Thị phần còn trống cho gia vị Việt tại Trung Đông

Thị trường Trung Đông có nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu khi nhu cầu về gia vị tương đối lớn. Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang khu vực này, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến các chứng nhận đặc thù như chứng nhận Halal.

Thị phần còn trống cho gia vị Việt tại Trung Đông

Chiều ngày 27/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và châu Phi.

UAE - Thị trường trung gian cho doanh nghiệp xuất khẩu gia vị Việt Nam

Theo ông Trương Xuân Trung - Tham tán thương mại, thương vụ Việt Nam tại UAE, thị trường UAE có chính sách rất mở, hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều mở trụ sở tại đây, bao gồm châu Âu, Trung Đông, châu Á… Mặt khác, luật hải quan của UAE đồng nhất với các nước trung đông (GCC), cho nên khi đã xuất khẩu vào quốc gia này thì khi xuất sang các quốc gia GCC sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu lần 2.

Như vậy, đây được coi là thị trường trung gian để doanh nghiệp xuất khẩu vào và tái xuất đi các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, UAE là quốc gia Hồi giáo nên nhu cầu sử dụng gia vị của người dân tại đây tương đối lớn. Khác với quốc gia Hồi giáo như Indonesia (vốn là quốc gia có nhiều điểm tương đồng về gia vị với Việt Nam), UAE có nhiều khoảng trống để gia vị Việt có cơ hội thâm nhập bởi tính chất bổ trợ, nông nghiệp của quốc gia này cũng chỉ chiếm 0,9% trong cơ cấu nền kinh tế của UAE.

Doanh nghiệp khi xuất khẩu sang đây cũng cần lưu ý về tiêu chuẩn chứng nhận về Halal (giấy chứng nhận, xác nhận rằng sản phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu Shari'ah Islamiah - luật Hồi giáo).

Logo chứng nhận Halal vào thị trường UAE.
Logo chứng nhận Halal vào thị trường UAE.

Thu nhập của người dân UAE tương đối cao, đạt 42.969 USD/người, do vậy chi phí cho tiêu dùng thực phẩm rất lớn, thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm gia tăng, kéo theo nhu cầu gia vị cũng tăng theo.

Mặc dù không phải là thị trường có dân số quá đông, tuy nhiên, lượng khách du lịch đến đây lại tương đối lớn. Trong năm 2021, sự kiện Dubai Expo của UAE đã thu hút hơn 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Ngoài các hoạt động chính, quốc gia này còn tổ chức các sự kiện tầm cỡ thế giới. Lượng khách du lịch đến UAE cũng là khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp xuất khẩu gia vị Việt cần quan tâm.

Khi xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề về tem nhãn. Trong đó, sản phẩm phải ghi đầy đủ tên sản phẩm, chất phụ gia, khối lượng tình, tên và địa chỉ nhà sản xuất, nước xuất xứ, hạn sử dụng…

Ngoài ra, từ năm 2018 tới nay, UAE đã bắt đầu áp dụng 2 loại thuế nhập khẩu (trước 2018 không có), trong đó thuế nhập áp dụng với đa phần hàng hóa là 5%, riêng đối với mặt hàng rượu là 50% và thuốc lá là 100%.

Cơ hội xuất khẩu gia vị sang các thị trường khác

Đối với thị trường Arab Saudi, theo ông Trần Trọng Kim, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi, thị trường này tiêu thụ nhiều gia vị khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là hồ tiêu, quế, hồi. Trong thực phẩm của người Arab Saudi sử dụng rất nhiều gia vị, thói quen mua sắm nhiều và thường xuyên cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị của Việt Nam.

Các kênh phân phối chủ yếu tại thị trường này chủ yếu là siêu thị, đại siêu thị, các cửa hàng bán lẻ. Về thuế, hiện nay Arab Saudi đánh thuế từ 1 -12% đối với hàng hóa nhập khẩu.

Ông Kim cũng cho biết, khi xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp cần lưu ý đến 5 điểm sau. Thứ nhất, hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu yêu cầu phía doanh nghiệp Việt Nam đóng gói thương hiệu của họ, chính vì vậy thương hiệu của Việt Nam tại Arab Saudi tương đối mờ nhạt. Do vậy, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu để tạo nền móng xuất khẩu bền vững.

Thứ hai, xu thế của người tiêu dùng Arab đang hướng tới xanh, ưu tiên sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Thứ ba, doanh nghiệp cần thanh toán theo hình thức L/C nhằm đảm bảo an toàn. Thứ tư, không giao dịch với đối tác mà doanh nghiệp sẽ mất phí môi giới, phí chấp thuận đầu tư bởi đây là loại phí doanh nghiệp không cần bỏ ra. Thứ năm, đối tác nhập khẩu Arab Saudi ưu tiên tham khảo mẫu trực tiếp, doanh nghiệp nên gửi mẫu cho phía đối tác để tăng khả năng xuất khẩu hơn.

Ngoài ra, tại một số thị trường khác như Iran hay Nam Phi cũng đều rất ưa chuộng các sản phẩm gia vị. Trong đó, tại Nam Phi, người tiêu dùng quốc gia này đặc biệt ưa chuộng sản phẩm gia vị cay như ớt, gừng… Tại Iran, quốc gia này đặc biệt yêu thích hàng Việt Nam, mặt khác, gia vị của Việt Nam cũng sẽ không bị cạnh tranh tại thị trường này do hàng gia vị của 2 quốc gia có tính bổ trợ. Mỗi năm, thị trường này nhập khẩu khoảng 170.000 tấn gia vị/năm. Iran được coi là trung tâm tập trung gia vị của khu vực và là nơi trung chuyển đi các khu vực khác.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới

Trong khi đó, năm 2021, theo số liệu từ ITC, Việt Nam là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, đạt 950 triệu USD, chiếm 44,4% tổng trị giá xuất khẩu hồ tiêu của thế giới. Ngoài ra, một số mặt hàng khác cũng chiếm thị phần lớn như quế chiếm 27%, đạt 275 triệu USD; hồi chiếm 8,6%, đạt 115 triệu USD…

Về mặt hàng hồ tiêu, đại diện của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam năm 2022 ước đạt 175.000 tấn, giảm 10% so với năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 125.553 tấn hồ tiêu, đạt 568,8 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2021, lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm 19,1% nhưng kim ngạch lại tăng 13,5%. Hồ tiêu của Việt Nam hiện đứng vị trí số 1 về sản lượng, chiếm 55% thị phần toàn cầu.

Các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất là tiêu đen nguyên hạt, đạt 89.823 tấn, tương ứng 380,2 triệu USD; tiêu đen xay đạt 16.027 tấn, tương ứng 73,9 triệu USD; tiêu trắng nguyên hạt đạt 13.354 tấn, tương ứng 78,6 triệu USD…

Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất hồ tiêu của Việt Nam, đạt 30.109 tấn, giảm 8%, tiếp theo là thị trường UAE, Ấn Độ, Đức… Tại khu vực Trung Đông và châu Phi, UAE là thị trường nhập khẩu nhiều nhất, đạt 10.292 tấn; đứng thứ 2 là Iran, đạt 2.054 tấn; Egypt đạt 1.645 tấn…

Trong khi đó, quế là loại hàng nông sản có sản lượng đứng thứ 3 thế giới, chiếm 16,9% thị phần toàn cầu, đạt 41.000 tấn (sau Indonesia, Trung Quốc). Tổng diện tích trồng quế của Việt Nam đạt 150.000 ha, tập trung chủ yếu ở Yên Bái, Lào Cai, Sơn La…

6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 34.250 tấn quế, đạt trị giá 151,8 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và tăng 14,6% về trị giá. Các thị trường lớn đều có lượng nhập khẩu giảm như Ấn Độ, Mỹ, Indonesia… Một số thị trường ghi nhận tăng như Bangladesh, Hàn Quốc, Hà Lan, Brazil…

Công ty chứng khoán nào đang cho vay margin nhiều nhất?

Công ty chứng khoán nào đang cho vay margin nhiều nhất?

Dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán vào cuối quý 2/2024 ước tính đạt kỷ lục 225.000 tỷ đồng, trong đó margin vào khoảng 218.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay với loạt những ông lớn dẫn đầu như TCBS, SSI, HSC, VPS, VNDirect.
Apple dẫn đầu doanh số PC toàn cầu

Apple dẫn đầu doanh số PC toàn cầu

Doanh số máy tính cá nhân (PC) trong quý 2/2024 của Apple tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu thị trường PC toàn cầu.
VIS Rating: Dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản sẽ cải thiện thời gian tới

VIS Rating: Dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản sẽ cải thiện thời gian tới

Trong quý 1/2024, nhiều dự án mới được bán hết ngay khi ra mắt. Trong khi đó, số lượng dự án được phê duyệt tăng từ cuối 2023 sau một giai đoạn dài suy giảm.
Lợi nhuận ngân hàng quý 2/2024: Cải thiện nhưng chưa rõ nét

Lợi nhuận ngân hàng quý 2/2024: Cải thiện nhưng chưa rõ nét

Đây là thông tin từ kết quả điều tra Xu hướng kinh doanh quý 3/2024 của Vụ Dự báo, Thống kê - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vừa đưa ra hai kịch bản giá cà phê trong bối cảnh dự kiến La Nina có thể thay thế El Nino vào cuối năm nay tại Việt Nam.
VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo liên quan đến tình hình hoạt động tại CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã: TNG).
Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Theo FPT Securities, năm nay, sự phục hồi nhu cầu cá tra từ hai thị trường Trung Quốc và Mexico sẽ là yếu tố đẩy doanh thu của IDI, một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, lên mốc hơn 8000 tỷ đồng.
HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6,0% cho năm nay nhưng điều chỉnh dự báo theo quý với kỳ vọng sự phục hồi sẽ lan rộng hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2024.
Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global cho thấy chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam rơi nhẹ xuống dưới ngưỡng trung bình 50 điểm trong tháng 3, đạt 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2.
Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của Tổng cục Thống kê mới công bố cho thấy, Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam.
Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor cho biết, giá trị thị trường của ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với năm 2023.
Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Theo Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam Nguyễn Việt Thắng, mặc dù còn nhiều thách thức, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam dự kiến vẫn mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024.
Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Năm 2024, với sự phục hồi nhu cầu của thị trường Trung Quốc, giá cao su tăng trưởng trở lại, nguồn cung từ một số thị trường thu hẹp, dự báo doanh thu của CTCP Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR) năm 2024 tăng trưởng 13%.
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Theo Mordor Intelligence, thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam năm 2023 đã đạt quy mô 727,73 triệu USD và có thể đạt 0,88 tỷ USD trong năm 2024.
Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thực phẩm thế giới tiếp tục giảm trong tháng 2/2024, tháng thứ bảy liên tiếp duy trì xu thế đi xuống. Trong đó, tất cả các loại ngũ cốc thiết yếu đều giảm, bất chấp giá đường và thịt tăng.
Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

VNM đã tăng được 280 điểm cơ bản thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới. Sữa chua và sữa bột trẻ em là các sản phẩm quan trọng tiếp theo mà công ty nhắm tới trong việc tăng thị phần.
Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua năm 2023 vô cùng khó khăn, được giới chuyên gia nhận định là “kỳ kiểm tra” tiếp theo sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối năm các tín hiệu tích cực đã xuất hiện báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ.
Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Năm 2023 xuất khẩu nghêu của Việt Nam đạt gần 79 triệu USD, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư.
Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Philippines tăng trưởng mạnh nhất năm 2023

Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Philippines tăng trưởng mạnh nhất năm 2023

Năm vừa qua, phần lớn các thị trường trong Top 10 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam sụt giảm, chỉ có duy nhất thị trường Philippines ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với mức tăng 24,4% về lượng và 14% về trị giá.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam năm 2023

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam năm 2023

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 247 triệu USD, chiếm 37% tổng kim ngạch mặt hàng này.
Những yếu tố khó lường của ngành dệt may năm 2024

Những yếu tố khó lường của ngành dệt may năm 2024

Thị trường dệt may năm nay có thể sẽ phục hồi chậm do các yếu tố như cầu tiêu dùng giảm, tồn kho cao, suy giảm giá bán và chi phí vận chuyển tăng cao, nhận định của Chứng khoán SSI.
VNDirect nhận định về triển vọng của CTCP BAF

VNDirect nhận định về triển vọng của CTCP BAF

Theo VNDirect Research, việc BAF tích cực mở rộng quy mô chăn nuôi và hệ thống phân phối thời gian qua sẽ góp phần vào mức độ hồi phục doanh thu của doanh nghiệp này từ quý 1/2024.
HSBC: Việt Nam có vị trí ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

HSBC: Việt Nam có vị trí ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Các chuyên gia HSBC dự báo Việt Nam đang phục hồi theo đúng tiến độ, có khả năng lấy lại mức tăng trưởng xu hướng 6% trong năm 2024.
Một năm 'bùng nổ' của thị trường bất động sản văn phòng, bán lẻ

Một năm 'bùng nổ' của thị trường bất động sản văn phòng, bán lẻ

Năm 2023, nguồn cung thị trường văn phòng ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất kể từ năm 2019 với 132.000 m2 diện tích cho thuê mới tại Hà Nội và gần 170.000 m2 tại TP HCM. Thị trường bán lẻ cũng chào đón nhiều dự án mở mới trong năm với gần 111.000 m2 mặt bằng.
EuroCham: Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng cao

EuroCham: Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng cao

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tin rằng Việt Nam đã vượt qua thời kỳ kinh tế được cho là đầy thách thức và khó khăn nhất.
Hết nửa đầu tháng 12, Việt Nam đã xuất khẩu gần 8 triệu tấn gạo

Hết nửa đầu tháng 12, Việt Nam đã xuất khẩu gần 8 triệu tấn gạo

Tính đến hết nửa đầu tháng 12, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 7,9 triệu tấn gạo, trị giá hơn 4,5 tỷ USD, tăng 11% về lượng và 29% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Các 'ông lớn' ngành tôm được dự báo tăng doanh thu năm 2024

Các 'ông lớn' ngành tôm được dự báo tăng doanh thu năm 2024

VCBS dự báo Mỹ và Trung Quốc sẽ phục hồi nhu cầu về tôm trong nửa cuối năm 2024, do đó Minh Phú và Sao Ta có thể tăng trưởng doanh thu trong năm 2024.
Áp lực tỷ giá VND dự báo hạ nhiệt tháng cuối năm

Áp lực tỷ giá VND dự báo hạ nhiệt tháng cuối năm

VNDirect kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong giai đoạn cuối năm 2023 do Fed có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, dự báo tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 24.300-24.400 VND/USD.
Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có thể tăng trưởng 40% trong 2024

Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có thể tăng trưởng 40% trong 2024

MBS dự báo lợi nhuận các doanh nghiệp ngành thép trong năm tới sẽ tăng trưởng mạnh nhờ sản lượng và giá bán tăng, biên lợi nhuận gộp phục hồi cùng chi phí giảm khi áp lực tỷ giá và lãi vay hạ nhiệt.
VIS Rating: Lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ dần hồi phục năm 2024

VIS Rating: Lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ dần hồi phục năm 2024

VIS Rating đánh giá, nhiều ngân hàng thương mại sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm, tuy vậy những tín hiệu hồi phục đang dần rõ nét và lợi nhuận sẽ dần phục hồi vào năm 2024.
Lợi nhuận của Đạm Cà Mau dự báo sẽ có đột biến trong quý 4

Lợi nhuận của Đạm Cà Mau dự báo sẽ có đột biến trong quý 4

CTCP Chứng khoán Dầu khí dự báo, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Đạm Cà Mau năm 2023 sẽ ở mức khoảng 12.460 tỷ đồng và 1.051 tỷ đồng, tương ứng giảm lần lượt 21% và 75% so với năm trước.
Hơn 200 gian hàng ngành dệt may tham gia HanoiTex và HanoiFabric 2023

Hơn 200 gian hàng ngành dệt may tham gia HanoiTex và HanoiFabric 2023

Triển lãm là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may trong và ngoài nước tìm kiếm các đối tác uy tín, tìm hiểu và lựa chọn các vật liệu, nguyên phụ liệu mới, phù hợp với định hướng phát triển và bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu.
Người Việt chi 1.150 tỷ đồng mua điện thoại trên Shopee, Lazada và Tiki

Người Việt chi 1.150 tỷ đồng mua điện thoại trên Shopee, Lazada và Tiki

Theo kết quả khảo sát của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI, trong tháng 9/2023, người dùng Việt Nam đã chi 1.150 tỷ đồng để mua smartphone qua các sàn thương mại điện tử.
Nguồn cung chung cư tại Hà Nội 9 tháng giảm mạnh, giá bán vẫn neo cao

Nguồn cung chung cư tại Hà Nội 9 tháng giảm mạnh, giá bán vẫn neo cao

Nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội tính chung 9 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 6.925 căn hộ, giảm mạnh 40% so với cùng kỳ năm 2022.
Giá cà phê xuất khẩu 9 tháng đầu năm tăng gần 10%

Giá cà phê xuất khẩu 9 tháng đầu năm tăng gần 10%

9 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt mức 2.499 USD/tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Xem thêm