Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua năm 2023 vô cùng khó khăn, được giới chuyên gia nhận định là “kỳ kiểm tra” tiếp theo sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối năm các tín hiệu tích cực đã xuất hiện báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ.
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Những tưởng vượt qua các đợt sóng dữ do đại dịch Covid-19 gây ra, ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) sẽ hồi phục nhanh chóng, tuy nhiên năm 2023 lĩnh vực này vẫn phải đối diện với nhiều thách thức.

Khủng hoảng kinh tế bao trùm toàn cầu ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Điều này khiến sức mua của người tiêu dùng giảm sút. Thêm nữa, làn sóng sa thải của nhiều doanh nghiệp khiến một bộ phận người lao động sụt giảm thu nhập, cùng với kỳ vọng kinh tế khó khăn khiến các thượng đế luôn ở trong trạng thái phòng bị “thắt lưng buộc bụng”.

Với những khó khăn đó, các doanh nghiệp F&B nhỏ lẻ, chiếm đa số tại Việt Nam, ở trong trạng thái “ẩn mình chờ thời”. Mọi dự định phát triển kinh doanh được xem xét lại và dời sang thời gian khác.

Theo ông Trần Xuân Trung, Giám đốc Kinh doanh iPOS.vn, tỉ lệ mở mới năm 2023 giảm xấp xỉ 10% so với 2022. Ông Trung cho rằng có 3 lý do dẫn đến sự giảm sút này.

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

"Một là, nỗi lo mở quán vắng khách, vì phần lớn doanh nghiệp F&B thiếu các kiến thức cần thiết để tiếp cận khách hàng tiềm năng và lôi kéo họ tới quán.

Lý do đầu tiên dẫn đến vấn đề thứ hai là nỗi lo bù lỗ khi doanh thu không thể chi trả cho chi phí vận hành và khấu hao, chưa nói đến việc hoàn vốn.

cuối cùng là vấn đề nhân sự khi doanh nghiệp không có kế hoạch tuyển dụng rõ ràng và khó tiếp cận nguồn lực chất lượng cao".

Thực tế trong suốt năm 2023 vừa qua, ngành F&B đón nhận nhiều thông tin không vui. Theo khảo sát thực tế vào tháng 11/2023, tại đường Lý Tự Trọng, quận 1 – một trong những con phố nhộn nhịp nhất TP HCM, có gần 20 mặt bằng lớn, nhỏ treo biển cho thuê. Nơi đây từng tập trung rất đông các nhãn hiệu thời trang và F&B.

Ngoài khu vực quận 1, các doanh nghiệp F&B ở khu vực khác cũng không tránh khỏi tình trạng vắng khách. Tiêu biểu là phố Hoàng Sa, được mệnh danh là “phố nhậu”, chỉ đạt khoảng 30-40% tỉ lệ lấp đầy trong khoảng thời gian 20:00 tối, thời điểm đáng lẽ tụ tập đông nhất của dân nhậu. Sự đông đúc duy nhất còn sót lại của TP HCM là khu vực xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, với hàng trăm nhà hàng và quán cà phê dọc theo con đường nổi tiếng này.

Với việc chi phí mặt bằng chiếm tỉ lệ cao trong tổng chi phí vận hành, nhiều doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm chi nhánh, thu hẹp quy mô. Tuy nhiên, các chủ mặt bằng cho thuê lại không mặn mà trong việc giảm giá thuê, nhằm thu hút người thuê mới.

Ông Tạ Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Wowhome nhận định, có 3 nguyên nhân chính khiến giá mặt bằng rất khó giảm.

Thứ nhất, nhiều mặt bằng diện tích lớn đang cho thuê tại khu vực trung tâm TP HCM thuộc sở hữu của Nhà nước hoặc của người có năng lực tài chính tốt nên rất khó thương lượng, giảm giá thuê.

Thứ hai, chủ mặt bằng có thể sở hữu 5 - 7 căn nhà nên họ có thể chấp nhận lỗ vài tháng để qua năm 2024 tìm được người thuê mới. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh như hiện nay thì tìm người thuê mới không phải là điều dễ dàng.

Thứ ba, chủ nhà không giảm giá vì sợ sau này sẽ khó tăng trở lại. Chính vì vậy, họ quyết định neo giá “trên trời”.

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Theo ông Trần Xuân Trung, Giám đốc kinh doanh iPOS.vn cho biết: “ Mặc dù sức tiêu dùng giảm ảnh hưởng tới doanh thu của các cửa hàng, tuy nhiên vẫn có những thương hiệu tận dụng được thời cơ để mở rộng quy mô. Ngoài ra, xu hướng đặt đồ ăn online vẫn duy trì ở mức ổn định cao, là động lực cho doanh nghiệp F&B tại Việt Nam phát triển”.

Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, nhiều “ông lớn” ngành F&B đã mở rộng kinh doanh với chi phí thấp hơn nhiều so với thời kỳ kinh tế ổn định, đồng thời sở hữu thêm nhiều mặt bằng đắc địa.

Tính đến đầu tháng 1 năm 2024, theo thông tin chính thức trên website, Highlands Coffee đã đạt mốc 768 quán trên toàn quốc. Chuỗi cà phê Phê La mới đây cũng đạt mốc 23 cửa hàng, với 2 cơ sở mới đặt ở vị trí vô cùng đắc địa tại 2 thành phố “đầu tàu” kinh tế lớn của Việt Nam, một cơ sở tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội) và một cơ sở tại góc ngã tư bên cạnh chợ Bến Thành (TP HCM). Cả hai cơ sở này được khai trương cùng ngày 31/12/2023.

Không nằm ngoài cuộc đua mở rộng, Katinat Saigon Kafé cùng lúc mở 2 cửa hàng tại các vị trí sầm uất bậc nhất TP HCM là phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bến Bạch Đằng. Trước đó thương hiệu này cũng khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại Đà Nẵng trên đường Nguyễn Văn Linh, con phố tấp nập người qua lại của đô thị “đáng sống nhất Việt Nam”.

Một “hiện tượng” đáng chú ý nữa là hệ thống Quán Nhậu Tự Do. Thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành, trong khi các doanh nghiệp F&B loay hoay xoay sở chuyển đổi phương thức hoạt động để tồn tại thì Quán Nhậu Tự Do chọn lựa đóng cửa sớm và mở cửa trở lại đúng thời điểm phù hợp để cân đối chi phí, đồng thời tìm kiếm thu gom các mặt bằng đắc địa chuẩn bị cho bước phát triển mới.

Chỉ trong năm 2023, Quán Nhậu Tự Do đã phát triển thêm 6 địa điểm mới, nâng tổng số cơ sở trong hệ thống lên 14. Trong đó, đáng chú ý là cơ sở tại Mega Grand World Hà Nội, siêu quần thể ẩm thực - vui chơi giải trí - mua sắm lớn nhất Hà Nội, đánh dấu bước chuyển mới khi doanh nghiệp bắt tay với Tập đoàn Vingroup - đối tác lớn và chuyên nghiệp bậc nhất Việt Nam.

Trên nền tảng trực tuyến, dấu hiệu của sự hồi phục lại càng trở nên rõ rệt. Báo cáo Thị trường giao đồ ăn trực tuyến khu vực ASEAN của Statista, nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng, vào tháng 8/2023 đã đưa ra dự báo doanh thu và tốc độ tăng trưởng của thị trường giao hàng trực tuyến tại 11 quốc gia Đông Nam Á giai đoạn 2023 – 2027, trong đó, tổng doanh thu dự kiến năm 2023 của Việt Nam xếp thứ 5 chỉ sau các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể, Statista dự kiến doanh thu ngành này của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 1,93 tỷ USD, tăng 29,5% so với năm trước và giai đoạn 2023 – 2027 đạt mức tăng trưởng CAGR 15,29%.

Năm 2024, Statista nhận định thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam đang cất cánh với dự kiến đạt doanh thu 2,37 tỷ USD, tăng trưởng so với năm 2023 đạt khoảng 23,2%. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2024-2028 dự kiến đạt 11,78%, đưa quy mô thị trường lên 3,70 tỷ USD vào năm 2028.

Nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng đó là sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh và nhu cầu tiện lợi ngày càng cao của người tiêu dùng đô thị. Dự kiến thị trường giao đồ ăn và tạp hóa trực tuyến Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong những năm tới.

Sự cạnh tranh giữa các ứng dụng giao hàng ngày càng gay gắt, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Các ứng dụng giao đồ ăn được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều nhất là ShopeeFood, GrabFood, Gojek, LoShip, BeFood… Một báo cáo mới đây của GrabFood về xu hướng thực phẩm và hàng tạp hóa năm 2023 cho thấy, số lượng đơn hàng trên GrabFood ghi nhận tăng 114% so với năm 2020. Không những vậy, đơn hàng đặt theo nhóm cũng tăng gấp 4 lần so với năm 2022.

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Theo nhận định của chuyên gia công ty nghiên cứu thị trường IMARC Group, người tiêu dùng Việt Nam, với dân số trẻ chiếm ưu thế, bắt kịp xu hướng nhanh, sử dụng thành thạo công nghệ, cởi mở với các nền văn hóa và luôn thúc đẩy để doanh nghiệp phải đầu tư phát triển các tính năng mới.

Các doanh nghiệp F&B cũng chủ động ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Ví dụ như, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, từ đó tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, sự phát triển vượt bậc của các ngân hàng số và nền tảng thanh toán trực tuyến (fintech), giúp các ứng dụng có thể phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiện lợi hơn. Sự hợp tác về mặt công nghệ giữa các doanh nghiệp trong ngành và fintech đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành F&B Việt Nam trong những năm gần đây.

iPOS.vn và Momo hợp tác xây dựng và phát triển các tính năng mới
iPOS.vn và Momo hợp tác xây dựng và phát triển các tính năng mới

Tháng 10/2022, iPOS.vn, công ty giải pháp quản lý nhà hàng/ café, đã công bố hợp tác chiến lược với MoMo – Siêu ứng dụng thanh toán điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Thông qua hợp tác chiến lược này, hơn 100.000 doanh nghiệp F&B đang sử dụng dịch vụ iPOS.vn sẽ được kết nối với hệ sinh thái ứng dụng có hơn 31 triệu người dùng của MoMo, gia tăng doanh thu thông qua đẩy mạnh các kênh bán hàng mới cùng các giải pháp tiếp thị có chủ đích và hiệu quả.

Hơn 1 năm kể từ ngày bắt đầu hợp tác, iPOS.vn cùng MoMo đã phối hợp sâu rộng để giúp ngành kinh doanh ẩm thực trở nên tốt hơn. Theo đó, giữa năm 2023, hai đơn vị đã nỗ lực để xây dựng tính năng Cửa hàng Online – trang đại diện cửa hàng trên MoMo, với nhiều tính năng nổi trội giúp các cửa hàng chủ động truyền thông nhanh chóng.

Sau khi tạo trang đại diện, các thương hiệu F&B có thể sử dụng như một kênh truyền thông tương tác, tăng nhận diện thương hiệu, chăm sóc khách hàng và đẩy mạnh doanh thu từ các chương trình khuyến mãi.

Với tính năng thu thập voucher xuất hiện ở các vị trí đắc địa trên ứng dụng MoMo, khách hàng được tiếp cận tới các chương trình khuyến mãi. Đặc biệt, tính năng tiếp cận chương trình khuyến mãi được tối ưu hóa dựa trên vị trí của người dùng, từ đó họ sẽ đưa ra quyết định thưởng thức vô cùng thuận tiện.

Dù mới trong quá trình triển khai, hơn 500 thương hiệu đã thu nhận các kết quả tốt với gần 100.000 lượt thu thập mã khuyến mại. Đây được coi là xu hướng cho việc tiếp thị hiệu quả ngành F&B, khi thực khách có cơ hội nhận được những thông tin hữu ích và giá trị của thương hiệu, trước khi ra quyết định trải nghiệm, từ đó gia tăng tỉ lệ sử dụng.

Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp F&B và các công ty công nghệ cũng đã tạo ra những mô hình kinh doanh mới, mang đến trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng. Ví dụ như, mô hình "dark kitchen" là mô hình kinh doanh nhà hàng không có cửa hàng, chỉ phục vụ khách hàng qua các kênh trực tuyến. Mô hình này đã giúp các doanh nghiệp F&B giảm thiểu chi phí mặt bằng, đồng thời mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng.

Nhìn chung, sự hợp tác về mặt công nghệ đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành F&B Việt Nam. Trong thời gian tới, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển, góp phần thúc đẩy lĩnh vực này tăng trưởng bền vững.

Áp lực trái phiếu đáo hạn quý 4/2024 tăng gấp đôi

Áp lực trái phiếu đáo hạn quý 4/2024 tăng gấp đôi

Theo ước tính của VNDirect, sẽ có khoảng hơn 76.700 tỷ đồng TPDN riêng lẻ đáo hạn trong quý 4/2024, tăng gần gấp đôi so với quý 3/2024.
Cú bắt tay lịch sử để trở thành ‘quán quân’ ngành dược

Cú bắt tay lịch sử để trở thành ‘quán quân’ ngành dược

Cái bắt tay của Dược Hậu Giang với Taisho là một trong những ví dụ hợp tác thành công nhất hiện nay, giúp công ty dược của Việt Nam sau 8 năm đồng hành đã học hỏi được đối tác Nhật Bản để vươn lên thành doanh nghiệp sản xuất thuốc quốc tế.
Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Trước áp lực ngày càng lớn từ thị trường, nhà đầu tư, những cam kết về môi trường đang nổi lên như một yếu tố thiết yếu trong hành trình phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Mekong ASEAN trân trọng giới thiệu bài viết xoay quanh câu chuyện này với tiêu đề “Thông tin môi trường trong báo cáo thường niên của các công ty niêm yết: Rủi ro của những cam kết môi trường chung chung và lời kêu gọi đổi mới”.
Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Khởi đầu là đơn vị cấp phát thuốc tại tỉnh Đồng Tháp và từng là doanh nghiệp có số vốn chỉ hơn 20 tỷ đồng, giờ đây Imexpharm đã ‘lớn như thổi’ sau khi liên tục tăng vốn, dẫn đầu về dây chuyền sản xuất trong ngành.
Viettel Global: Vị thế nay đã khác

Viettel Global: Vị thế nay đã khác

“Viettel Global khai mở không gian kinh doanh theo cả chiều sâu và chiều rộng. Chúng tôi đặt mục tiêu chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trở thành doanh nghiệp dịch vụ số hàng đầu,” ông Hà Thế Dương, Phó tổng giám đốc Viettel Global chia sẻ với Mekong ASEAN trong cuộc phỏng vấn riêng vào trung tuần tháng 9/2024.
Dấu ấn hai thế hệ trên hành trình phát triển của ACB

Dấu ấn hai thế hệ trên hành trình phát triển của ACB

Hành trình trở thành một trong những định chế tài chính lớn mạnh tại Việt Nam của ngân hàng ACB ghi đậm dấu ấn của hai đời Chủ tịch HĐQT là cố doanh nhân Trần Mộng Hùng cùng con trai ông là doanh nhân trẻ Trần Hùng Huy.
ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

Ngành công nghiệp sáng tạo tại châu Á đang thiếu hụt các chuyên gia lành nghề. Dù trình độ kỹ năng của lực lượng lao động lĩnh vực sáng tạo tại Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đã cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đồng đều, toàn diện, báo cáo mới nhất của ADB nhận định.
Giá thực phẩm ảnh hưởng của bão kéo CPI tháng 9/2024 tăng 0,29%

Giá thực phẩm ảnh hưởng của bão kéo CPI tháng 9/2024 tăng 0,29%

Giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu bão số 3; một số địa phương thực hiện tăng học phí; giá thuê nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng trước.
Lợi nhuận các ngân hàng quý 3: Phục hồi từ mức nền thấp

Lợi nhuận các ngân hàng quý 3: Phục hồi từ mức nền thấp

Trong bối cảnh thị trường ngân hàng nhiều biến động, chuyên gia MBS đã đưa ra dự báo một số ngân hàng như Eximbank, VietinBank, LPBank sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mức nền thấp của năm trước.
Ngành bất động sản dẫn đầu về thu nhập của lãnh đạo doanh nghiệp

Ngành bất động sản dẫn đầu về thu nhập của lãnh đạo doanh nghiệp

Thu nhập bình quân cho vị trí tổng giám đốc của doanh nghiệp bất động sản đạt 4,9 tỷ đồng năm 2023, trong đó mức cao nhất tại một doanh nghiệp thuộc ngành này lên tới 17 tỷ đồng.
Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Giữa các mô hình bán lẻ bách hoá, siêu thị mini nổi bật về tăng trưởng nhờ sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng hướng tới việc ưa chuộng các kênh hiện đại.
'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
Giá xăng dầu đi lên kéo CPI tháng 7 tăng gần 0,5%

Giá xăng dầu đi lên kéo CPI tháng 7 tăng gần 0,5%

Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48% so với tháng trước.
Công ty chứng khoán nào đang cho vay margin nhiều nhất?

Công ty chứng khoán nào đang cho vay margin nhiều nhất?

Dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán vào cuối quý 2/2024 ước tính đạt kỷ lục 225.000 tỷ đồng, trong đó margin vào khoảng 218.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay với loạt những ông lớn dẫn đầu như TCBS, SSI, HSC, VPS, VNDirect.
Apple dẫn đầu doanh số PC toàn cầu

Apple dẫn đầu doanh số PC toàn cầu

Doanh số máy tính cá nhân (PC) trong quý 2/2024 của Apple tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu thị trường PC toàn cầu.
VIS Rating: Dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản sẽ cải thiện thời gian tới

VIS Rating: Dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản sẽ cải thiện thời gian tới

Trong quý 1/2024, nhiều dự án mới được bán hết ngay khi ra mắt. Trong khi đó, số lượng dự án được phê duyệt tăng từ cuối 2023 sau một giai đoạn dài suy giảm.
Lợi nhuận ngân hàng quý 2/2024: Cải thiện nhưng chưa rõ nét

Lợi nhuận ngân hàng quý 2/2024: Cải thiện nhưng chưa rõ nét

Đây là thông tin từ kết quả điều tra Xu hướng kinh doanh quý 3/2024 của Vụ Dự báo, Thống kê - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vừa đưa ra hai kịch bản giá cà phê trong bối cảnh dự kiến La Nina có thể thay thế El Nino vào cuối năm nay tại Việt Nam.
VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo liên quan đến tình hình hoạt động tại CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã: TNG).
Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Theo FPT Securities, năm nay, sự phục hồi nhu cầu cá tra từ hai thị trường Trung Quốc và Mexico sẽ là yếu tố đẩy doanh thu của IDI, một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, lên mốc hơn 8000 tỷ đồng.
HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6,0% cho năm nay nhưng điều chỉnh dự báo theo quý với kỳ vọng sự phục hồi sẽ lan rộng hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2024.
Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global cho thấy chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam rơi nhẹ xuống dưới ngưỡng trung bình 50 điểm trong tháng 3, đạt 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2.
Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của Tổng cục Thống kê mới công bố cho thấy, Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam.
Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor cho biết, giá trị thị trường của ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với năm 2023.
Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Theo Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam Nguyễn Việt Thắng, mặc dù còn nhiều thách thức, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam dự kiến vẫn mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024.
Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Năm 2024, với sự phục hồi nhu cầu của thị trường Trung Quốc, giá cao su tăng trưởng trở lại, nguồn cung từ một số thị trường thu hẹp, dự báo doanh thu của CTCP Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR) năm 2024 tăng trưởng 13%.
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Theo Mordor Intelligence, thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam năm 2023 đã đạt quy mô 727,73 triệu USD và có thể đạt 0,88 tỷ USD trong năm 2024.
Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thực phẩm thế giới tiếp tục giảm trong tháng 2/2024, tháng thứ bảy liên tiếp duy trì xu thế đi xuống. Trong đó, tất cả các loại ngũ cốc thiết yếu đều giảm, bất chấp giá đường và thịt tăng.
Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

VNM đã tăng được 280 điểm cơ bản thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới. Sữa chua và sữa bột trẻ em là các sản phẩm quan trọng tiếp theo mà công ty nhắm tới trong việc tăng thị phần.
Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua năm 2023 vô cùng khó khăn, được giới chuyên gia nhận định là “kỳ kiểm tra” tiếp theo sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối năm các tín hiệu tích cực đã xuất hiện báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ.
Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Năm 2023 xuất khẩu nghêu của Việt Nam đạt gần 79 triệu USD, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư.
Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Philippines tăng trưởng mạnh nhất năm 2023

Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Philippines tăng trưởng mạnh nhất năm 2023

Năm vừa qua, phần lớn các thị trường trong Top 10 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam sụt giảm, chỉ có duy nhất thị trường Philippines ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với mức tăng 24,4% về lượng và 14% về trị giá.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam năm 2023

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam năm 2023

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 247 triệu USD, chiếm 37% tổng kim ngạch mặt hàng này.
Những yếu tố khó lường của ngành dệt may năm 2024

Những yếu tố khó lường của ngành dệt may năm 2024

Thị trường dệt may năm nay có thể sẽ phục hồi chậm do các yếu tố như cầu tiêu dùng giảm, tồn kho cao, suy giảm giá bán và chi phí vận chuyển tăng cao, nhận định của Chứng khoán SSI.
VNDirect nhận định về triển vọng của CTCP BAF

VNDirect nhận định về triển vọng của CTCP BAF

Theo VNDirect Research, việc BAF tích cực mở rộng quy mô chăn nuôi và hệ thống phân phối thời gian qua sẽ góp phần vào mức độ hồi phục doanh thu của doanh nghiệp này từ quý 1/2024.
Xem thêm