Tài sản metaverse là mục tiêu béo bở của tội phạm mạng

Nhiều nhà đầu tư tại Mỹ đã bị tin tặc đánh cắp đất ảo trong metaverse bằng các trang web lừa đảo, nhằm lấy cắp thông tin được ngụy trang thành các đường liên kết chính thức dẫn tới nền tảng metaverse mà họ đăng ký.

Metaverse là một thuật ngữ mới nóng lên gần đây và nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người nổi tiếng, nhiều nhà đầu tư, các nhãn hiệu quốc tế và thậm chí cả các tập đoàn khổng lồ thuộc Thung lũng Silicon như Meta Platforms (Facebook).

Theo các định nghĩa phổ biến nhất, metaverse không phải một nơi duy nhất, mà chỉ cả một thế giới kỹ thuật số giúp người dùng đạt được các trải nghiệm tương tác trực tuyến thông qua kính thực tế ảo hoặc các thiết bị khác.

Cùng với sự phát triển của blockchain và tiền điện tử, người dùng thậm chí còn có thể mua và phát triển đất ảo hay tham dự các buổi biểu diễn thời trang và buổi hòa nhạc chỉ trong giới hạn màn hình máy tính của mình. Do các dự đoán này, nhiều nhà đầu tư đã mua đất ảo trên nhiều nền tảng metaverse với kỳ vọng nó sẽ tăng giá trị và tạo ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, xu hướng này cũng dẫn tới một làn sóng lừa đảo công nghệ cao mới mà theo các nhà chức trách, các nạn nhân và các chuyên gia an ninh mạng là một vấn nạn cần được xử lý.

Tuy có thị trường metaverse phát triển đầy sôi động, bất kỳ hình thức mua bán đất ảo sử dụng tiền số nào ở Trung Quốc đều bị chính phủ cấm. Ảnh: KrAsia
Tuy có thị trường metaverse phát triển đầy sôi động, bất kỳ hình thức mua bán đất ảo sử dụng tiền số nào ở Trung Quốc đều bị chính phủ cấm. Ảnh: KrAsia

Mua tài sản ảo trên metaverse

Theo CNBC, hiện 3 nền tảng phổ biến nhất với các nhà đầu tư đất ảo là The Sandbox, Decentraland và SuperWorld – những nền tảng đã tồn tại trong nhiều năm nhưng chỉ bắt đầu bán các lô đất ảo dựa trên blockchain trong vài năm trở lại đây.

Để có thể mua đất trên metaverse, đầu tiên người dùng cần đặt giá thầu trên các mảnh đất ảo thông qua các thị trường NFT như OpenSea. Việc này cũng có quy trình hoạt động gần giống như mua bất động sản trong thế giới thực. Người dùng cũng cần phải mở một ví tiền điện tử, thường là MetaMask.

Khi nhà đầu tư mua đất ảo, tài sản sẽ được chuyển vào ví kỹ thuật số của họ và giao dịch mua sẽ được mã hóa trên blockchain đóng vai trò tương đương với chứng thư mua hàng. Sau khi thành công, chủ sở hữu mảnh đất ảo có thể phát triển bất cứ thứ gì mà bản thân mong muốn từ một ngôi nhà tới một địa điểm tổ chức hòa nhạc. Do nhiều nền tảng metaverse chỉ sở hữu một số lượng đất nền khan hiếm, nhiều nhà đầu tư tin rằng khi metaverse trở nên phổ biến, giá trị bất động sản của họ cũng sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, tất cả những gì mà nhiều người nhận được lại là một bài học về việc đầu tư vào một lĩnh vực có rủi ro cao.

Ngân hàng JP Morgan cũng đã mở một văn phòng ảo trên nền tảng Decentraland thuộc khu thương mại ảo Metajuku. Ảnh: Decentraland
Ngân hàng JP Morgan cũng đã mở một văn phòng ảo trên nền tảng Decentraland thuộc khu thương mại ảo Metajuku. Ảnh: Decentraland

Lừa đảo công nghệ cao

Theo nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis, các trò gian lận lừa đảo đang gia tăng. Các nền tảng Decentraland và Sandbox đều là những nạn nhân của các vụ tấn công mạng khiến email người dùng bị rò rỉ hoặc tài sản của người dùng bị đánh cắp.

Trong bài phỏng vấn với CNBC, một nữ y tá mang tên Kasha Desrosiers cho biết mình đã trở thành một nạn nhân của hình thức lừa đảo kiểu mới này. Đầu tiên, cô hy vọng mình có thể sử dụng nền tảng ảo để phát triển một trò chơi giáo dục về giải phẫu học và sinh lý học của con người bằng cách đầu tư 16.000 USD vào các mảnh đất ở The Sandbox và SuperWorld.

Tuy nhiên khoảng 3 tháng sau khi mua đất, cô đã gõ tên của nền tảng metaverse Decentraland trên thanh tìm kiếm của Google và ấn vào liên kết đầu tiên. Đường dẫn đó thực ra là một trang web lừa đảo và ví Metamask của cô sau đó đã bị xóa bỏ hoàn toàn. Các mảnh đất ảo của Kasha đương nhiên cũng bốc hơi cùng khoản đầu tư 16.000 USD của cô.

Cô Tracy Carlinsky, một huấn luyện viên thể dục trực tuyến có trụ sở tại Boulder, Colorado, cũng đã có những trải nghiệm tương tự. Cô Carlinsky đã chi khoảng 20.000 USD để mua đất trong The Sandbox sau khi nghe những lời thổi phồng về metaverse. Cơ ngơi Sandbox của cô giáp với biệt thự ảo của rapper Snoop Dogg - một trong những người nổi tiếng đầu tiên tham gia vào thị trường này. Và cũng tương tự như Kasha, cô ấn nhầm vào một liên kết lừa đảo và mất toàn bộ tài sản ảo của mình.

Trên thực tế, một số công ty hiện đã áp dụng công nghệ VR vào các sản phẩm của mình và giúp người dùng truy cập được vào metaverse thông qua các thiết bị như kính VR. Tuy nhiên, các nền tảng mà người dùng mua và bán tài sản ảo chỉ có thể được truy cập thông qua máy tính. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã trở thành con mồi béo bở cho những kẻ lừa đảo này.

Khi chủ đất nhập thông tin đăng nhập MetaMask của họ vào một trong những trang lừa đảo này, tên người dùng và mật khẩu của họ sẽ được gửi đến tội phạm mạng. Kẻ lừa đảo từ đó có thể chuyển tất cả tài sản kỹ thuật số có trong ví và bán lại khu đất bị đánh cắp trên một thị trường trực tuyến như OpenSea.

Các trang web lừa đảo cũng được rao bán phổ biến trên dark web cũng như các nền tảng trò chuyện phổ biến như Telegram mà không có bất cứ sự giám sát hay kiểm soát nào. Một số tội phạm mạng quảng cáo các trang web giả mạo này chỉ với 400 USD trong khi những kẻ khác bán với giá lên tới 5.000 USD.

Do thiếu các cơ chế quản lý cũng như bảo vệ người dùng, metaverse và tiền ảo hiện tại vẫn là một lĩnh vực đầu tư rủi ro cao. Ảnh: Reuters
Do thiếu các cơ chế quản lý cũng như bảo vệ người dùng, metaverse và tiền ảo hiện tại vẫn là một lĩnh vực đầu tư rủi ro cao. Ảnh: Reuters

Thiếu các cơ chế giám sát và bảo vệ người dùng.

Nhiều nhà đầu tư đổ xô vào metaverse vì nó hoạt động theo cách phi tập trung, đồng nghĩa với việc không phải thông qua bất cứ cơ quan trung ương nào chẳng hạn như ngân hàng. Do tính chất của việc mua bán tài sản ảo diễn ra trên blockchain, tất cả các giao dịch sẽ được hiển thị một cách minh bạch và không thể được thay đổi do tính vĩnh viễn của chúng.

Tuy nhiên cũng chính vì các tính chất này mà các cơ quan chính quyền gặp phải nhiều hạn chế trong việc bảo vệ các nhà đầu tư bán lẻ. Ngoài ra do metaverse vẫn còn rất mới, các cơ quan thực thi pháp luật cũng không nắm giữ được số liệu thống kê về số tiền mà các nhà đầu tư đã mất cho các trò gian lận.

Trách nhiệm bảo vệ người dùng do đó sẽ thuộc về các nền tảng metaverse nhiều hơn, nhưng chính các nền tảng này cũng đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các khiếu nại về lừa đảo và hack. Hiện tại, hầu hết các ý kiến đều cho rằng tài sản một khi bị đánh cắp sẽ không thể được lấy lại do tính phi tập trung của blockchain.

Cô Carlinsky – người bị lừa đảo 20.000 USD - trả lời CNBC rằng cả The Sandbox và MetaMask đều cho biết họ không chịu trách nhiệm về bất kỳ quỹ đất hoặc quỹ bị đánh cắp nào trong khi OpenSea không phản hồi lại. Nền tảng Sandbox thậm chí còn cho biết: “Chúng tôi không thể làm gì để lấy lại các token bị mất vì đây là một hệ sinh thái phi tập trung và các giao dịch là do người dùng quản lý”.

Trong một email phản hồi cô Carlinsky, MetaMask đã liệt kê các lý do gây ra vụ tấn công mạng và đưa ra các giải pháp như ngừng cung cấp tài khoản và báo cáo sự việc cho chính quyền. Mặt khác, OpenSea lại phản hồi một nạn nhân khác là cô Kasha Desrosiers rằng họ đang “tích cực điều tra” nhưng sau đó không bao giờ đưa ra được giải pháp.

Khi được CNBC liên hệ phỏng vấn, bà Taylor Monahan, trưởng nhóm sản phẩm của MetaMask, cho biết công ty đang nỗ lực cung cấp cho nạn nhân các phương pháp thu hồi tiền của mình tốt hơn. Như một phần của nỗ lực này, MetaMask hôm 26/5 đã công bố quan hệ đối tác mới với Asset Reality - công ty sẽ chịu trách nhiệm xử lý các trường hợp khiếu nại của người tiêu dùng và sau đó thay mặt nạn nhân điều tra các vụ lừa đảo.

Thêm vào đó, tuy công ty nhận thức được về việc các trang web mạo danh MetaMask đang được rao bán trên dark web, bà Monahan thừa nhận rằng metaverse là một lĩnh vực vẫn còn dang dở. Do đó, bà kêu gọi những người bị lừa đảo chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội hoặc các phương tiện khác để cảnh báo mọi người.

Mặt khác, phát ngôn viên của OpenSea lại cho biết công ty đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng này. Một vài biện pháp trong số đó là vô hiệu hóa khả năng mua hoặc bán các NFT được báo cáo là bị đánh cắp cũng như cấm các tài khoản liên quan đến hành vi trộm cắp.

Ngoài ra, OpenSea cũng khẳng định nền tảng hoạt động để xác định và xóa bất kỳ mục nào sử dụng liên kết lừa đảo. Công ty cũng đã giới thiệu một cơ chế báo cáo cho phép người dùng gắn cờ ví bị xâm phạm và sau đó các mặt hàng được mua hoặc bán từ đó sẽ bị vô hiệu hóa.

Người phát ngôn của Decentraland thì trả lời CNBC rằng công ty có một nhóm pháp lý làm việc để ngăn chặn những kẻ mạo danh sử dụng nhãn hiệu và biểu tượng của mình. Nhóm cũng đang làm việc để xóa bất kỳ trang web giả mạo Decentraland độc hại nào và đã thuê các công ty nghiên cứu và thực thi quyền sở hữu trí tuệ để hỗ trợ nỗ lực này. Kết quả ban đầu của các động thái này là 2 trang web, 24 tên miền và 5 tài khoản mạng xã hội đóng giả là nền tảng chính thức đã bị gỡ xuống.

Tương tự, Sandbox cũng cho biết đã ký hợp đồng với các công ty có thể phát hiện và gỡ bỏ các trang web lừa đảo để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Ngược lại, SuperWorld gần như không có bất kỳ nỗ lực nào để gỡ bỏ các trang web mạo danh mà chỉ cho biết đang nỗ lực tăng cường nhận thức của người dùng.

Tính phi tập trung của blockchain là một điểm thu hút nhưng cũng chính là nhược điểm. Ảnh: Getty Images
Tính phi tập trung của blockchain là một điểm thu hút nhưng cũng chính là nhược điểm. Ảnh: Getty Images
Công bố chỉ số Chính sách SME ASEAN năm 2024

Công bố chỉ số Chính sách SME ASEAN năm 2024

Đây được coi là một bước tiến lớn trong việc tăng cường đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vào nền kinh tế khu vực.
76% người dùng cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền trực tuyến

76% người dùng cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền trực tuyến

Sau một tháng kể từ ngày áp dụng quy định giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực sinh trắc học, 76% người dùng đã thực hiện cài đặt xác thực sinh trắc học.
Backbase thành lập trung tâm COE về AI tại TP HCM

Backbase thành lập trung tâm COE về AI tại TP HCM

Ngày 31/7, hãng công nghệ Backbase công bố thành lập Trung tâm Xuất sắc (Center of Excellence - COE) toàn cầu tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP HCM.
Đã có 19 triệu tài khoản ngân hàng làm xác thực sinh trắc học

Đã có 19 triệu tài khoản ngân hàng làm xác thực sinh trắc học

Tính đến chiều ngày 5/7, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Theo quy định mới, mọi giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn trong việc xác thực vì ứng dụng ngân hàng liên tục báo lỗi.
Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới in 3D chống giả mạo

Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới in 3D chống giả mạo

Nhật Bản bắt đầu phát hành các tờ tiền mới với công nghệ tiên tiến sử dụng hình ảnh ba chiều đầu tiên trên thế giới để tạo hiệu ứng xoay 3D từ ngày 3/7 tới đây, nhằm phục vụ công tác chống tiền giả của quốc gia này.
Điện thoại trở thành 'chiếc ví', Việt Nam sẵn sàng đón đầu xu hướng thanh toán số

Điện thoại trở thành 'chiếc ví', Việt Nam sẵn sàng đón đầu xu hướng thanh toán số

Một trong những mục tiêu quan trọng của Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 là phấn đấu đến năm 2025, 100% dân số Việt Nam ở độ tuổi trưởng thành có điện thoại thông minh.
Moca dừng dịch vụ ví điện tử

Moca dừng dịch vụ ví điện tử

Từ 1/7/2024, Moca dừng cung cấp dịch vụ ví điện tử Moca, bao gồm cả ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab.
Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

Đây là một trong những điểm mới của Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt vừa ban hành.
Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 830.000 tỷ đồng mỗi ngày

Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 830.000 tỷ đồng mỗi ngày

Giao dịch thanh toán không tiền mặt trong 4 tháng đầu năm nay tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%.
Bitcoin cắm đầu lao dốc sau khi lập đỉnh gần 74.000 USD

Bitcoin cắm đầu lao dốc sau khi lập đỉnh gần 74.000 USD

Với mức giảm 7,9% xuống còn 61.842 USD, đây là lần đầu đồng tiền ảo Bitcoin chứng kiến mức giảm mạnh nhất trong năm kể từ khi lập đỉnh 73.794 USD.
PV OIL sẽ xuất hóa đơn điện tử trở lại bình thường từ cuối tuần

PV OIL sẽ xuất hóa đơn điện tử trở lại bình thường từ cuối tuần

Sau sự cố tấn công theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware), PV OIL đã có các giải pháp đảm bảo hoạt động kinh doanh. Dự kiến hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của PV OIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này.
Giao dịch rút tiền giảm 15,14%, xu hướng thanh toán không tiền mặt lên ngôi

Giao dịch rút tiền giảm 15,14%, xu hướng thanh toán không tiền mặt lên ngôi

Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và ngân hàng số trong năm 2023 và tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt được kết quả tích cực.
Sacombank và Eximbank thay đổi phí SMS Banking

Sacombank và Eximbank thay đổi phí SMS Banking

Kể từ đầu tháng 3/2024, ngân hàng Sacombank và Eximbank sẽ thay đổi cách tính phí SMS Banking. Để tránh mất nhiều tiền, khách hàng có thể bật tính năng nhận thông báo tự động qua App ngân hàng.
Chứng khoán DNSE huy động 900 tỷ đồng qua IPO

Chứng khoán DNSE huy động 900 tỷ đồng qua IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên IPO.
Lưu ý cách tính phí SMS Banking tại Vietcombank và ACB từ năm 2024

Lưu ý cách tính phí SMS Banking tại Vietcombank và ACB từ năm 2024

Bắt đầu từ thứ 2 tuần sau (ngày 1/1/2024), người dùng tài khoản Vietcombank và ACB cần lưu ý cách tính phí SMS Banking mới để tiếp tục đăng ký sử dụng hoặc huỷ theo cú pháp được hướng dẫn.
Kinh tế số Việt Nam có thể đạt 45 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam có thể đạt 45 tỷ USD năm 2025

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp 2022 và 2023. Tổng giá trị giao dịch dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025.
Singapore công bố bộ quy tắc ứng xử cho dịch vụ ‘mua trước, trả sau’

Singapore công bố bộ quy tắc ứng xử cho dịch vụ ‘mua trước, trả sau’

Theo Tech Wire Asia, ngày 14/11, một nhóm phát triển trong lĩnh vực mua trước, trả sau của Singapore công bố bộ quy tắc ứng xử cho dịch vụ này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, giúp họ thoát khỏi bẫy nợ.
Quảng Ngãi nâng cao kinh tế đồng bào dân tộc thiểu số bằng phát triển năng lực số

Quảng Ngãi nâng cao kinh tế đồng bào dân tộc thiểu số bằng phát triển năng lực số

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định số 168/KH-UBND về Kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025.
PVComBank nhận giải thưởng về chuyển đổi số

PVComBank nhận giải thưởng về chuyển đổi số

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVComBank) vừa được Tạp chí Asian Banking and Finance Magazine vinh danh là "Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất" và "Ngân hàng có hoạt động Marketing & Thương hiệu sáng tạo hiệu quả" năm 2023.
Ngân hàng đối diện với thách thức gì trong kỷ nguyên dữ liệu?

Ngân hàng đối diện với thách thức gì trong kỷ nguyên dữ liệu?

Một số vị trí công việc ngân hàng có thể sẽ biến mất hoàn toàn, được thay thế bởi bộ não AI thông minh có khả năng tổng hợp cực cao. Các ngân hàng sẽ phải thay đổi thật nhanh, nếu không muốn hụt hơi trong cuộc chơi hoàn toàn mới của kỷ nguyên dữ liệu.
Ngành ngân hàng chi hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số

Ngành ngân hàng chi hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số

Thông tin trên được ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nêu rõ tại Hội thảo Smart Banking 2023 tổ chức ngày 6/10.
Dữ liệu là yếu tố quan trọng để tài chính số phát triển bền vững

Dữ liệu là yếu tố quan trọng để tài chính số phát triển bền vững

Các chuyên gia tham dự sự kiện Vietnam Digital Finance 2023 nhận định, dữ liệu số đóng vai trò quan trọng trong cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý ngành tài chính.
Vietnam Digital Finance 2023 tập trung giải quyết vấn đề dữ liệu số

Vietnam Digital Finance 2023 tập trung giải quyết vấn đề dữ liệu số

Sáng 21/9, Cục Tin học và Thống kê tài chính và Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước (Vietnam Digital Finance 2023).
Xu hướng thanh toán điện tử dần thay thế cho tiền mặt

Xu hướng thanh toán điện tử dần thay thế cho tiền mặt

Ngày 20/9, tại Hà Nội, CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023.
Ngân hàng Nhà nước: Tiềm năng thẻ tín dụng nội địa còn lớn

Ngân hàng Nhà nước: Tiềm năng thẻ tín dụng nội địa còn lớn

Theo NHNN, đến tháng 7/2023, số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đạt 811.400 thẻ, tăng 42,5%. Trong giai đoạn 2018 - 2022, số lượng thẻ tín dụng nội địa phát hành đạt mức tăng trưởng bình quân 29,6%/năm.
Người dân Thái Lan từ 16 tuổi được phát 280 USD qua ví điện tử

Người dân Thái Lan từ 16 tuổi được phát 280 USD qua ví điện tử

Theo Bloomberg, Chính phủ Thái Lan sẽ phân phát 16 tỷ USD qua ví điện tử cho 55 triệu dân trong vòng 6 tháng tới nhằm thúc đẩy tiêu dùng và thu hút hoạt động đầu tư.
Startup fintech Việt Nam MFast được rót vốn 6 triệu USD

Startup fintech Việt Nam MFast được rót vốn 6 triệu USD

MFast, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) của Việt Nam vừa huy động thành công 6 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A.
Grab lạc quan về hoạt động trong nửa cuối năm 2023

Grab lạc quan về hoạt động trong nửa cuối năm 2023

Ngày 23/8, trong báo cáo thu nhập quý 2/2023, gã khổng lồ gọi xe và giao hàng Grab có trụ sở tại Singapore đẩy mục tiêu hòa vốn lên sớm hơn dự kiến trong bối cảnh nhu cầu các dịch vụ cốt lõi của công ty phục hồi mạnh mẽ.
Nhân sự là yếu tố quan trọng để phát triển ngân hàng số

Nhân sự là yếu tố quan trọng để phát triển ngân hàng số

Ngày 23/8, Diễn đàn Ngân hàng số Temenos Regional Forum 2023: ASEAN do Tập đoàn Temenos tổ chức đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên diễn đàn cấp Đông Nam Á này được tổ chức tại Việt Nam.
CEO Fundiin: Thời điểm thích hợp để 'mua trước trả sau' phát triển

CEO Fundiin: Thời điểm thích hợp để 'mua trước trả sau' phát triển

Mô hình mua trước trả sau (Buy Now Pay Later - BNPL) tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây được xem là miếng bánh mới của thị trường tài chính.
GIMO, startup 'nhận lương linh hoạt' huy động được hơn 17 triệu USD

GIMO, startup 'nhận lương linh hoạt' huy động được hơn 17 triệu USD

Ngày 24/7, GIMO, startup lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) tại Việt Nam chính thức hoàn tất vòng gọi vốn Series A với tổng số vốn huy động lên tới 17,1 triệu USD.
Vốn đầu tư fintech ở Đông Nam Á giảm hơn 80% nửa đầu năm 2023

Vốn đầu tư fintech ở Đông Nam Á giảm hơn 80% nửa đầu năm 2023

Theo Tech in Asia, tổng số lượng giao dịch cũng như giá trị các khoản đầu tư trong lĩnh vực fintech (công nghệ tài chính) khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2023 đều chứng kiến sự giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Chiến lược phát triển sản phẩm sẽ thúc đẩy tương lai ngành fintech Đông Nam Á

Chiến lược phát triển sản phẩm sẽ thúc đẩy tương lai ngành fintech Đông Nam Á

Sự bùng nổ của các dịch vụ tài chính công nghệ (fintech) khiến lĩnh vực này ngày càng trở nên bão hoà hơn. Các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp cần liên tục phát triển sản phẩm để có thể giữ chân khách hàng cũng như thu hút người dùng mới.
Hơn 30% dân số Việt Nam đã sử dụng app để giao dịch ngân hàng

Hơn 30% dân số Việt Nam đã sử dụng app để giao dịch ngân hàng

Đây là thông tin từ ông Vũ Viết Ngoạn, nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tại một hội thảo về dịch vụ tài chính - ngân hàng do Tập đoàn dữ liệu quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) tổ chức ngày 26/5.
Sắp diễn ra sự kiện 'Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023'

Sắp diễn ra sự kiện 'Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023'

Tại sự kiện chuyển đổi số ngày 18/5 tới đây, NHNN sẽ tập trung vào các nhiệm vụ kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành như chấm điểm tín dụng, xác thực khách hàng trực tuyến,...
Xem thêm