Xe ô tô điện Aito của Seres Group sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei. Ảnh: Theo Reuters. |
Trong một tuyên bố tại Diễn đàn EV100 Trung Quốc diễn ra ngày 1/4, Giám đốc điều hành Huawei Richard Yu cho biết, công ty đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Chery Automobile, BAIC Motor và Anhui Jianghuai Automobile Group để cùng phát triển và sản xuất ô tô điện mang thương hiệu Aito.
Theo Reuters, dự kiến một loạt các mẫu xe bao gồm SUV, sedan và xe đa dụng (MPV) sẽ được sản xuất dưới thương hiệu Aito.
Trước đó, Huawei đã từng hợp tác với Seres Group để sản xuất ô tô mang thương hiệu Aito. Trong năm 2022, Seres Group đã bán tổng cộng 80.000 chiếc xe Aito sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei. "Chúng tôi muốn tận dụng toàn bộ khả năng sản xuất của các hãng xe hơi đối tác để sản xuất các mẫu xe Aito", ông Yu nhấn mạnh.
Huawei đã bị Mỹ áp đặt nhiều lệnh cấm xuất khẩu vì được cho là gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Các lệnh cấm này đã khiến Huawei không thể mua được các linh kiện chính và không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự kết nối, hợp tác của Huawei với các đối tác sản xuất ô tô trên thế giới khi các hãng này cho tạm dừng việc sử dụng các công nghệ kết nối xe hơi của Huawei trong 2 năm qua.
Việc bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ đã làm suy giảm doanh thu và lợi nhuận của Huawei khi công ty không nằm trong số 5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay hàng đầu tại Trung Quốc vào năm 2022, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. CEO Richard Yu cho rằng, đây là một tổn thất không nhỏ đối với công ty công nghệ lớn như Huawei.
Giới chuyên gia nhận định, sau khi đối mặt với loạt lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei duy trì sự ổn định bằng cách chuyển hướng sang làm ăn với các doanh nghiệp và Chính phủ Trung Quốc. Công ty được cho là đang hỗ trợ một số dự án ở Trung Quốc nhằm xây dựng chuỗi cung ứng chip độc lập, không phụ thuộc vào nhập khẩu.