Ga Trại Mát, Đà Lạt. Nguồn: Redsvn. |
Bộ GTVT cho biết, đã giao CTCP Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng là nhà đầu tư đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư - PPP (bao gồm tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát) bảo đảm theo quy định.
Trong giai đoạn trước mắt, để bảo đảm an toàn chạy tàu, an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, cùng với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan của tỉnh Lâm Đồng thực hiện kiểm tra, rà soát những hạng mục hư hỏng để báo cáo Bộ xem xét đưa vào kế hoạch sửa chữa định kỳ trong năm 2024 từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động kinh tế đường sắt.
Trước đó, tháng 11/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát.
Theo kết quả kiểm tra thiết bị định kỳ tháng 10/2023 của Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn và kết quả kiểm tra hiện trường ngày 4/11/2023 về các công trình dự kiến đầu tư sữa chữa định kỳ năm 2024 của đoàn liên ngành cho thấy, tuyến đường sắt này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, một số vị trí bị ngập úng, sạt lở cục bộ, nước thải rác thải làm mất an toàn giao thông cũng như ảnh hưởng đến khách du lịch và nhân dân địa phương.
Cụ thể, nhiều đường cong liên tục, toàn bộ các đường cong đều không có ray hộ bánh (trong đó bán kính đường cong nhỏ nhất chỉ có 195m), tuyến đi qua khu vực đồi núi cao, độ dốc dọc tương đối lớn; đặc biệt đoạn dốc trước ga Trại Mát (hướng Đà Lạt - Trại Mát).
Nền đường sắt Đà Lạt - Trại Mát hiện tại rộng trung bình 5m, có nhiều vị trí nền đào sâu và đắp cao. Dọc theo hành lang đường sắt chủ yếu là đồi núi, mỗi khi mưa lớn nước trên sườn đồi chảy xuống nền đường sắt kéo theo đất đá gây ngập đường sắt từ 20-50cm ảnh hưởng đến chạy tàu. Kiến trúc tầng trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát chủ yếu là ray P26, dài 12m trên tà vẹt bê tông xen lẫn tà vẹt sắt của Pháp đã bị mòn và hư hỏng nhiều...
Vì vậy, tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thực hiện việc đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng của tuyến đường sắt này.
Tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát được xây dựng từ thời Pháp thuộc, được khôi phục lại từ năm 1991 (gồm 6,7km đường chính; 0,81m đường ga; 9 bộ ghi và 380m cống) là một phần trong dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.