Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

VNM đã tăng được 280 điểm cơ bản thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới. Sữa chua và sữa bột trẻ em là các sản phẩm quan trọng tiếp theo mà công ty nhắm tới trong việc tăng thị phần.

Vinamilk tích cực giới thiệu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Vinamilk tích cực giới thiệu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Trong báo cáo phân tích doanh nghiệp mới cập nhật, SSI đánh giá kết quả kinh doanh quý 4/2023 của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán) VNM cao hơn kỳ vọng. Cụ thể, doanh thu của công ty đạt 15.600 tỷ đồng (tăng 4% so với cùng kỳ năm trước) và 2.400 tỷ đồng (tăng 25,6%).

Trong khi tăng trưởng doanh thu bằng với ước tính thì tăng trưởng lợi nhuận ròng vượt ước tính của SSI. Tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu tăng 120 điểm cơ bản so với quý trước do các hoạt động quảng cáo cuối năm gắn với chiến lược đổi mới nhận diện.

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VNM lần lượt đạt 60.500 tỷ đồng (tăng 1% so với cùng kỳ) và 9.000 tỷ đồng (tăng 5%). Đáng chú ý, dữ liệu từ AC Nielsen và báo cáo tài chính của công ty cho thấy VNM đã giành thêm thị phần trong hai quý vừa qua.

SSI dẫn thông tin từ công ty, VNM đã tăng được 280 điểm cơ bản thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới. Sữa chua và sữa bột trẻ em là các sản phẩm quan trọng tiếp theo mà công ty nhắm tới trong việc tăng thị phần.

Biên lợi nhuận gộp của VNM trong năm 2023 tăng 80 điểm cơ bản so với cùng kỳ do giá nguyên vật liệu thấp hơn và việc ra mắt các SKU sữa công thức mới với giá bán lẻ cao hơn. Theo SSI, VNM không có kế hoạch nâng giá, do suy thoái kinh tế khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu và ưu tiên các sản phẩm giá hợp lý.

Theo SSI, VNM đã chốt các hợp đồng cho đến giữa quý 2/2024 nên dự kiến biên lợi nhuận gộp cả năm sẽ cải thiện khoảng 70-100 điểm cơ bản so với cùng kỳ.

Về chi phí, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu trong năm 2023 tăng 70 điểm cơ bản lên mức 21,6% và dự kiến sẽ duy trì ở mức đó cho đến năm 2024, do công ty tập trung mạnh vào việc duy trì và tăng trưởng thị phần.

VNM dự kiến chi 2-3 nghìn tỷ đồng mỗi năm để nâng cấp cơ sở vật chất hiện có và tăng số lượng đàn gia súc (chưa tính đến khả năng công ty thực hiện các dự án chưa được công bố). Nhà máy lớn hiện đại nhất tỉnh Hưng Yên đã được khởi công xây dựng với mục tiêu hoàn thành vào năm 2026, sau đó sẽ tích hợp với trang trại bò sữa hiện tại ở Lào.

Biên lợi nhuận ròng của VNM.
Biên lợi nhuận ròng của VNM.

Về mảng kinh doanh mới, VNM đã hợp tác với Tập đoàn Sojitz (thông qua công ty con Vilico) để thâm nhập ngành hàng thịt bò mát đóng gói chất lượng cao bằng cách thành lập khu liên hợp trang trại chăn nuôi/chế biến thịt bò tại tỉnh Vĩnh Phúc ở miền Bắc. Sự hợp tác này sẽ tận dụng nguồn đầu vào bò chất lượng cao của VNM và chuyên môn của Sojitz trong việc chăn nuôi và chế biến thịt bò. Công ty dự kiến ra mắt sản phẩm chính thức vào nửa cuối năm 2024 còn tổ hợp nhà máy đã bắt đầu xây dựng trong quý 1/2023.

Theo Sojitz, tiêu thụ thịt bò mỗi năm của Việt Nam hiện ở mức khoảng 500.000 tấn/năm và nhu cầu về thịt mát ngày càng mở rộng khi các kênh phân phối và bán lẻ ngày càng đa dạng. Liên doanh mới sẽ giới thiệu tới thị trường Việt Nam các lựa chọn mới cho mảng thịt bò cũng như mang lại thói quen tiêu dùng mới. Dự án có vốn đầu tư là 3.000 tỷ đồng.

Từ các triển vọng trên, SSI dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Vinamilk trong năm 2024 sẽ lần lượt đạt 63.700 tỷ đồng (tăng 5,6% so với cùng kỳ) và 10.100 tỷ đồng (tăng 12,1%). Mốc lợi nhuận ròng này, doanh nghiệp đầu ngành sữa đã để mất trong năm 2022 và 2023. Trước đó, từ 2017-2021, lãi ròng của doanh nghiệp luôn trên 10.000 tỷ đồng.

Đơn vị phân tích giữ quan điểm lạc quan về sự phục hồi của doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2024 nhưng điều chỉnh giảm mức tăng biên lợi nhuận gộp từ 250 điểm cơ bản xuống 160 điểm cơ bản, cũng như giả định công ty sẽ không tăng giá trong năm 2024. Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu dự kiến sẽ ở mức khoảng 21,5% và thu nhập tài chính giảm do môi trường lãi suất thấp hơn.

Văn hóa doanh nghiệp, nhìn từ tiêu chí D&I

Văn hóa doanh nghiệp, nhìn từ tiêu chí D&I

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, xây dựng một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập trong doanh nghiệp sẽ không chỉ mang đến nhiều cơ hội hơn mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh.
Chuyển dịch FDI vào Việt Nam: Xu hướng dòng vốn từ Trung Quốc

Chuyển dịch FDI vào Việt Nam: Xu hướng dòng vốn từ Trung Quốc

Dòng vốn FDI từ thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam, trong đó dẫn đầu là Trung Quốc đại lục, đang ngày càng tăng tốc nhờ sự tương đồng sâu sắc giữa hai nền kinh tế, được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi và sắp xếp lại, HSBC nhận định.
Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Từ nhóm hàng có chỉ số giá giảm mạnh nhất hồi cuối quý 3, nhóm giao thông đã vươn lên dẫn đầu các nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong tháng 10/2024 so với tháng trước, tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung 0,06 điểm phần trăm.
VinaCapital: Những yếu tố có lợi cho TTCK năm 2025

VinaCapital: Những yếu tố có lợi cho TTCK năm 2025

Theo VinaCapital, sự dịch chuyển tăng trưởng GDP của Việt Nam từ việc được thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài trong năm 2024 sang các yếu tố nội tại vào năm 2025 sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán.
Áp lực trái phiếu đáo hạn quý 4/2024 tăng gấp đôi

Áp lực trái phiếu đáo hạn quý 4/2024 tăng gấp đôi

Theo ước tính của VNDirect, sẽ có khoảng hơn 76.700 tỷ đồng TPDN riêng lẻ đáo hạn trong quý 4/2024, tăng gần gấp đôi so với quý 3/2024.
Cú bắt tay lịch sử để trở thành ‘quán quân’ ngành dược

Cú bắt tay lịch sử để trở thành ‘quán quân’ ngành dược

Cái bắt tay của Dược Hậu Giang với Taisho là một trong những ví dụ hợp tác thành công nhất hiện nay, giúp công ty dược của Việt Nam sau 8 năm đồng hành đã học hỏi được đối tác Nhật Bản để vươn lên thành doanh nghiệp sản xuất thuốc quốc tế.
Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Trước áp lực ngày càng lớn từ thị trường, nhà đầu tư, những cam kết về môi trường đang nổi lên như một yếu tố thiết yếu trong hành trình phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Mekong ASEAN trân trọng giới thiệu bài viết xoay quanh câu chuyện này với tiêu đề “Thông tin môi trường trong báo cáo thường niên của các công ty niêm yết: Rủi ro của những cam kết môi trường chung chung và lời kêu gọi đổi mới”.
Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Khởi đầu là đơn vị cấp phát thuốc tại tỉnh Đồng Tháp và từng là doanh nghiệp có số vốn chỉ hơn 20 tỷ đồng, giờ đây Imexpharm đã ‘lớn như thổi’ sau khi liên tục tăng vốn, dẫn đầu về dây chuyền sản xuất trong ngành.
Viettel Global: Vị thế nay đã khác

Viettel Global: Vị thế nay đã khác

“Viettel Global khai mở không gian kinh doanh theo cả chiều sâu và chiều rộng. Chúng tôi đặt mục tiêu chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trở thành doanh nghiệp dịch vụ số hàng đầu,” ông Hà Thế Dương, Phó tổng giám đốc Viettel Global chia sẻ với Mekong ASEAN trong cuộc phỏng vấn riêng vào trung tuần tháng 9/2024.
Dấu ấn hai thế hệ trên hành trình phát triển của ACB

Dấu ấn hai thế hệ trên hành trình phát triển của ACB

Hành trình trở thành một trong những định chế tài chính lớn mạnh tại Việt Nam của ngân hàng ACB ghi đậm dấu ấn của hai đời Chủ tịch HĐQT là cố doanh nhân Trần Mộng Hùng cùng con trai ông là doanh nhân trẻ Trần Hùng Huy.
ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

Ngành công nghiệp sáng tạo tại châu Á đang thiếu hụt các chuyên gia lành nghề. Dù trình độ kỹ năng của lực lượng lao động lĩnh vực sáng tạo tại Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đã cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đồng đều, toàn diện, báo cáo mới nhất của ADB nhận định.
Giá thực phẩm ảnh hưởng của bão kéo CPI tháng 9/2024 tăng 0,29%

Giá thực phẩm ảnh hưởng của bão kéo CPI tháng 9/2024 tăng 0,29%

Giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu bão số 3; một số địa phương thực hiện tăng học phí; giá thuê nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng trước.
Lợi nhuận các ngân hàng quý 3: Phục hồi từ mức nền thấp

Lợi nhuận các ngân hàng quý 3: Phục hồi từ mức nền thấp

Trong bối cảnh thị trường ngân hàng nhiều biến động, chuyên gia MBS đã đưa ra dự báo một số ngân hàng như Eximbank, VietinBank, LPBank sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mức nền thấp của năm trước.
Ngành bất động sản dẫn đầu về thu nhập của lãnh đạo doanh nghiệp

Ngành bất động sản dẫn đầu về thu nhập của lãnh đạo doanh nghiệp

Thu nhập bình quân cho vị trí tổng giám đốc của doanh nghiệp bất động sản đạt 4,9 tỷ đồng năm 2023, trong đó mức cao nhất tại một doanh nghiệp thuộc ngành này lên tới 17 tỷ đồng.
Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Giữa các mô hình bán lẻ bách hoá, siêu thị mini nổi bật về tăng trưởng nhờ sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng hướng tới việc ưa chuộng các kênh hiện đại.
'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
Giá xăng dầu đi lên kéo CPI tháng 7 tăng gần 0,5%

Giá xăng dầu đi lên kéo CPI tháng 7 tăng gần 0,5%

Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48% so với tháng trước.
Công ty chứng khoán nào đang cho vay margin nhiều nhất?

Công ty chứng khoán nào đang cho vay margin nhiều nhất?

Dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán vào cuối quý 2/2024 ước tính đạt kỷ lục 225.000 tỷ đồng, trong đó margin vào khoảng 218.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay với loạt những ông lớn dẫn đầu như TCBS, SSI, HSC, VPS, VNDirect.
Apple dẫn đầu doanh số PC toàn cầu

Apple dẫn đầu doanh số PC toàn cầu

Doanh số máy tính cá nhân (PC) trong quý 2/2024 của Apple tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu thị trường PC toàn cầu.
VIS Rating: Dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản sẽ cải thiện thời gian tới

VIS Rating: Dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản sẽ cải thiện thời gian tới

Trong quý 1/2024, nhiều dự án mới được bán hết ngay khi ra mắt. Trong khi đó, số lượng dự án được phê duyệt tăng từ cuối 2023 sau một giai đoạn dài suy giảm.
Lợi nhuận ngân hàng quý 2/2024: Cải thiện nhưng chưa rõ nét

Lợi nhuận ngân hàng quý 2/2024: Cải thiện nhưng chưa rõ nét

Đây là thông tin từ kết quả điều tra Xu hướng kinh doanh quý 3/2024 của Vụ Dự báo, Thống kê - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vừa đưa ra hai kịch bản giá cà phê trong bối cảnh dự kiến La Nina có thể thay thế El Nino vào cuối năm nay tại Việt Nam.
VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo liên quan đến tình hình hoạt động tại CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã: TNG).
Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Theo FPT Securities, năm nay, sự phục hồi nhu cầu cá tra từ hai thị trường Trung Quốc và Mexico sẽ là yếu tố đẩy doanh thu của IDI, một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, lên mốc hơn 8000 tỷ đồng.
HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6,0% cho năm nay nhưng điều chỉnh dự báo theo quý với kỳ vọng sự phục hồi sẽ lan rộng hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2024.
Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global cho thấy chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam rơi nhẹ xuống dưới ngưỡng trung bình 50 điểm trong tháng 3, đạt 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2.
Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của Tổng cục Thống kê mới công bố cho thấy, Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam.
Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor cho biết, giá trị thị trường của ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với năm 2023.
Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Theo Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam Nguyễn Việt Thắng, mặc dù còn nhiều thách thức, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam dự kiến vẫn mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024.
Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Năm 2024, với sự phục hồi nhu cầu của thị trường Trung Quốc, giá cao su tăng trưởng trở lại, nguồn cung từ một số thị trường thu hẹp, dự báo doanh thu của CTCP Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR) năm 2024 tăng trưởng 13%.
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Theo Mordor Intelligence, thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam năm 2023 đã đạt quy mô 727,73 triệu USD và có thể đạt 0,88 tỷ USD trong năm 2024.
Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thực phẩm thế giới tiếp tục giảm trong tháng 2/2024, tháng thứ bảy liên tiếp duy trì xu thế đi xuống. Trong đó, tất cả các loại ngũ cốc thiết yếu đều giảm, bất chấp giá đường và thịt tăng.
Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

VNM đã tăng được 280 điểm cơ bản thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới. Sữa chua và sữa bột trẻ em là các sản phẩm quan trọng tiếp theo mà công ty nhắm tới trong việc tăng thị phần.
Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua năm 2023 vô cùng khó khăn, được giới chuyên gia nhận định là “kỳ kiểm tra” tiếp theo sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối năm các tín hiệu tích cực đã xuất hiện báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ.
Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Năm 2023 xuất khẩu nghêu của Việt Nam đạt gần 79 triệu USD, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư.
Xem thêm