Ảnh minh họa. |
Technology Magazine dẫn báo cáo mới nhất của KPMG International và Viện Công nghiệp Trung Quốc cho thấy, Mỹ có 13.000 trong số 36.000 công ty trí tuệ nhân tạo trên thế giới, theo sau đó là Trung Quốc với 5.734 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực AI.
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Anh (2.367), Ấn Độ (2.080) và Canada (1.515).
Xét về số lượng kỳ lân AI (công ty có vốn hoá từ 1 tỷ USD trở lên), cả thế giới có 291 công ty, trong đó Mỹ và Trung Quốc lần lượt chiếm 131 và 108.
Ông Jiang Li qin, người đứng đầu bộ phận khách hàng và thị trường KPMG Trung Quốc cho biết: "Kể từ khi có sự đột phá của công nghệ học sâu (deep learning) vào năm 2015, một làn sóng thương mại hóa trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu. Song, sự ra đời của ChatGPT vào cuối năm 2022 một lần nữa thúc đẩy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho mục đích thương mại trên quy mô lớn".
Trong bối cảnh này, bất kể việc thúc đẩy phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn từ đơn sang đa chế độ, ủng hộ dữ liệu chất lượng cao hay mô hình điện toán mới, đều nhấn mạnh đến sự thay đổi của công nghệ trí tuệ nhân tạo, mở ra sự hợp tác phát triển của cả 3 yếu tố cơ bản gồm thuật toán, dữ liệu và sức mạnh tính toán.
Theo bà Frances Karamouzis, chuyên gia tại Gartner cho biết: "Cơn sốt AI dường như không có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là khi các tổ chức đang tìm cách đầu tư vào những giải pháp AI đột phá để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn của công nghệ mới nổi này".
Trí tuệ nhân tạo được cho là có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân tài và thậm chí khắc phục suy thoái kinh tế. Các giám đốc điều hành và giám đốc công nghệ thông tin sẽ tận dụng AI để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tạo ra sản phẩm, mô hình kinh doanh mới và tìm thấy những cơ hội lớn để tăng trưởng doanh thu.
Phân tích thêm về điều này, ông Zhang Qingjie, đối tác quản lý của dịch vụ tư vấn trao quyền kỹ thuật số KPMG Trung Quốc cho rằng, điểm "chiến thắng" trong cuộc cạnh tranh AI toàn cầu bao gồm các lĩnh vực cốt lõi như chip và dữ liệu, trong đó việc đổi mới ứng dụng là rất quan trọng.
Đổi mới ứng dụng trong lĩnh vực AI được xem là tự do cạnh tranh, song sự cởi mở này ngày càng bị hạn chế, do các thuật toán phức tạp và cơ chế "hộp đen" tạo ra sự phân biệt đối xử, vi phạm quyền riêng tư, thông tin sai lệch hoặc các vấn đề đạo đức, khoa học khác.
Do đó, thời gian gần đây, chính phủ nhiều nước đã yêu cầu các tổ chức, công ty áp dụng phương pháp đảm bảo về khía cạnh đạo đức khi triển khai các giải pháp AI. Hồi tháng 5/2023, Nhà Trắng yêu cầu các công ty công nghệ hàng đầu như Microsoft và Google phải có trách nhiệm pháp lý để đảm bảo an toàn cho các sản phẩm AI của họ trước khi ra mắt công chúng, cũng như trong công cuộc bảo vệ xã hội trước những mối nguy hại tiềm tàng mà trí tuệ nhân tạo có thể gây ra.