nội địa chỉ chiếm khoảng 2% tổng đầu tư cho ngành giao thông vận tải, nhưng vận tải thủy và luân chuyển hàng hóa của đường thủy chiếm khoảng 20%. Như vậy thực ra vận tải thủy sử dụng lợi thế tự nhiên, không phải nhận được ưu tiên đầu tư.
“Tháo gỡ, tạo điều kiện cho vận tải thủy chính là tăng liên kết ngành, cho cả đường bộ, cảng biển, giảm ách tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường. Vì khi vận tải thủy thuận lợi hàng hóa sẽ dịch chuyển từ đường bộ sang đường thủy và quan trọng nhất là sẽ thay đổi cơ cấu vận tải nói chung”
Hiện toàn quốc có 2 địa phương thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu và quá cảnh qua cảng biển. Trong đó TP Hải Phòng áp dụng từ năm 2017 và TP HCM áp dụng từ ngày 1/4/2022.
Trước đó, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan nhiều lần kiến nghị, cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Bên cạnh đó, điều này cũng làm tăng gánh nặng, áp lực chi phí cho doanh nghiệp từ đó làm giảm tính cạnh tranh, hiệu quả của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.
Từ những vấn đề trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị HĐND và UBND TP Hải Phòng, TP HCM xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.
Cùng với đó, xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 37 ngày 19/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.