Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, tỷ lệ xe điện chạy bằng pin được bán ở Na Uy đã tăng lên 79,3% trong tổng số xe mới vào năm 2022, từ mức 65% trong năm 2021 và từ 2,9% một thập kỷ trước.
Tỷ lệ ô tô được bán tại Na Uy trong khoảng thời gian từ năm 2011-2022. Ảnh: Theo Reuters. |
Trong đó, Tesla Model Y là mẫu xe phổ biến nhất trong năm 2022, vượt qua cả ID.4 chạy điện của Volkswagen ở vị trí thứ hai và Skoda Enyaq ở vị trí thứ ba.
Na Uy với 5,5 triệu dân đã đạt được tỷ lệ sử dụng xe điện trên đầu người cao nhất thế giới với sự hỗ trợ của các khoản trợ cấp hào phóng, khiến nước này trở thành "quốc gia nền tảng" để các nhà sản xuất ô tô tung ra những mẫu xe điện mới.
Tuy nhiên, giới phân tích cho biết, các loại thuế mới có thể cản trở mục tiêu của Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô chạy xăng và dầu diesel vào năm 2025.
Nỗ lực chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel của Na Uy cho đến nay đã miễn thuế cho xe điện chạy bằng pin. Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là việc miễn thuế giúp cắt giảm lượng khí thải với loại xe này lại khiến Na Uy mất đi doanh thu 4 tỷ USD trong năm 2022, cùng với đó Chính phủ Na Uy cũng đang nỗ lực tìm cách hạn chế lợi ích cho các phương tiện cao cấp.
Chẳng hạn như những người mua một chiếc Porsche Turbo S chạy điện vào năm 2022 sẽ phải trả ít nhất 172.460 USD nhưng nếu nó bị đánh thuế giống như loại chạy bằng xăng tương đương, mức giá sẽ lên tới trên 213.046 USD.
Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF), một tổ chức đại diện cho lợi ích của các chủ sở hữu ô tô, cho biết, thuế ô tô mới dựa trên trọng lượng xe cũng có thể tác động tiêu cực đến việc bán BEV vì hệ thống động cơ điện nặng hơn so với các loại xe tương đương chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Phát ngôn viên của NAF Thor Egil Braadland bày tỏ sự lo ngại rằng: "Chúng tôi lo ngại rằng doanh số ô tô điện sẽ giảm vì Chính phủ Na Uy đã đề xuất một loại thuế mới dựa trên trọng lượng xe."
Ông Thor Egil Braadland cho biết, Chính phủ Na Uy đã không giải quyết đầy đủ một trong những vấn đề thực tế chính đối với các chủ sở hữu ô tô điện liên quan đến các trạm sạc và cách thanh toán cho mỗi lần sạc điện.
Trong bối cảnh đó, NAF được cho là đang thúc đẩy giải pháp "chuyển vùng điện tử", cho phép người dùng thanh toán tại tất cả các trạm sạc mà không cần nhiều ứng dụng.