Theo mô tả, kênh thông báo là công cụ nhắn tin công khai, từ một người gửi đến nhiều người, dành cho các trang page trên Facebook. Tính năng này giúp quản trị viên trang fanpage cũng như các nhà sáng tạo nội dung và người của công chúng có thể tiếp cận và tương tác nhiều hơn với cộng đồng của mình.
Ngoài ra, quản trị viên có thể dùng các tính năng của kênh thông báo để nhận ý kiến đóng góp tức thì từ cộng đồng, hoặc tin nhắn thoại, hình ảnh nhằm tạo tương tác chân thực hơn. Sau khi quản trị viên tạo kênh thông báo và gửi tin nhắn đầu tiên, những người theo dõi trang fanpage sẽ nhận được thông báo để tham gia kênh. Trong không gian này, chỉ người tạo kênh mới gửi được tin nhắn, thành viên của kênh thông báo chỉ có thể bày tỏ cảm xúc về tin nhắn và bình chọn trong các cuộc thăm dò ý kiến.
Giao diện tính năng kênh thông báo sắp được ra mắt trên Facebook. |
Về cách thức hoạt động, nếu nhận được thông báo khả dụng trên trình quản lý trang Facebook, quản trị viên có thể khởi tạo kênh thông báo từ fanpage của mình. Nếu chưa nhận được thông báo, quản trị viên có thể tham gia danh sách chờ và nhận thông báo khi tính năng này khả dụng.
Phía Meta cho biết các kênh thông báo trên Facebook và Messenger đều phải tuân thủ tiêu chuẩn cộng đồng của hai nền tảng này để đảm bảo an toàn cho các thành viên kênh. Người tham gia có thể báo cáo cả kênh thông báo hoặc nội dung cụ thể được chia sẻ trong kênh đó nếu họ nhận thấy dấu hiệu vi phạm chính sách. Sau đó, kênh hoặc nội dung có thể bị gỡ.
Quản trị viên có thể dễ dàng khởi tạo kênh thông báo từ trang fanpage của mình. |
Do tính chất hiển thị công khai, tạo ra trải nghiệm trò chuyện mà mọi người đều có thể tương tác, kênh thông báo sẽ không áp dụng các quy tắc kiểm duyệt tương tự như tin nhắn riêng tư trên Facebook và Messenger.
Cùng với đó, Meta sẽ sử dụng các công cụ và đội ngũ xét duyệt thủ công để hỗ trợ xác định, xét duyệt và gỡ nội dung trên kênh thông báo có khả năng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trước khi mọi người có thể nhìn thấy nội dung đó.
Kênh thông báo là tính năng mới sẽ được bổ sung trên Facebook và Messenger. Tuy vậy, tính năng này rất phổ biến và đã mang lại thành công cho Telegram trước đây. Theo The Verge, đây được xem như một động thái cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ, giống như cách Meta cho ra đời Facebook Reels để cạnh tranh với TikTok và Threads để cạnh tranh với mạng xã hội X.
Hiện Meta thử nghiệm tính năng kênh thông báo cho trang trên Facebook và dự kiến triển khai tính năng này trên toàn cầu trong một vài tháng tới.