Ảnh minh họa. |
Nền tảng thương mại EcomHeat của YouNet ECI phân tích dữ liệu tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) thu thập hàng ngày từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên ba nền tảng Shopee, Lazada và Tiki.
Doanh thu mảng điện thoại di động tháng 9 tăng 23% so với tháng trước đó. Đặc biệt, tăng trưởng doanh thu xuất hiện trải khắp ở hầu hết các nhãn hàng lớn. Tính từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng người tiêu dùng Việt Nam đang chi 659 tỷ đồng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử.
Theo đánh giá của YouNet, con số này vẫn không ngừng tăng qua từng tháng và cho thấy người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh trực tuyến.
Trong đó, Samsung đạt 340 tỷ đồng GMV, tăng 21% so với tháng trước và leo lên vị trí số một về thị phần ngành hàng. Các nhãn hàng Xiaomi, Redmi, Oppo, Realme, POCO và Vivo cũng đồng loạt tăng doanh thu thương mại điện tử ở mức hai chữ số.
Mặc dù vừa tung ra iPhone 15 nhưng tổng doanh thu trên sàn thương mại điện tử của Apple trong tháng 9 lại giảm. Nguyên nhân chính là do GMV của các dòng sản phẩm đời cũ như iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max giảm lần lượt 20% và 22%. Còn dòng iPhone 15 đến tuần cuối tháng 9 mới bắt đầu được mở bán trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki và mới thu về hơn 8 tỷ đồng từ các sàn. Kết quả là iPhone đang xếp thứ hai sau Samsung về thị phần thương mại điện tử trong tháng 9.
Trong năm 2023, các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã tích cực tung ra các chương trình khuyến mại cho khách hàng mua sắm smartphone, đặc biệt là smartphone cao cấp, khiến giá của các sản phẩm rẻ hơn so với việc mua trực tiếp tại cửa hàng, đại lý.
Về phía các hệ thống bán lẻ smartphone lớn tại Việt Nam như CellphoneS, FPT Shop, Di động Việt...cũng triển khai nhiều ưu đãi lớn hỗ trợ giá cho khách hàng khi mua trực tuyến khiến lượng smartphone bán online tăng mạnh.
Báo cáo nhận định đây là một xu hướng tích cực của chuyển đổi số khi các kênh bán hàng trực tuyến giờ đây đã được người dân tin tưởng nhiều hơn để mua sắm các sản phẩm có giá trị như điện thoại, máy tính bảng và đồ gia dụng điện tử.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường YouNet ECI cho biết: "Sở dĩ người Việt mua sắm trên thương mại điện tử gia tăng bởi hiện nay hầu hết các sàn đều đã có những cửa hàng chính hãng. Điều này giúp giảm đáng kể lo ngại của người tiêu dùng về vấn đề hậu mãi, bảo hành khi mua sắm trực tuyến".