Siết tín dụng bất động sản: một góc nhìn khác

Theo TS. Vũ Đình Ánh, đây là thời điểm cần nhận định lại và thay đổi cách đánh giá về rủi ro của tín dụng bất động sản, tránh trường hợp mặc định rằng tín dụng bất động sản luôn luôn là đối tượng cần ngăn chặn rủi ro tương tự như đối với chứng khoán.

Siết tín dụng bất động sản: một góc nhìn khác

Rủi ro tiềm ẩn từ thị trường bất động sản

Trong năm qua, không khó để thấy hiện tượng giá bất động sản tăng vọt tại nhiều địa phương khi sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Nguồn cung bất động sản sụt giảm mạnh, riêng nguồn cung mới đến nay chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2020, theo Bộ Xây Dựng. Lượng giao dịch cũng giảm sâu do đứt gãy, gián đoạn.

Phát biểu tại Hội thảo “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay" sáng 25/11, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định: “Nguồn cung bất động sản vốn đã sụt giảm từ những năm trước tiếp tục chịu sức ép bởi dịch bệnh khi các giao dịch trên thị trường thường xuyên đối mặt với tình trạng đứt gãy, gián đoạn. Đồng thời, thị trường cũng xuất hiện lực cầu F0, gây ra tình trạng mất cân đối cung - cầu rất nghiêm trọng, do đó trạng thái thị trường biến động mạnh, có giai đoạn sốt cao, có giai đoạn trầm lắng".

Ảnh tác giả

Có hiện tượng giá bất động sản leo thang ở mức cao, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM. Chẳng hạn, ở Tp.HCM, giá bất động sản có nơi tăng gấp 2 lần và không có dấu hiệu giảm.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký VNREA

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, hiện tượng nguồn cung bất động sản khan hiếm còn đến từ những nguyên nhân khác, chẳng hạn hiện tượng doanh nghiệp mua gom và đầu cơ dự án.

“Có nhiều doanh nghiệp quan điểm rằng đây là thời điểm tốt để mua gom bất động sản, nên rất nhiều doanh nghiệp lớn thu gom rất nhiều đất để phát triển dự án nhưng thực chất chỉ phát triển có lệ, trong khi các doanh nghiệp khác cần lại thiếu đất, thiếu dự án trầm trọng… Thực trạng này đã dẫn đến hiện tượng lãng phí đất đai nghiêm trọng, đưa thị trường rơi vào rủi ro trong khi giá bất động sản tăng vọt không thể chấp nhận được”, ông Nghĩa nói.

Trước thực trạng này, trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường giám sát, quản lý và cảnh báo rủi ro liên quan đến thị trường bất động sản, đẩy mạnh nguồn cung bất động sản, thông báo công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất cũng như có cơ chế xử phạt nghiêm các hành vi thao túng, đầu cơ tăng giá…

Tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng có văn bản 6561/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) quy định một số vấn đề trong hoạt động, trong đó yêu cầu các ngân hàng, TCTD kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc chịu tác động lớn của dịch COVID-19, đặc biệt là dư nợ lĩnh vực bất động sản với mục đích tự sử dụng.

Theo báo cáo của NHNN về tình hình cấp tín dụng, tính đến 30/9/2021 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 682.594 tỷ đồng, tăng từ mức 672.224 tỷ đồng tính đến 30/6/2021.

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước
Nguồn: Ngân hàng Nhà nước

Siết tín dụng bất động sản: một góc nhìn khác

Về vấn đề tín dụng bất động sản, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV từng nhận định dòng tiền đổ vào bất động sản đã và đang dẫn đến hiện tượng giá bất động sản tăng mạnh. Đây là xu thế chung của toàn thế giới, nhưng ở trong nước, hiện tượng này đang diễn biến tương đối mạnh và kéo theo nhiều nguy cơ. Theo ông Lực, để giải quyết rủi ro tín dụng bất động sản cần sự vào cuộc quyết liệt hơn từ Chính phủ và các cơ quan liên quan, với phản ứng linh hoạt, đa chiều chứ không chỉ "bóp nghẹt".

TS. Lê Xuân Nghĩa thì nêu quan điểm: “Tín dụng bất động sản rất đa dạng, các cấp dự án cũng đa dạng. Tôi kiến nghị NHNN nên có sự phân biệt các dự án bất động sản, tạo điều kiện cho những dự án, những chủ đầu tư thực sự có mục tiêu phát triển dự án tốt dễ dàng tiếp xúc nguồn tín dụng, tránh tình trạng đánh đồng các dự án bất động sản, các chủ đầu tư như hiện nay”.

Trong khi đó, cũng trong khuôn khổ Hội thảo hôm 25/11, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định rằng có lẽ đã đến lúc nhận định lại và thay đổi cách đánh giá về rủi ro của tín dụng bất động sản, tránh trường hợp trong suốt thời gian vừa qua chúng ta cho rằng tín dụng bất động sản luôn luôn là đối tượng cần kiểm soát, ngăn chặn rủi ro.

Ảnh tác giả

“Đây là thời điểm nhận định lại và thay đổi cách đánh giá về rủi ro của tín dụng bất động sản, tránh trường hợp trong suốt thời gian vừa qua chúng ta cho rằng tín dụng bất động sản luôn luôn là đối tượng cần kiểm soát, ngăn chặn rủi ro tương tự như đối với chứng khoán. Trong khi đó, tính chất của thị trường bất động sản và chứng khoán cũng như vai trò của chúng với nền kinh tế là tương đối khác nhau”.

TS. Vũ Đình Ánh

MEKONG ASEAN đã có cuộc trao đổi nhanh với TS. Vũ Đình Ánh về góc nhìn riêng của ông liên quan đến rủi ro tín dụng bất động sản.

MEKONG ASEAN: Đề cập tại Hội thảo: “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay" sáng 25/11, ông cho rằng đã đến lúc nhận định lại và thay đổi cách đánh giá về rủi ro của tín dụng bất động sản. Vậy cụ thể, nhìn nhận của ông về rủi ro từ tín dụng bất động sản ra sao?

TS. Vũ Đình Ánh: Theo tôi, để đánh giá toàn diện về rủi ro tín dụng bất động sản, cần đi vào các vấn đề sau.

Vấn đề thứ nhất: quy mô tín dụng dành cho bất động sản phải tương xứng với quy mô ngành bất động sản. Ngành bất động sản có đặc điểm quy mô vốn rất lớn, trong khi đó ở Việt Nam hiện nay nguồn vốn vay chủ yếu là từ ngân hàng. Bởi vậy cần đánh giá lại có nên hạn chế tín dụng bất động sản như hiện nay hay không. Đặc biệt là khi thị trường bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Năm 2020, hoạt động kinh doanh bất động sản đóng góp tới 4,42% trong tỷ trọng GDP và xây dựng đóng góp 6,19% GDP. Trong khi đó, trong cả năm, vốn đầu tư toàn xã hội vào kinh doanh bất động sản chỉ đạt gần 148 ngàn tỷ đồng và vào xây dựng đạt hơn 131 ngàn tỷ đồng, lần lượt chiếm 6,8% và 6,1% tổng vốn đầu tư toàn xã hội vào nền kinh tế.

Vấn đề thứ hai, việc siết tín dụng bất động sản chủ yếu do lo ngại tỷ lệ nợ xấu. Mặc dù hiện nay chưa có con số chính thức rằng nợ xấu trong lĩnh vực tín dụng bất động sản là bao nhiêu, nhưng một số đánh giá gần đây cho thấy con số này không phải quá cao so với hệ thống tín dụng nói chung. Như vậy, nếu hệ số rủi ro các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản lên 200% như NHNN quy định hiện nay thì phải chăng không phù hợp với rủi ro từ tín dụng bất động sản?

Vấn đề thứ ba, trong tổng dư nợ tín dụng bất động sản hiện tại (khoảng hơn 2 triệu tỷ) thì có khoảng 2/3 là cho vay người mua nhà, chỉ có 1/3 (682 nghìn tỷ) là cho vay kinh doanh bất động sản. Cho vay mua nhà gắn với mảng tín dụng tiêu dùng, trong xu hướng phát triển tín dụng tiêu dùng như hiện nay thì đây là xu thế tích cực. Như vậy, ở đây cũng cần đánh giá lại cách nhìn nhận về tín dụng bất động sản, có phải cứ tín dụng bất động sản tăng là xấu?

TỔNG DƯ NỢ TÍN DỤNG VỚI TOÀN NỀN KINH TẾ

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến tháng 9/2021, tổng dư nợ tín dụng với toàn nền kinh tế là khoảng 9.9 triệu tỉ đồng, tăng 7.88% so với cuối năm 2020.
Tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng hơn 2 triệu tỷ VND, chiếm khoảng 19% tổng dư nợ của nền kinh tế. Trong đó, cho vay nhà ở chiếm 64%, còn lại là tín dụng kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 36%. Nguồn vốn tín dụng bất động sản đã tăng khoảng 6% (tính đến hết quý III/2021 so với cuối năm 2020).

(Theo NHNN, Bộ Xây dựng)

Vấn đề thứ tư, có thực tế là khá nhiều ngân hàng có tỷ lệ tín dụng cho bất động sản chiếm tỷ trọng khá lớn, đây đều là những ngân hàng có tiềm lực cho cho vay bất động sản thường tài sản đảm bảo chính là bất động sản. Khi ngân hàng trực tiếp cho vay mua bất động sản thì vô hình chung đã đáp ứng chuẩn mực về tài sản đảm bảo.

Vấn đề cuối cùng, rủi ro lớn nhất của tín dụng bất động sản là cho vay đầu cơ dẫn đến thị trường phát triển không lành mạnh, hoặc thị trường đóng băng dẫn đến rủi ro tín dụng cho toàn hệ thống. Nhưng trong những trường hợp này, rủi ro tín dụng bất động sản là hệ quả chứ không phải nguyên nhân gốc rễ vấn đề. Nếu có biện pháp quản lý tốt cho thị trường phát triển lành mạnh thì không quá lo về các rủi ro này.

MEKONG ASEAN: Ông cho rằng tính chất của tính chất của thị trường bất động sản và chứng khoán là hoàn toàn khác nhau, nên không thể đánh đồng rủi ro tín dụng giữa hai thị trường?

TS. Vũ Đình Ánh: Trong thời gian qua, đâu đâu cũng nói rằng bất động sản và chứng khoán là những thị trường tiềm ẩn rủi ro đầu cơ cũng như nguy cơ biến động lớn. Thế nhưng có điểm khá khác biệt lớn là thị trường bất động sản tạo ra hàng hóa, thậm chí kéo theo các ngành nghề khác phát triển. Điều này khác hẳn thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường chứng khoán thứ cấp mua đi bán lại các sản phẩm tài chính, không tạo ra hàng hóa vật chất cụ thể nào. Chính vì vậy, rủi ro giữa tín dụng bất động sản và tín dụng chứng khoán là rất khác biệt.

Ảnh tác giả

"Cần nhấn mạnh rằng rủi ro tín dụng chứng khoán thuần túy là rủi ro về thị trường tài chính, trong khi rủi ro tín dụng bất động sản tương tự rủi ro trên thị trường hàng hóa. Bất động sản là tài sản nhìn thấy được, có giá trị lớn, chỉ có điều thị trường bất động sản có mối quan hệ chặt chẽ với thị trường tài chính mà thôi. Không nên có cách tiếp cận đánh đồng hai thị trường này".

TS. Vũ Đình Ánh

MEKONG ASEAN: Bên cạnh tín dụng ngân hàng, phát hành trái phiếu đang nổi lên như một kênh huy động vốn được doanh nghiệp bất động sản ưa chuộng. Ông đánh giá thế nào về kênh huy động vốn này? Vậy làm thế nào để kênh phát hành trái phiếu phát triển lành mạnh, ổn định, qua đó đa dạng hóa nguồn lực cho tín dụng bất động sản, thưa ông?

TS. Vũ Đình Ánh: Khi chúng ta chưa có quỹ phát triển bất động sản thì việc đa dạng hóa nguồn lực cho tín dụng bất động sản thông qua phát hành trái phiếu là rất tốt.

Có ba giải pháp để phát triển kênh huy động vốn này. Thứ nhất, về phía cung, phải có 1 bộ khung pháp lý về điều kiện doanh nghiệp được phép phát hành trái phiếu, không phải doanh nghiệp nào thích phát hành thì phát hành.

Thứ hai, về cầu, cần có hệ thống luật pháp, chính sách, cơ chế bảo vệ quyền người mua trái phiếu doanh nghiệp để giảm thiểu rủi ro.

Thứ ba, phải tạo ra một thị trường thứ cấp phát triển để mua bán lại các trái phiếu đó. Như thế trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở thành nguồn vốn lành mạnh, phù hợp với các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, uy tín. Ngoài ra chính nó sẽ cung cấp thêm hàng hóa cho thị trường tài chính.

Theo SSI, tính chung 9 tháng năm 2021, tổng lượng TPDN phát hành là 443,1 nghìn tỷ đồng, trong đó TPDN bất động sản chiếm 201,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 45,5%
Theo SSI, tính chung 9 tháng năm 2021, tổng lượng TPDN phát hành là 443,1 nghìn tỷ đồng, trong đó TPDN bất động sản chiếm 201,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 45,5%

MEKONG ASEAN: Trong năm qua, bất động sản là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19. Ông có đề xuất nào cho sự phục hồi của thị trường này?

TS. Vũ Đình Ánh: Một đề xuất duy nhất tôi muốn nhấn mạnh: cần có sự công bằng trong cơ chế. Doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải nhận được sự hỗ trợ về lãi suất, về tín dụng, về miễn giảm thuế phí... tương tự như các doanh nghiệp ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề khác do COVID-19, tránh phân biệt ngành nghề, lĩnh vực.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngày 14/9/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản số 6561/NHNN-TTGSNH quy định một số vấn đề trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong 9 nhóm nội dung quy định trong văn bản,, ảnh hưởng trực tiếp đến quản lý thị trường bất động sản trong là nội dung thứ 3: Kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng dư nợ tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc chịu tác động lớn của dịch COVID-19, đặc biệt là dư nợ lĩnh vực bất động sản với mục đích tự sử dụng.

Xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là đường sắt lưỡng dụng

Xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là đường sắt lưỡng dụng

Theo Thủ tướng Chính phủ, Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam với vận tốc thiết kế 350 km/h; là đường sắt lưỡng dụng, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phục vụ quốc phòng, an ninh.
Hà Nội thông xe 2 tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu

Hà Nội thông xe 2 tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu

Sáng 4/10, hai tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) chính thức được thông xe sau khi cải tạo, mở rộng. Hai công trình cũng được gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: 70% căn hộ bán được trong 9 tháng đầu năm có giá trên 4 tỷ đồng

Hà Nội: 70% căn hộ bán được trong 9 tháng đầu năm có giá trên 4 tỷ đồng

Theo Savills Việt Nam, trong tổng số các căn hộ bán được tại thị trường Hà Nội từ đầu năm đến nay, căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70%, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020; 29% còn lại là các căn hộ từ 2 đến 4 tỷ đồng; đặc biệt căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm 1% .
Vị trí 26 nhà ga được đề xuất trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Vị trí 26 nhà ga được đề xuất trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất với chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành và khi hoàn thiện sẽ mang lại sự kết nối thuận tiện từ Hà Nội đến TP HCM.
Đề xuất giảm vốn đầu tư đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đề xuất giảm vốn đầu tư đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

Sau khi TP Hà Nội rà soát, cân đối và thống nhất với hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ giảm khoảng 2.129 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư ban đầu.
Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh trong môi trường số

Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh trong môi trường số

Giữa bối cảnh hội nhập quốc tế và xu hướng của cách mạng công nghiệp mới, Hà Nội xác định rằng việc xây dựng một đô thị thông minh là yêu cầu tất yếu và cấp thiết.
Khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường nối 3 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh

Khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường nối 3 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh

Sáng 2/10, UBND tỉnh Bến Tre đã khởi công dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.
TP Thủ Đức: Thông xe cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc

TP Thủ Đức: Thông xe cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc

Sáng 2/10, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đã thông xe dự án cầu Nam Lý trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua sông Rạch Chiếc, TP Thủ Đức.
Trình báo cáo tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP HCM trong tháng 11

Trình báo cáo tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP HCM trong tháng 11

Ngày 1/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan về triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.
Hoàn thành xây dựng cầu Phong Châu mới chậm nhất trong năm 2025

Hoàn thành xây dựng cầu Phong Châu mới chậm nhất trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ có văn bản ngày 30/9 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ cơ sở chọn tốc độ 350km/h

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ cơ sở chọn tốc độ 350km/h

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chính thức thông xe cầu phao thay thế cầu Phong Châu, Phú Thọ

Chính thức thông xe cầu phao thay thế cầu Phong Châu, Phú Thọ

Từ 6h ngày 30/9, Lữ đoàn công binh 249 (Binh chủng Công binh) chính thức cho thông xe cầu phao Phong Châu nối hai bờ sông Hồng thuộc huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt của người dân.
Khởi công tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình

Khởi công tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình

Sáng 29/9, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Hải Dương: Khởi công nhà máy văn phòng phẩm Deli 6500 tỷ đồng

Hải Dương: Khởi công nhà máy văn phòng phẩm Deli 6500 tỷ đồng

Ngày 28/9, Tập đoàn Deli (Trung Quốc) đã khởi công xây dựng Nhà máy Deli Hải Dương tại khu công nghiệp Đại An mở rộng.
TP HCM tăng kinh phí dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm lên hơn 17.000 tỷ đồng

TP HCM tăng kinh phí dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm lên hơn 17.000 tỷ đồng

Tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP HCM sáng 27/9, các đại biểu nhất trí thông qua tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng Rạch Xuyên Tâm.
Hải Dương: Huyện Cẩm Giàng khai trương chợ mới Phú Lộc

Hải Dương: Huyện Cẩm Giàng khai trương chợ mới Phú Lộc

Chợ mới Phú Lộc được đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tiểu thương đang bán hàng tại chợ Phú Lộc cũ và của người dân thôn Phú Lộc nói riêng, người dân trong và ngoài xã Cẩm Vũ (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) nói chung.
Khởi công dự án cao tốc 17.000 tỷ đồng tại Đông Nam Bộ vào tháng 11/2024

Khởi công dự án cao tốc 17.000 tỷ đồng tại Đông Nam Bộ vào tháng 11/2024

Sáng 26/9, trong chương trình công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Hơn 1.200 gian hàng tham gia triển lãm Vietbuild 2024 lần thứ 3 tại Hà Nội

Hơn 1.200 gian hàng tham gia triển lãm Vietbuild 2024 lần thứ 3 tại Hà Nội

Sáng 25/9, tại Hà Nội, lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild 2024 lần thứ 3 với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất – Kiến trúc – Bất động sản và Vật liệu xây dựng” được diễn ra tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia.
Bến Tre sắp khởi động dự án đường bộ ven biển kết nối 3 tỉnh ĐBSCL

Bến Tre sắp khởi động dự án đường bộ ven biển kết nối 3 tỉnh ĐBSCL

UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành kế hoạch tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.
Quy hoạch tỉnh giúp Đồng Nai 'kết nối, hội nhập và cất cánh'

Quy hoạch tỉnh giúp Đồng Nai 'kết nối, hội nhập và cất cánh'

Đây là nhận định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai diễn ra ngày 24/9, tại TP Biên Hòa.
Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang lên 4 làn xe

Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang lên 4 làn xe

Sáng 24/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, một số Bộ, ngành liên quan về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Chủ tịch tỉnh Hải Dương kiểm tra một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch tỉnh Hải Dương kiểm tra một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh

Chiều 23/9, ông Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kiểm tra thực tế tình hình triển khai một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
Duyệt gấp hơn 9 tỷ đồng phục vụ trục vớt cầu Phong Châu, Phú Thọ

Duyệt gấp hơn 9 tỷ đồng phục vụ trục vớt cầu Phong Châu, Phú Thọ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt khoản kinh phí hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu.
Khánh thành cầu Bạch Đằng 2 nối hai tỉnh Bình Dương - Đồng Nai

Khánh thành cầu Bạch Đằng 2 nối hai tỉnh Bình Dương - Đồng Nai

Sáng 23/9, UBND tỉnh Bình Dương khánh thành dự án xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2) nối liền xã Bạch Đằng, TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) với xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).
Năm 2025 sẽ có cầu nối liền hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương

Năm 2025 sẽ có cầu nối liền hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương

Cầu Kênh Vàng sẽ là biểu tượng kết nối hành lang phát triển giữa hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống người dân hai tỉnh.
Thủ tướng: Nhà ở xã hội phải có hạ tầng đầy đủ như nhà ở thương mại

Thủ tướng: Nhà ở xã hội phải có hạ tầng đầy đủ như nhà ở thương mại

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, nhà ở xã hội cần có hạ tầng giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục, điều kiện vệ sinh môi trường đầy đủ cho người dân như nhà ở thương mại.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành Vành đai 4 qua Bắc Ninh cuối năm 2025

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành Vành đai 4 qua Bắc Ninh cuối năm 2025

Sáng 22/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua Bắc Ninh tại thị xã Thuận Thành.
Triển khai cao điểm '500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường cao tốc'

Triển khai cao điểm '500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường cao tốc'

Đợt thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc" vừa được phát động với 5 nội dung thi đua chính, thực hiện từ tháng 8, sơ kết vào tháng 12 và tổng kết vào cuối năm 2025.
Hà Nội sắp khánh thành Cung thiếu nhi hơn 1.300 tỷ đồng

Hà Nội sắp khánh thành Cung thiếu nhi hơn 1.300 tỷ đồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành kế hoạch về việc khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội.
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho người dân Làng Nủ vào ngày 21/9

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho người dân Làng Nủ vào ngày 21/9

Việc xây dựng khu nhà tạm được bố trí trên nền nhà văn hóa cũ của thôn, với tổng diện tích đất mượn của bà con là 2.500 m2. Mỗi gian nhà ở đây có diện tích 36 m2.
IDICO được chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng

IDICO được chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định ngày 17/9 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng cầu Phong Châu mới

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng cầu Phong Châu mới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện ngày 16/9 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Hải Dương: Huyện Kim Thành nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển

Hải Dương: Huyện Kim Thành nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển

Trên địa bàn huyện Kim Thành (Hải Dương), trong thời gian qua, công tác đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm và đẩy mạnh, nhiều công trình được triển khai, thực hiện, từ đó đã tạo thêm động lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.
Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 2 thông xe trở lại sau hơn 2 tháng sửa chữa

Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 2 thông xe trở lại sau hơn 2 tháng sửa chữa

Sau hơn 2 tháng sửa chữa, cầu Trà Khúc 2 (TP Quảng Ngãi) chính thức thông xe trở lại, các phương tiện lưu thông theo hai hướng Bắc - Nam đi qua cầu bình thường.
Vẫn còn 51 vị trí bị hạn chế giao thông trên các tuyến sông phía Bắc

Vẫn còn 51 vị trí bị hạn chế giao thông trên các tuyến sông phía Bắc

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa thông báo danh sách vị trí đang hạn chế giao thông đường thủy trên các tuyến sông khu vực phía Bắc, để đảm bảo an toàn công trình cầu vượt sông.
Bắc Giang sắp có thêm khu công nghiệp rộng 105ha

Bắc Giang sắp có thêm khu công nghiệp rộng 105ha

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 972/QĐ-TTg ngày 13/9/2024 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang.
Xem thêm