Ngành hạt tiêu dự báo tiếp tục gặp khó trong năm 2023

Hạt tiêu Việt nAM
16:24 - 06/01/2023
Ngành hạt tiêu dự báo tiếp tục gặp khó trong năm 2023
0:00 / 0:00
0:00
Năm 2023, dự báo xuất khẩu hạt tiêu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do biến động thị trường thế giới. Trước tình hình này, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng ngành cần tăng cường chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm mới giúp tăng khả năng cạnh tranh.

Theo bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2022, ngành hạt tiêu của Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu thụ giảm. Do đó, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang nhiều thị trường chủ lực như Mỹ, EU, Trung Quốc đều đi xuống.

Năm 2022 Việt Nam xuất khẩu 226.000 tấn hạt tiêu, tương ứng đạt 963 triệu USD, giảm 13,3% về lượng và tăng 2,7% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam năm 2022 ước đạt 4.257 USD/tấn, tăng 18,5% so với năm 2021.

Dự báo năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong bối cảnh giá thế giới chịu áp lực do nhu cầu tiêu thụ thấp. Nhu cầu hạt tiêu sẽ giảm mạnh vào quý I/2023 với mùa đông khó khăn ở EU do cuộc khủng hoảng năng lượng. Thời điểm này trùng với hàng vụ mới của Việt Nam được đưa ra thị trường.

Do đó, theo Cục Xuất nhập khẩu, ngành hạt tiêu Việt Nam cần tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về các khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm mới giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Về thị trường, 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang khu vực châu Á, châu Phi và châu Đại Dương giảm, nhưng xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ tăng so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu sang khu vực châu Á giảm xuống còn 35,95%. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu sang khu vực châu Âu tăng lên mức 26,76%.

11 tháng năm 2022, trị giá hạt tiêu xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chủ lực tăng, ngoại trừ Đức, Trung Quốc. Tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Mỹ tăng lên mức 28,57. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu sang Trung Quốc giảm xuống còn 4,54% trong 11 tháng năm 2022.

Về chủng loại, 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hầu hết các chủng loại hạt tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2021, ngoại trừ hạt tiêu đen. Tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu đen giảm xuống còn 65,96%. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng lên mức 15,59%.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN

Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thực phẩm thế giới tiếp tục giảm trong tháng 2/2024, tháng thứ bảy liên tiếp duy trì xu thế đi xuống. Trong đó, tất cả các loại ngũ cốc thiết yếu đều giảm, bất chấp giá đường và thịt tăng.
Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua năm 2023 vô cùng khó khăn, được giới chuyên gia nhận định là “kỳ kiểm tra” tiếp theo sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối năm các tín hiệu tích cực đã xuất hiện báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ.