“Sức khỏe” Tập đoàn AEON Nhật Bản ra sao khi có kế hoạch lên sàn chứng khoán Việt Nam?

Aeon Việt nAM
12:44 - 25/11/2021
AEON MALL Hà Đông (Hà Nội) lọt Top 5 trong những tòa nhà & TTTM tốt nhất năm 2020
AEON MALL Hà Đông (Hà Nội) lọt Top 5 trong những tòa nhà & TTTM tốt nhất năm 2020
0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn AEON (Nhật Bản), một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới, có doanh thu năm 2020 đạt khoảng 75 tỷ USD đang có kế hoạch lên sàn chứng khoán Việt Nam.

Chi nhánh của Tập đoàn AEON (Nhật Bản) tại Việt Nam là Công ty TNHH AEON Việt Nam, hiện đang là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với việc sở hữu các trung tâm mua sắm và cửa hàng chuyên doanh tại Việt Nam. Vậy khi chuẩn bị lên sàn chứng khoán Việt Nam, AEON Việt Nam có gì?

Từ năm 2009, Tập đoàn bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản đã đặt chân tới Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện. Ngày 7/10/2011, Công ty TNHH AEON Việt Nam chính thức được thành lập và triển khai đầu tư cho các hoạt động về xây dựng, tổ chức, quản lý và kinh doanh các mô hình trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị hiện đại...

Đi cùng việc thành lập công ty, AEON còn được trao giấy phép đầu tư cho 2 dự án lớn khai trương năm 2014 gồm: Trung tâm mua sắm AEON – Tân Phú Celadon tại TP. Hồ Chí Minh, và trung tâm mua sắm AEON – Binh Dương Canary tại tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Motoya Okada, Chủ tịch Tập đoàn AEON - Ảnh TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Motoya Okada, Chủ tịch Tập đoàn AEON - Ảnh TTXVN

Trong cuộc gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hôm 23/11, ông Motoya Okada, Chủ tịch Tập đoàn AEON cho biết, từ khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam đến nay, Tập đoàn này đã đầu tư 1,18 tỷ USD vào thị trường Việt Nam.

Cùng với đó, AEON đang triển khai kế hoạch trung và dài hạn tại Việt Nam, coi Việt Nam là thị trường quan trọng không kém thị trường chính tại Nhật, dự kiến tăng gấp đôi các trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong kế hoạch trung và dài hạn, AEON quan tâm tới các hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam và dự kiến niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam như thủy sản, hàng may mặc… sang Nhật Bản.

Hiện, AEON Việt Nam đang sở hữu 6 trung tâm mua sắm và siêu thị AEON tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, và Hải Phòng; 2 siêu thị AEON MaxValu (Hà Nội); 5 cửa hàng chăm sóc sức khỏe sắc đẹp & sắc đẹp Glam Boutique tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, và Hải Phòng; 7 cửa hàng xe đạp AEON Bicycle tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Hải Phòng; và 10 cửa hàng đồng giá Daiso tại các tỉnh thành nói trên.

Ngoài ra, AEON Việt Nam còn có 2 cửa hàng thú cưng tại TP.HCM và 1 Trung tâm phân phối tại Bình Dương.

Bên trong AEON Mall Hà Nội - Ảnh minh họa của AEON

Bên trong AEON Mall Hà Nội - Ảnh minh họa của AEON

Chưa rõ dự kiến của AEON sẽ niêm yết cổ phiếu của công ty mẹ hay chỉ AEON Việt Nam, tuy nhiên, nếu chỉ niêm yết cổ phiếu của AEON Việt Nam cũng sẽ giúp làm tăng một lượng giá trị vốn hóa đáng kể trên sàn chứng khoán, đồng thời giúp các nhà đầu tư có thêm những so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành như MWG (Bách hóa Xanh), VRE (Vincom Retail).

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng với dân số trẻ cùng sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu. Việt Nam cũng là một thị trường đầy tiềm năng cho lĩnh vực bán lẻ với dân số ngót 100 triệu dân. Đó cũng chính là lý do Việt Nam được nhận định là thị trường trọng yếu trong chiến lược đầu tư và phát triển của tập đoàn AEON, bên cạnh Nhật Bản.

Theo đó, AEON có thể mở rộng hệ thống kinh doanh đồng thời với việc thu mua các loại hàng hóa tại nhiều địa phương khắp Bắc, Trung, Nam như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Tây Nguyên, ĐBSCL…

Ông Furusawa Yasuyuki, tân Tổng giám đốc Công ty AEON Việt Nam

Ông Furusawa Yasuyuki, tân Tổng giám đốc Công ty AEON Việt Nam

Tháng 6 vừa qua, AEON Việt Nam có tổng giám đốc mới, theo đó, Tập đoàn AEON Nhật Bản bổ nhiệm ông Furusawa Yasuyuki là Tổng giám đốc Công ty AEON Việt Nam.

Sự thay đổi nhân sự cấp cao của AEON Việt Nam nằm trong chiến lược tái cấu trúc trong năm tài chính 2021. Với vai trò Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam), ông Furusawa Yasuyuki tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển mảng kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, AEON đưa ra chiến lược tái cấu trúc nhân sự trong năm 2021. Theo ban lãnh đạo, tập đoàn sẽ tập trung nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận qua ba chiến lược: chuyển đổi số, vùng và tập trung cho khu vực châu Á; cải cách chuỗi cung ứng; cuối cùng là cải tổ hệ thống quản trị, kết nối nguồn lực tạo sức mạnh tổng hợp và tối ưu hóa giá trị tập đoàn.

Ngoài ra, các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) cũng được chú trọng nhằm tăng thêm nhiều danh mục sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, cùng loạt hàng nhập khẩu chỉ có tại AEON, từ đó đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng sẽ cải tiến và nâng cao để đạt những mục tiêu tăng trưởng trong tương lai.

Phối cảnh AEON MALL Hà Nội

Phối cảnh AEON MALL Hà Nội

AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm tại châu Á. Do đó, tập đoàn này tiếp tục đẩy nhanh việc mở thêm các trung tâm mua sắm, bách hóa tổng hợp, chuỗi cửa hàng chuyên doanh, siêu thị vừa và nhỏ. Thêm vào đó, AEON tập trung phát triển mạnh thương mại điện tử nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng cao, nhất là trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.