TechCrunch dẫn số liệu của công ty phân tích Antenna cho thấy, chỉ trong tháng 11/2023, 8 dịch vụ streaming lớn tại Mỹ bao gồm Netflix, AppleTV+, Prime Video của Amazon, Max, Peacock, Paramount+, Hulu và Disney+, tỷ lệ người dùng Mỹ hủy đăng ký đã tăng 6,3%, cao hơn mức 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, khoảng 25% tài khoản đăng ký trả phí tại Mỹ với 8 dịch vụ streaming lớn nói trên đã hủy ít nhất 3 dịch vụ trong số này.
Theo TechCrunch, người dùng Mỹ phải chi trả khoảng 121,41 USD/tháng để mua các gói dịch vụ không quảng cáo của những dịch vụ nói trên. Giới chuyên gia cho rằng, giá dịch vụ tăng là nguyên nhân chính khiến các nền tảng streaming ngày càng gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng.
Từ trước đến nay, người dùng Mỹ vốn được hưởng nhiều lợi ích khi các công ty truyền thông thi nhau tung ra nhiều chương trình giá rẻ so với các truyền hình truyền thống.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nhà sản xuất điện ảnh tại Hollywood đã tăng giá gói cước dịch vụ thêm 43% trong năm qua nhằm nâng cao khả năng sinh lời, từ đó gia tăng áp lực lên ngân sách của khách hàng.
Có 8 dịch vụ streaming lớn tại Mỹ đã tăng giá trong năm ngoái. Chẳng hạn như Apple TV+ đã tăng giá gói không quảng cáo đến 43%, từ 6,99 USD lên 9,99 USD. Còn Disney+ tăng giá dịch vụ thêm 27% từ 10,99 USD lên 13,99 USD. Britbox - dịch vụ có các chương trình truyền hình của Anh, cũng tăng giá gói không quảng cáo thêm 1 USD lên 8,99 USD.
Bên cạnh việc kiểm soát việc chia sẻ mật khẩu, Netflix đã bỏ gói dịch vụ không quảng cáo cho thành viên mới với giá 9,99 USD/tháng, có nghĩa là giờ đây gói dịch vụ không quảng cáo rẻ nhất của Netflix có giá đến 15,49 USD/tháng.
Nền tảng này cũng tăng giá gói không quảng cáo cao cấp từ 19,99 USD/tháng lên 22,99 USD/tháng. Gói này cho phép người dùng thêm hai thành viên nữa từ các hộ gia đình khác.
Sau điều chỉnh, mức giá trung bình cho các dịch vụ streaming hàng đầu tại Mỹ năm 2023 là 87 USD/tháng, cao hơn so với 73 USD của năm trước đó, trong khi giá cước truyền hình cáp trung bình là 83 USD/tháng, theo số liệu mới nhất từ trang CableTV.com.
Trước đây, đăng ký một loạt dịch vụ streaming được xem là phương án có hiệu quả về mặt chi phí hơn so với dịch vụ truyền hình cáp. Nhưng giờ đây việc bỏ hoàn toàn truyền hình cáp không còn là phương án tiết kiệm nữa.
Ông John Malone, Chủ tịch của Liberty Media, dự đoán rằng xu hướng tích hợp dịch vụ phát trực tuyến vào dịch vụ truyền hình cáp sẽ mạnh lên. "Việc tích hợp dịch vụ phát trực tiếp vào các gói truyền hình trả tiền có thể là một 'đòn bẩy' cho ngành này. Bản có quảng cáo của các nền tảng phát trực tiếp, vốn là bản thường được đưa vào các gói kết hợp, sẽ tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng cho các công ty truyền hình cáp nhờ doanh thu từ quảng cáo".