Các đại biểu bấm nút khởi công dự án. Ảnh: Báo Giao thông. |
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh đây là dự án hạ tầng quan trọng của khu vực Tây Nam Bộ được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua.
Theo Thứ trưởng, các đoạn tuyến trên khi hoàn thành sẽ tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Báo Giao thông. |
Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án.
Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cho biết dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án đường bộ quan trọng đi qua tỉnh, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án trên cùng với các tuyến giao thông đang khai thác gồm quốc lộ 61, 63, 80, N1, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và các dự án đang triển khai như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch, liên kết giữa các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Qua đó tạo điều kiện kết nối các địa phương, các vùng, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nhiều hơn, nhất là đối với nhân dân ở các vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng nhấn mạnh lễ khởi công dự án hôm nay chỉ là sự khởi đầu, phía trước còn nhiều việc phải thực hiện. Tỉnh Kiên Giang cam kết bảo đảm tiến độ các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài hơn 11km, điểm đầu thuộc địa phận huyện Châu Thành, điểm cuối thuộc địa phận huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đi trùng với quốc lộ 61 hiện hữu từ Km 88+540 - Km77.
Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài hơn 40km, điểm đầu thuộc địa bàn huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang), điểm cuối thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang).
Cả hai tuyến đều được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, vận tốc 80km/h, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành hai đoạn tuyến sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Vĩnh Thuận của Kiên Giang với huyện Hồng Dân của tỉnh Bạc Liêu bằng đường bộ thay thế cho ba bến phà hiện hữu.
Đường Hồ Chí Minh là tuyến giao thông huyết mạch kéo dài từ Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) với tổng chiều dài khoảng 3.183km, trong đó tuyến chính dài khoảng 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km.
Đến nay tuyến đường này đã hoàn thành 2.488km (hơn 90%) tuyến chính và 258km tuyến nhánh, còn lại 256 km với 5 dự án thành phần đang được triển khai trong đó có đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận. Đoạn còn lại là Cổ Tiết - Chợ Bến dài hơn 87km đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi để hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.