Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor cho biết, giá trị thị trường của ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ iPOS.vn
Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ iPOS.vn

Báo cáo được công bố vào ngày 27/3, đây là dự án thường niên nghiên cứu chuyên sâu về thị trường F&B, do iPOS.vn phối hợp cùng CTCP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc CTCP iPOS.vn chia sẻ: “Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, dưới ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô.

Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.”

Bất chấp suy thoái kinh tế, F&B năm 2023 vẫn có nhiều điểm khởi sắc

Năm 2023 ghi nhận hơn 317.000 cửa hàng dịch vụ ẩm thực (xấp xỉ số lượng cơ sở F&B năm 2018), tăng 1,26% so với năm 2022. Mức tăng trưởng này được cho là thấp hơn so với dự báo hồi đầu năm, do làn sóng đóng cửa của các cửa hàng F&B vừa và nhỏ, chiến lược thu hẹp quy mô chi nhánh của các thương hiệu lớn.

Tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành F&B đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590.000 tỷ đồng. Mức tăng này chỉ bằng hơn một nửa so với năm 2022 (19,7%). Riêng mảng ăn tại quán đóng góp 538.500 tỷ đồng, tăng 10,87% so với năm 2022.

“Năm 2023 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành kinh doanh nhà hàng trung và cao cấp, không chỉ bởi số lượng gia tăng tương ứng của nhóm khách hàng trung lưu, mà còn từ hiệu ứng giải thưởng Michelin tại Việt Nam”. Đây là nhận định của chuyên gia trong lĩnh vực F&B Đỗ Duy Thanh, Giám đốc FnB Director.

Ông Thanh cho biết: “Nền ẩm thực đang không ngừng phát triển. Vài năm trở lại đây, ẩm thực Việt được đa dạng hoá với nhiều cách thức chế biến, giao thoa sáng tạo giữa các vùng miền và các quốc gia khác nhau. Bằng chứng là việc, 3 nhà hàng Việt Nam đã nhận được 1 ngôi sao Michelin: Tầm Vị (Hà Nội), Gia Restaurant (Hà Nội) và Ănăn Saigon (TP. Hồ Chí Minh).”

Bất chấp khó khăn của nền kinh tế, trong số gần 3.000 đơn vị F&B tham gia nghiên cứu, có đến 79,6% doanh nghiệp cho biết tình hình kinh doanh đang có chiều hướng tốt lên và họ có đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần. Thậm chí, 51,7% cửa hàng ăn uống trong số này có dự định mở rộng quy mô.

Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Dựa trên kết quả nghiên cứu gần 4.000 thực khách, Báo cáo chỉ ra chi tiêu của người dân có sự tăng trưởng nhẹ. Người Việt có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn. Số liệu cho thấy 17,1% thực khách sử dụng dịch vụ ẩm thực bên ngoài hàng ngày, 28,9% thừa nhận ra ngoài ăn 3-4 lần/tuần.

Đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi cho tiêu dùng của người Việt gia tăng từ 5-10%. Thậm chí, có tới 14,9% thực khách sẵn sàng chi tiêu bữa tối hàng ngày với mức trên 100.000 đồng, gấp 3,5 lần so với năm 2022.

Kinh tế khó khăn cũng không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Năm 2023, chỉ số về tần suất “đi cà phê” còn tăng nhẹ so với năm 2022. Đối với mức chi tiêu khi “đi cà phê”, 59,5% số người tham gia khảo sát cho biết họ chi từ 41.000 đồng trở lên. Con số này năm 2022 là 58%. Điều đó cho thấy mức chi tiêu cho “đi cà phê” tiếp tục tăng trưởng, chiếm tỷ trọng lớn trong tiêu dùng của người Việt. Và đây cũng được coi là yếu tố bất ngờ trong thời điểm kinh tế khó khăn như năm 2023.

Cuộc chiến khốc liệt của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến

Nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự siết chặt “ngạt thở" của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, do các đơn vị giảm chương trình khuyến mãi và tăng phí vận chuyển. Lượng đơn và tần suất đặt hàng cũng ghi nhận giảm nhẹ, nhưng giá trị cho từng đơn hàng lại gia tăng.

Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng thực khách online đã dần quen với đơn hàng không khuyến mãi và không miễn phí vận chuyển. Đồng thời, xu hướng đặt hàng theo nhóm (cùng với đồng nghiệp, bạn bè) cũng gia tăng.

Theo báo cáo, 20,4% thực khách không đặt hàng online trong năm 2023, tăng 7,4% với năm 2022. Tuy vậy, tần suất đặt hàng online của người Việt vẫn ở mức cao, với 29,4% gọi giao đồ ăn từ 1-2 lần/tuần, và 20% gọi giao đồ ăn từ 3-4 lần/tuần. Doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 tăng trưởng hơn 20,18%, đạt mốc 52.400 tỉ đồng.

ShopeeFood là kênh bán hàng trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam. Năm 2023 chứng kiến sự mở rộng thị trường mạnh mẽ của ShopeeFood tại các thành phố loại II, III. Với 42,94% doanh nghiệp sử dụng, ShopeeFood đang cao hơn 2,33% so với vị trí thứ hai là GrabFood.

Năm qua cũng chứng kiến khả năng mở rộng thị phần mạnh mẽ của BeFood, với hơn 10,84% doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Ngạc nhiên hơn, BeFood mới chỉ hoạt động tại 2 đô thị đặc biệt tại Việt Nam là Hà Nội và TP HCM.

Gây nhiều tiếc nuối nhất là Baemin, với 7,52% doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Tuyên bố rời thị trường Việt Nam từ 0h ngày 8/12/2023, Baemin đã khép lại hành trình gần 5 năm đầy thú vị. Theo khảo sát, ứng dụng này được nhiều thực khách trẻ tuổi yêu mến nhất, do có thiết kế đẹp và thông điệp truyền thông sáng tạo.

ShopeeFood, GrabFood là 2 kênh mang lại doanh thu cao nhất cho các doanh nghiệp đang bán đồ ăn trực tuyến. Ảnh: iPOS.vn
ShopeeFood, GrabFood là 2 kênh mang lại doanh thu cao nhất cho các doanh nghiệp đang bán đồ ăn trực tuyến. Ảnh: iPOS.vn

Báo cáo cũng cho biết, hơn 50% doanh nghiệp đang bán đồ ăn trực tuyến có tỷ trọng doanh thu cao từ kênh này. Và ShopeeFood, GrabFood là 2 kênh mang lại doanh thu trực tuyến cao nhất. Điều này được các doanh nghiệp thừa nhận, với tỉ lệ xấp xỉ cân bằng nhau (khoảng 41%).

Chia sẻ về tình hình doanh thu qua kênh trực tuyến, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Cơm Thố Anh Nguyễn cho biết: “Là doanh nghiệp về ẩm thực có tỷ trọng doanh thu từ Food-apps chiếm tới gần 60%, chúng tôi cảm nhận được rõ rệt nhất về tiêu dùng thực khách online và nhu cầu thị trường trực tuyến.”

Năm 2023 chứng kiến số lượng cửa hàng F&B mở mới trên Food-apps đáng kể. Vì vậy, thị phần kinh doanh cũng bị xé nhỏ hơn, và ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để giữ mức doanh thu tốt, Cơm Thố Anh Nguyễn mất nhiều chi phí hơn để có một đơn hàng.

“Phần lớn chi phí phát sinh được chúng tôi tập trung cho marketing, đặc biệt là mua quảng cáo ở những vị trí đắc địa trên các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến. Nhìn chung, trong năm 2023, doanh thu của chúng tôi vẫn giữ ở mức ổn định, nhưng lợi nhuận giảm sút”, ông Hậu giãi bày.

Năm 2024 tiếp đà tăng trưởng với nhiều xu hướng mới

Theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới. Các động lực về đầu tư, tiêu dùng, du lịch và xuất nhập khẩu được thúc đẩy mạnh mẽ là động lực để nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành F&B nói riêng thêm đà tăng trưởng.

Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655.000 tỷ đồng. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2023 – 2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị khoảng 873.000 tỷ. Dự báo từ nay đến năm 2027, cơ cấu doanh thu không có nhiều sự thay đổi khi cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần.

Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Các chuyên gia nhận định, tầng lớp trung lưu tiếp tục gia tăng cùng với nhu cầu tiêu thụ đa dạng các sản phẩm, dịch vụ là cơ hội lớn cho ngành F&B Việt Nam phát triển. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thế hệ GenZ đang dần trở thành nhóm khách hàng chiếm lĩnh thị trường với đặc điểm “chịu chơi” và “chịu chi”.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến vai trò tương hỗ của du lịch đối với ngành F&B Việt Nam. Sự tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch trong năm 2023 với du lịch nội địa đạt hơn 108 triệu lượt người và 12,6 triệu lượt khách quốc tế đã gián tiếp góp phần đẩy mạnh doanh thu dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thái Bình, chuyên gia vận hành F&B, cho biết: “Tôi đang nhìn thấy rất rõ sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch quốc tế. Năm 2023 chứng kiến 3 nhóm khách du lịch lớn nhất là Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Nhóm khách này đang mạnh tay chi tiêu cho các dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam”.

Theo ông Bình, khách du lịch là những người khá kỹ tính, họ dành nhiều thời gian để xem thông tin trên các nền tảng ẩm thực lớn quốc tế như Tripadvisors, Michelin Guide,... hay thậm chí là sử dụng cả Google maps để xem đánh giá từ cộng đồng, trước khi quyết định trải nghiệm.

Năm 2024 sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình đồ uống quy mô vừa và nhỏ. Sự tăng trưởng này sẽ theo sát xu thế tiện và lợi. Các cửa hàng này được mở ra đáp ứng với các tiêu chí: Có chi phí đầu tư vừa phải, vị trí cửa hàng thuận tiện, phù hợp với mua mang đi và giao hàng, và giá sản phẩm ở phân khúc tầm trung và bình dân.

Bên cạnh đó, xu hướng cạnh tranh giữa các nhà hàng phân khúc cao cấp để nhận giải thưởng Michelin bắt đầu bùng nổ. Nhận thức được tầm quan trọng của giải thưởng này, nhiều thương hiệu F&B đã và đang dốc sức cải thiện chất lượng món ăn, nâng cao dịch vụ và hoàn thiện trải nghiệm khách hàng để chinh phục "ngôi sao Michelin" danh giá.

Sự cạnh tranh này không chỉ mang đến lợi ích cho thực khách Việt Nam mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ để các nhà hàng khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Tiếp sau trào lưu món ăn Thái Lan và đồ chay hấp dẫn thực khách mấy năm gần đây, năm 2024 sẽ đón nhận làn sóng kinh doanh ẩm thực Trung Hoa đổ bộ thị trường Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. Làn sóng này được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố cả về đồ ăn và đồ uống như: xúc xích Hà Khẩu, trà chanh giã tay, trà sữa nướng Vân Nam, hay Cotti Coffee – chuỗi cà phê Trung Quốc lớn thứ 4 trên thế giới.

SSI Research: VN-Index được kỳ vọng phục hồi nhanh trên nền định giá thấp

SSI Research: VN-Index được kỳ vọng phục hồi nhanh trên nền định giá thấp

SSI Research cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang có đợt bán mạnh, nhưng nền tảng định giá đang ở mức hấp dẫn.
Giá thực phẩm góp phần kéo CPI quý 1/2025 tăng 3,22%

Giá thực phẩm góp phần kéo CPI quý 1/2025 tăng 3,22%

Một trong những yếu tố chính làm tăng CPI quý 1/2025 là giá nhóm thực phẩm như thịt lợn tăng 12,49% do thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.
Khu vực dịch vụ của Campuchia chiếm tỷ trọng thấp trong khối ASEAN

Khu vực dịch vụ của Campuchia chiếm tỷ trọng thấp trong khối ASEAN

Theo báo cáo mới nhất của Ban thư ký ASEAN, khu vực dịch vụ hiện đóng góp 38,6% vào GDP của Campuchia, mức này tương đối thấp so với các quốc gia khác trong khối ASEAN.
TTCK Việt Nam nâng hạng: Ai sẽ hưởng lợi?

TTCK Việt Nam nâng hạng: Ai sẽ hưởng lợi?

"TTCK Việt Nam được nâng hạng bởi FTSE Russell sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng, nhưng không thể không công nhận rằng tiềm năng của thị trường vốn Việt Nam mới là điều đáng nói hơn cả".
Ngân hàng nào sẽ bứt phá lợi nhuận trong quý 1/2025?

Ngân hàng nào sẽ bứt phá lợi nhuận trong quý 1/2025?

Theo SSI, có 11/13 ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương trong quý 1/2025. Sacombank dẫn đầu với mức tăng 51%, trong khi OCB giảm mạnh do áp lực nợ xấu.
KBSV: MB có thể tăng trưởng tín dụng trên 20% trong 3 năm tới

KBSV: MB có thể tăng trưởng tín dụng trên 20% trong 3 năm tới

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo MB sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng trên 20% trong giai đoạn 2025 - 2027, nhờ chính sách hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước và lợi thế nội tại từ thương vụ tiếp nhận Ocean Bank.
Vietcap: HPG xứng đáng có mức định giá cao hơn

Vietcap: HPG xứng đáng có mức định giá cao hơn

Với việc vận hành nhà máy Dung Quất 2, Vietcap dự báo lợi nhuận ròng của Hoà Phát sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2025 - 2027.
Giá cà phê thế giới 'xô đổ' mọi kỷ lục

Giá cà phê thế giới 'xô đổ' mọi kỷ lục

Kết phiên ngày 12/2, giá cà phê Robusta thế giới giao dịch ở mức cao chưa từng có.
Chính sách thuế mới của Mỹ và tác động đến doanh nghiệp thép Việt Nam

Chính sách thuế mới của Mỹ và tác động đến doanh nghiệp thép Việt Nam

Việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ các sản phẩm thép và nhôm vào nước này làm dấy lên lo ngại đối với mảng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên nhiều đơn vị phân tích đánh giá sự ảnh hưởng này là không lớn.
Lãi tiền gửi tăng, Dược phẩm CPC1 Hà Nội vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Lãi tiền gửi tăng, Dược phẩm CPC1 Hà Nội vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Nhờ doanh thu tài chính tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ nên dù giá vốn tăng mạnh, năm 2024 CTCP Dược phẩm CPC1 Hà Nội vẫn duy trì được lợi nhuận trước thuế tăng so với cùng kỳ và vượt kế hoạch năm.
Tài sản các tỷ phú tăng nhanh gấp ba lần, lên 15.000 tỷ USD năm 2024

Tài sản các tỷ phú tăng nhanh gấp ba lần, lên 15.000 tỷ USD năm 2024

Khối tài sản của giới siêu giàu đang tăng tốc với tốc độ chưa từng có trong lịch sử, đẩy khoảng cách giàu nghèo toàn cầu lên mức kỷ lục mới trong năm 2024, theo Oxfam.
SSI dự báo VN-Index lên 1.450 điểm vào cuối năm 2025

SSI dự báo VN-Index lên 1.450 điểm vào cuối năm 2025

SSI cho rằng, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và sự phục hồi của ngành bất động sản sẽ là hai chủ điểm đầu tư chính năm 2025.
Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Một báo cáo do MBS vừa công bố nhận định, thị trường Mỹ sẽ tiếp tục là điểm sáng của ngành gỗ xuất khẩu Việt Nam năm 2025. Ngược lại, nhu cầu có thể sẽ suy giảm từ thị trường Trung Quốc và EU.
Năm 2024, CPI của cả nước tăng 3,63%

Năm 2024, CPI của cả nước tăng 3,63%

Một số địa phương thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế; giá nhà ở thuê, giá xăng dầu tăng,... là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định: Anh bước vào CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

Nhận định: Anh bước vào CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

HSBC kỳ vọng, việc Anh gia nhập CPTPP, một trong những hiệp định tự do thương mại lớn nhất thế giới, có thể giải phóng thêm sức tăng trưởng dọc hành lang châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.
TPS: Ba động lực cho tăng trưởng GDP năm 2025

TPS: Ba động lực cho tăng trưởng GDP năm 2025

Chứng khoán Tiên Phong nhận định, đồng USD được dự báo diễn biến khá phức tạp trong năm 2025 và là một 'ẩn số quan trọng'.
Yếu tố nào giúp ngành thép tiếp tục được đặt 'ngôi sao hy vọng' năm 2025

Yếu tố nào giúp ngành thép tiếp tục được đặt 'ngôi sao hy vọng' năm 2025

Một số báo cáo nghiên cứu thị trường nhận định rằng, năm 2025, ngành thép tiếp tục sẽ có nhiều diễn biến khả quan.
HSBC: Việt Nam 'ngôi sao' tăng trưởng trong khối ASEAN

HSBC: Việt Nam 'ngôi sao' tăng trưởng trong khối ASEAN

Theo HSBC, bức tranh kinh tế trong nước năm 2024 đa phần đã tích cực hơn khi đà phục hồi dần vững chắc qua các tháng của năm, nhanh chóng đưa Việt Nam trở lại như một "ngôi sao" tăng trưởng trong khối ASEAN.
MBS nêu những yếu tố tích cực giúp tỷ giá dần hạ nhiệt

MBS nêu những yếu tố tích cực giúp tỷ giá dần hạ nhiệt

MBS cho rằng áp lực tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt và đạt mức 25.000 VND/USD vào cuối năm nay nhờ một số yếu tố tích cực.
Giá cà phê có phiên tăng kỷ lục, xác lập mức giá cao nhất lịch sử

Giá cà phê có phiên tăng kỷ lục, xác lập mức giá cao nhất lịch sử

Kết phiên giao dịch hôm qua 27/11, giá cà phê Robusta ghi nhận phiên tăng kỷ lục với +6,92%, xác lập mức giá cao lịch sử.
Người tiêu dùng đang thay đổi suy nghĩ về xe điện

Người tiêu dùng đang thay đổi suy nghĩ về xe điện

Thị trường xe điện tại Việt Nam có thể đạt quy mô 5-7 tỷ USD sau 5 năm nữa, kích thích cơ hội đầu tư vào các cơ sở sản xuất linh kiện chuyên dụng, mang lại cơ hội cho nhà cung cấp trong nước cũng như nước ngoài.
Robert Walters: 82% doanh nghiệp Việt dự kiến tăng lương trong năm 2025

Robert Walters: 82% doanh nghiệp Việt dự kiến tăng lương trong năm 2025

Theo khảo sát của Robert Walters có sự tham gia của 84 doanh nghiệp, có đến 82% số doanh nghiệp được hỏi cho hay sẽ điều chỉnh, tăng lương trong năm 2025.
Văn hóa doanh nghiệp, nhìn từ tiêu chí D&I

Văn hóa doanh nghiệp, nhìn từ tiêu chí D&I

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, xây dựng một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập trong doanh nghiệp sẽ không chỉ mang đến nhiều cơ hội hơn mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh.
Chuyển dịch FDI vào Việt Nam: Xu hướng dòng vốn từ Trung Quốc

Chuyển dịch FDI vào Việt Nam: Xu hướng dòng vốn từ Trung Quốc

Dòng vốn FDI từ thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam, trong đó dẫn đầu là Trung Quốc đại lục, đang ngày càng tăng tốc nhờ sự tương đồng sâu sắc giữa hai nền kinh tế, được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi và sắp xếp lại, HSBC nhận định.
Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Từ nhóm hàng có chỉ số giá giảm mạnh nhất hồi cuối quý 3, nhóm giao thông đã vươn lên dẫn đầu các nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong tháng 10/2024 so với tháng trước, tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung 0,06 điểm phần trăm.
VinaCapital: Những yếu tố có lợi cho TTCK năm 2025

VinaCapital: Những yếu tố có lợi cho TTCK năm 2025

Theo VinaCapital, sự dịch chuyển tăng trưởng GDP của Việt Nam từ việc được thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài trong năm 2024 sang các yếu tố nội tại vào năm 2025 sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán.
Áp lực trái phiếu đáo hạn quý 4/2024 tăng gấp đôi

Áp lực trái phiếu đáo hạn quý 4/2024 tăng gấp đôi

Theo ước tính của VNDirect, sẽ có khoảng hơn 76.700 tỷ đồng TPDN riêng lẻ đáo hạn trong quý 4/2024, tăng gần gấp đôi so với quý 3/2024.
Cú bắt tay lịch sử để trở thành ‘quán quân’ ngành dược

Cú bắt tay lịch sử để trở thành ‘quán quân’ ngành dược

Cái bắt tay của Dược Hậu Giang với Taisho là một trong những ví dụ hợp tác thành công nhất hiện nay, giúp công ty dược của Việt Nam sau 8 năm đồng hành đã học hỏi được đối tác Nhật Bản để vươn lên thành doanh nghiệp sản xuất thuốc quốc tế.
Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Trước áp lực ngày càng lớn từ thị trường, nhà đầu tư, những cam kết về môi trường đang nổi lên như một yếu tố thiết yếu trong hành trình phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Mekong ASEAN trân trọng giới thiệu bài viết xoay quanh câu chuyện này với tiêu đề “Thông tin môi trường trong báo cáo thường niên của các công ty niêm yết: Rủi ro của những cam kết môi trường chung chung và lời kêu gọi đổi mới”.
Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Khởi đầu là đơn vị cấp phát thuốc tại tỉnh Đồng Tháp và từng là doanh nghiệp có số vốn chỉ hơn 20 tỷ đồng, giờ đây Imexpharm đã ‘lớn như thổi’ sau khi liên tục tăng vốn, dẫn đầu về dây chuyền sản xuất trong ngành.
Viettel Global: Vị thế nay đã khác

Viettel Global: Vị thế nay đã khác

“Viettel Global khai mở không gian kinh doanh theo cả chiều sâu và chiều rộng. Chúng tôi đặt mục tiêu chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trở thành doanh nghiệp dịch vụ số hàng đầu,” ông Hà Thế Dương, Phó tổng giám đốc Viettel Global chia sẻ với Mekong ASEAN trong cuộc phỏng vấn riêng vào trung tuần tháng 9/2024.
Dấu ấn hai thế hệ trên hành trình phát triển của ACB

Dấu ấn hai thế hệ trên hành trình phát triển của ACB

Hành trình trở thành một trong những định chế tài chính lớn mạnh tại Việt Nam của ngân hàng ACB ghi đậm dấu ấn của hai đời Chủ tịch HĐQT là cố doanh nhân Trần Mộng Hùng cùng con trai ông là doanh nhân trẻ Trần Hùng Huy.
ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

Ngành công nghiệp sáng tạo tại châu Á đang thiếu hụt các chuyên gia lành nghề. Dù trình độ kỹ năng của lực lượng lao động lĩnh vực sáng tạo tại Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đã cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đồng đều, toàn diện, báo cáo mới nhất của ADB nhận định.
Giá thực phẩm ảnh hưởng của bão kéo CPI tháng 9/2024 tăng 0,29%

Giá thực phẩm ảnh hưởng của bão kéo CPI tháng 9/2024 tăng 0,29%

Giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu bão số 3; một số địa phương thực hiện tăng học phí; giá thuê nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng trước.
Lợi nhuận các ngân hàng quý 3: Phục hồi từ mức nền thấp

Lợi nhuận các ngân hàng quý 3: Phục hồi từ mức nền thấp

Trong bối cảnh thị trường ngân hàng nhiều biến động, chuyên gia MBS đã đưa ra dự báo một số ngân hàng như Eximbank, VietinBank, LPBank sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mức nền thấp của năm trước.
Ngành bất động sản dẫn đầu về thu nhập của lãnh đạo doanh nghiệp

Ngành bất động sản dẫn đầu về thu nhập của lãnh đạo doanh nghiệp

Thu nhập bình quân cho vị trí tổng giám đốc của doanh nghiệp bất động sản đạt 4,9 tỷ đồng năm 2023, trong đó mức cao nhất tại một doanh nghiệp thuộc ngành này lên tới 17 tỷ đồng.
Xem thêm