PwC: 62% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023 của PwC công bố ngày 17/4 cho biết, thói quen tiêu dùng của người Việt đang có sự thay đổi đáng kể.

PwC: 62% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Báo cáo chỉ ra, 62% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu (69%) và khu vực Đông Nam Á (73%).

Tỷ lệ người tiêu dùng cắt giảm khoản chi tiêu không cần thiết. Ảnh: Theo PwC.
Tỷ lệ người tiêu dùng cắt giảm khoản chi tiêu không cần thiết. Ảnh: Theo PwC.

Sự cắt giảm chi tiêu này ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng không thiết yếu. 54% người dùng Việt dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các mặt hàng xa xỉ, theo sau đó là du lịch (42%) và thiết bị điện tử điện tử (38%).

Riêng mặt hàng tạp hoá và thực phẩm, chỉ có 18% người tiêu dùng Việt Nam dự định cắt giảm chi tiêu, thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu 24%.

Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn trong 6 tháng tới đối với một số sản phẩm, dịch vụ. Ảnh: Theo PwC.
Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn trong 6 tháng tới đối với một số sản phẩm, dịch vụ. Ảnh: Theo PwC.

Ngoài ra, hình thức mua sắm trực tuyến vẫn là lựa chọn hàng đầu với 64% khách hàng dự định tăng tần suất mua sắm trên nền tảng này và mong đợi có trải nghiệm mua sắm đa kênh nhiều hơn. Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn được ưu tiên nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm.

Mặc dù người tiêu dùng có kế hoạch giảm chi tiêu và nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn nhưng vẫn sẵn lòng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững. Theo khảo sát, 96% người tiêu dùng Việt sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm từ các công ty có uy tín và đạo đức kinh doanh, cũng như sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Nhìn nhận kết quả này, ông Johnathan Ooi, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo dịch vụ tư vấn thương vụ của PwC Việt Nam nhận định: "Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức và xã hội đang phải thích nghi với trạng thái bình thường mới. Theo đó, thói quen chi tiêu của người tiêu dùng cũng dần thay đổi. Người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu, kết hợp mua sắm trực tiếp và trực tuyến và ưu tiên sử dụng sản phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín".

Báo cáo của PwC đã chỉ ra 6 ưu tiên mà các doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ để có thể duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường không ngừng thay đổi.

Một là chiến lược tạo khác biệt: Doanh nghiệp cần tập trung phát triển danh mục sản phẩm và các tính năng phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Chuyển dịch từ trạng thái "ứng phó" trong thời kỳ Covid-19 sang trạng thái "dẫn đầu" để tạo tiền đề cho sự khác biệt lớn hơn.

Hai là chú trọng yếu tố ESG: Bằng cách tận dụng công nghệ trong việc thu thập, báo cáo và truyền thông về tính bền vững để đề cao tính chân thật và minh bạch trong kinh doanh để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Ba là tiếp cận khách hàng dựa trên dữ liệu: Cần chuyển hướng tập trung từ "khách hàng" sang "người tiêu dùng". Thiết lập các đặc quyền truy cập thông tin cho người tiêu dùng. Có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi tiêu dùng tại mỗi thời điểm khác nhau để mang đến các thông điệp và ưu đãi có hiệu quả thông qua chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu.

Bốn là chuỗi cung ứng tương lai: Đầu tư vào việc dự báo các kết quả và khả năng tác động trong bối cảnh biến động đa kênh. Qua đó, có thể đưa ra các quyết định kịp thời nhằm đạt được lợi thế.

Năm là khuyến khích sự đổi mới: Doanh nghiệp cần xác định những kỹ năng cần thiết để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Qua đó, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cho các phòng ban, cũng như khuyến khích sự đổi mới trong cách thức làm việc nhằm phá vỡ các rào cản trong việc ra quyết định và hệ thống hóa sự thay đổi một cách cấp tốc.

Sáu là chuyển đổi số để giảm chi phí: Tiến hành đầu tư năng lực số để thấu hiểu nhu cầu khách hàng, vận dụng trong quản lý hàng tồn kho nhằm mang lại hiệu quả cao hơn và khả năng phục hồi trước sự biến động. Đồng thời đón đầu các xu hướng và dự trù chi phí từ các mô hình kinh doanh mới bằng việc quản trị hệ thống dữ liệu hiệu quả.

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

VietinBank còn dư địa đáng kể để mở rộng tín dụng trong giai đoạn 2025 - 2026, nhờ nhu cầu vay phục hồi, chất lượng tài sản ổn định và áp lực dự phòng giảm mạnh.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
MBS: Tín dụng tăng tốc, VietinBank có thể lãi hơn 38.000 tỷ đồng năm 2025

MBS: Tín dụng tăng tốc, VietinBank có thể lãi hơn 38.000 tỷ đồng năm 2025

MBS dự báo VietinBank có thể đạt mức lợi nhuận năm 2025 tăng hơn 20% so với cùng kỳ nhờ tín dụng tăng mạnh cùng chi phí dự phòng giảm sâu.
CPI quý 3/2025 tăng 3,27%

CPI quý 3/2025 tăng 3,27%

9 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,19%, Cục Thống kê đánh giá lạm phát 'đang trong tầm kiểm soát'.
VCBS: Nhóm ngân hàng tư nhân bứt phá lợi nhuận trong quý 3/2025

VCBS: Nhóm ngân hàng tư nhân bứt phá lợi nhuận trong quý 3/2025

Chứng khoán VCBS dự báo, nhóm Big4 sẽ duy trì vị thế ổn định, trong khi các ngân hàng tư nhân MB, ACB, Techcombank tạo điểm nhấn với tốc độ tăng trưởng vượt trội.
MBS Research: Tín dụng bứt tốc, lợi nhuận ngành ngân hàng quý 3/2025 tăng mạnh

MBS Research: Tín dụng bứt tốc, lợi nhuận ngành ngân hàng quý 3/2025 tăng mạnh

Quý 3/2025, tín dụng ngành ngân hàng dự kiến duy trì đà tăng mạnh, trong đó nhóm tư nhân vượt trội. Lợi nhuận sau thuế toàn ngành được ước tính tăng hơn 21% so với cùng kỳ.
Hai doanh nghiệp bất động sản được dự báo lãi đột biến quý 3

Hai doanh nghiệp bất động sản được dự báo lãi đột biến quý 3

MBS cho rằng lợi nhuận quý 3/2025 của một số doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh, nhờ phục hồi từ nền thấp hoặc có hỗ trợ từ lợi nhuận tài chính đột biến trong quý.
Lợi nhuận VietinBank năm 2026 có thể thêm cú hích nhờ tòa tháp văn phòng

Lợi nhuận VietinBank năm 2026 có thể thêm cú hích nhờ tòa tháp văn phòng

Các công ty chứng khoán dự báo VietinBank sẽ duy trì tăng trưởng tín dụng, NIM ổn định và nhiều khả năng có thêm cú hích lớn nếu thương vụ chuyển nhượng dự án tòa nhà văn phòng VietinBank Tower thành công.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

Kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng, chủ yếu nhờ động lực từ xuất khẩu và đầu tư công, UOB nhận định và nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5%.
SHB tăng vốn lên gần 46.000 tỷ đồng, cổ phiếu giữ nhịp quanh 18.000 đồng

SHB tăng vốn lên gần 46.000 tỷ đồng, cổ phiếu giữ nhịp quanh 18.000 đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM thông báo SHB phát hành thêm 528,5 triệu cổ phiếu để chia cổ tức 2024, nâng vốn điều lệ lên hơn 45.942 tỷ đồng.
Grant Thornton: Thị trường M&A tháng 8 lập kỷ lục về giá trị

Grant Thornton: Thị trường M&A tháng 8 lập kỷ lục về giá trị

Chỉ với 18 thương vụ, thị trường M&A Việt Nam tháng 8/2025 vẫn lập kỷ lục 2,23 tỷ USD nhờ một loạt giao dịch lớn, theo báo cáo của Grant Thornton.
Biên lãi thuần ngân hàng cuối năm: Kỳ vọng cải thiện nửa cuối năm

Biên lãi thuần ngân hàng cuối năm: Kỳ vọng cải thiện nửa cuối năm

Chứng khoán Mirae Asset cho rằng biên lãi thuần (NIM) của toàn hệ thống sẽ còn chịu sức ép giảm nhẹ trong quý 3 trước khi đi ngang trong trung hạn.
MBS: Giá thép đã qua đáy và khởi đầu chu kỳ tăng mới

MBS: Giá thép đã qua đáy và khởi đầu chu kỳ tăng mới

MBS cho rằng, giá thép trong giai đoạn 2025 - 2026 bắt đầu đi qua đáy và đánh dấu điểm khởi đầu cho một chu kỳ tăng mới. Từ đó, mức định giá P/B của các doanh nghiệp trong ngành có thể được nâng lên.
Tín dụng Nam A Bank năm 2025 được dự báo tăng trên 20%

Tín dụng Nam A Bank năm 2025 được dự báo tăng trên 20%

Theo Chứng khoán VCBS, Nam A Bank sẽ bứt tốc từ quý 3/2025 sau khi được nới room tín dụng, với triển vọng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 20,7% và lợi nhuận trước thuế hơn 5.000 tỷ đồng.
VIS Rating: Kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu cải thiện trong nửa cuối năm

VIS Rating: Kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu cải thiện trong nửa cuối năm

VIS Rating kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu sẽ cải thiện tích cực trong nửa cuối năm trên cơ sở đà phục hồi của thị trường bất động sản và các cải cách chính sách nhằm hỗ trợ khả năng trả nợ của khách hàng.
VCBS dự báo lợi nhuận MSB có thể lập đỉnh mới năm nay

VCBS dự báo lợi nhuận MSB có thể lập đỉnh mới năm nay

Chứng khoán VCBS dự báo MSB có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng 21,2% trong năm 2025, lợi nhuận trước thuế tiệm cận 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán DSC: Tín dụng ngân hàng năm 2025 có thể đạt 18%

Chứng khoán DSC: Tín dụng ngân hàng năm 2025 có thể đạt 18%

Năm 2025, DSC dự báo ngành ngân hàng vẫn duy trì tiềm năng tăng trưởng nhờ mở rộng quy mô tín dụng, bảo toàn biên lãi thuần và giảm áp lực trích lập dự phòng.
Người Việt dùng AI để làm gì

Người Việt dùng AI để làm gì

Gần 80% người dùng internet tại Việt Nam đã trải nghiệm các nền tảng AI trong ba tháng qua, một nửa trong số đó trả phí và Gen Z là lực kéo chính.
Máy móc, thiết bị điện dẫn đầu xuất khẩu của Lào trong 7 tháng năm 2025

Máy móc, thiết bị điện dẫn đầu xuất khẩu của Lào trong 7 tháng năm 2025

Việc kim ngạch xuất khẩu máy móc và thiết bị điện vươn lên dẫn đầu cho thấy Lào đang chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu từ tài nguyên thô và nông sản sang các sản phẩm công nghiệp có giá trị cao.
Còn khoảng trống lớn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Còn khoảng trống lớn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Báo cáo của FiinGroup, dù chiếm 95% tổng số doanh nghiệp trên cả nước nhưng chỉ 9,3% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn vay, tạo ra “khoảng trống tín dụng” lớn.
Tăng chi tiêu cho gia đình trong cao điểm hè kéo CPI tháng 7 tăng 0,11%

Tăng chi tiêu cho gia đình trong cao điểm hè kéo CPI tháng 7 tăng 0,11%

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2025 tăng 0,11% so với tháng trước.
Hội đồng Vàng thế giới: Nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm trong quý II/2025

Hội đồng Vàng thế giới: Nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm trong quý II/2025

Giá vàng cao kết hợp với những bất ổn về kinh tế, chính trị thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng tại khu vực ASEAN trong quý II/2025. Trong khi đó, nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm 20%, theo Hội đồng Vàng Thế giới.
ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong nửa đầu năm 2025

ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong nửa đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ASEAN là thị trường xuất khẩu chính, đồng thời là thị trường nhập khẩu chính của Malaysia, với tổng kim ngạch đạt 373,62 tỷ RM, tương đương 88,64 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc nửa đầu năm 2025 vượt mốc 3.000 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc nửa đầu năm 2025 vượt mốc 3.000 tỷ USD

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 3.032 tỷ USD.
VARS: Giá bất động sản vẫn sẽ tăng trong ngắn hạn

VARS: Giá bất động sản vẫn sẽ tăng trong ngắn hạn

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, giá bất động sản thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu mua nhà và chi phí phát triển các dự án bất động sản vẫn neo ở mức cao.
Xe Nhật chiếm lĩnh thị trường ô tô Indonesia trong nửa đầu năm 2025

Xe Nhật chiếm lĩnh thị trường ô tô Indonesia trong nửa đầu năm 2025

Trong số hơn 390.000 xe ô tô đã bán ra trong 6 tháng đầu năm tại thị trường Indonesia, có tới gần 127.000 xe Toyota, chiếm 32,5% thị phần.
Campuchia: Xuất khẩu dệt may, giày dép đạt 7,3 tỷ USD trong 6 tháng

Campuchia: Xuất khẩu dệt may, giày dép đạt 7,3 tỷ USD trong 6 tháng

Con số này tăng 22% so với mức 6,02 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Xuất nhập khẩu của Lào đạt hơn 9,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu của Lào đạt hơn 9,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025

Con số này tăng 6,12% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY), theo số liệu công bố mới nhất từ Bộ Công Thương Lào (MOIC).
Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Nhu cầu tăng cao về nguyên liệu thô và linh kiện cho các nhà máy sản xuất ở Campuchia đã thúc đẩy lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm.
BSC 'điểm danh' doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận tăng tốc từ quý 2/2025

BSC 'điểm danh' doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận tăng tốc từ quý 2/2025

Trong nửa cuối năm 2025, câu chuyện đảo chiều của một số doanh nghiệp bất động sản như Novaland, Phát Đạt, Đất Xanh...có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Hà Nội: Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư vẫn cao dù giá bán 'leo thang'

Hà Nội: Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư vẫn cao dù giá bán 'leo thang'

Trong nửa đầu năm 2025, căn hộ chung cư vẫn là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội, dù giá sơ cấp trung bình đã lên đến 79 triệu đồng/m2.
Ngành ngân hàng quý 2/2025: MB, Sacombank, HDBank dự báo bứt phá lợi nhuận

Ngành ngân hàng quý 2/2025: MB, Sacombank, HDBank dự báo bứt phá lợi nhuận

Theo báo cáo từ VCBS, nhiều ngân hàng niêm yết ghi nhận lợi nhuận quý II/2025 tăng trưởng hai chữ số. MB, Sacombank và HDBank dẫn đầu với mức tăng từ 23–25%.
Thương mại Campuchia - Mỹ đạt gần 5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Thương mại Campuchia - Mỹ đạt gần 5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Thương mại song phương Campuchia - Mỹ đạt 4,47 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia thu hơn 6 tỷ USD từ xuất khẩu may mặc, giày dép trong 5 tháng đầu năm

Campuchia thu hơn 6 tỷ USD từ xuất khẩu may mặc, giày dép trong 5 tháng đầu năm

Campuchia đã thu được 6,14 tỷ USD từ xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) trong 5 tháng đầu năm 2025.
Xem thêm