qc-phu-my

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Sáng 16/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: VGP.
Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: VGP.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị nhằm bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

"Quan điểm của Đảng, Nhà nước xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước có 3 trụ cột chính: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Xuyên suốt quá trình này, chúng ta luôn coi con người là trung tâm, chủ thể, là động lực, mục tiêu cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần," Thủ tướng cho hay.

Thủ tướng cũng nêu rõ, cần xác định nhà ở là một trong ba trụ cột của an sinh xã hội; có “an cư mới lạc nghiệp”. Đây là một trong những giải pháp phù hợp đường lối, chính sách của Đảng, phù hợp đạo đức, truyền thống văn hoá của dân tộc.

Thực hiện chủ trương, đường lối đó, Chính phủ thời gian qua đã rất quan tâm để phát triển nhà ở xã hội. Trong số đó, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo tích cực triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội. Các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai, tuy nhiên kết quả chưa như mong muốn.

Còn nhiều vướng mắc

Báo cáo tóm tắt việc phát triển nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với quy mô 8.611 ha làm nhà ở xã hội.

Như vậy, so với báo cáo năm 2020 là khoảng 3.359 ha thì diện tích đất phát triển nhà ở xã hội đến nay đã tăng thêm 5.252 ha.

Theo đó, một số địa phương quan tâm đến việc quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội như: Đồng Nai 1.063 ha, TP HCM 608 ha, Long An 577 ha, Hải Phòng 471 ha, Hà Nội 412 ha.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh báo cáo tại hội nghị. Nguồn: VGP.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh báo cáo tại hội nghị. Nguồn: VGP.

Về kết quả triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023 trên địa bàn cả nước, hiện có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 411.250 căn, trong đó: số lượng dự án hoàn thành là 72 dự án với quy mô 38.128 căn; số lượng dự án đã khởi công xây dựng là 129 dự án với quy mô 114.934 căn; số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư là 298 dự án với quy mô 258.188 căn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng chỉ ra một số vướng mắc, hạn chế trong công tác xây dựng nhà ở xã hội như một số địa phương trọng điểm mặc dù có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng việc đầu tư nhà ở xã hội còn hạn chế so với mục tiêu của đề án đến năm 2025, hoặc một số địa phương không có dự án nhà ở xã hội khởi công trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay.

Tiếp đó, cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời trong giai đoạn đầu của Đề án, như: Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội còn phức tạp và kéo dài; các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã ban hành chưa đủ hấp dẫn...

Nhiều địa phương chưa quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động khu công nghiệp. Chưa đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm...

Chưa xác định rõ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội trong quy hoạch đô thị, khu công nghiệp; ngoài quỹ đất 20% nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại, hầu hết các địa phương chưa quan tâm đến việc quy hoạch bố trí quỹ đất làm dự án nhà ở xã hội độc lập.

Chưa quyết tâm, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao tại đề án; chưa ban hành Kế hoạch triển khai đề án để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra; một số thành phố lớn, tập trung nhiều người lao động thu nhập thấp, có nhu cầu về nhà ở xã hội cao tuy nhiên địa phương đăng ký nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024 thấp như: Hà Nội 1.181 căn, TP HCM 3.765 căn, Đà Nẵng 1.880 căn, Cần Thơ 1.535 căn...

Một số địa phương có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong giai đoạn vừa qua nhưng các các cấp chính quyền địa phương chưa quan tâm, tạo điều kiện trong việc lựa chọn chủ đầu tư dự án để triển khai đầu tư xây dựng,...

Đặc biệt, nguồn vốn 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33 của Chính phủ chưa được giải ngân hiệu quả do việc công bố danh mục nhà ở xã hội đủ điều kiện vay còn hạn chế. Đến nay, đã có 127 dự án nhà ở xã hội, với quy mô 114.934 căn được khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, mới chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Như vậy, còn 61 dự án đã khởi công nhưng chưa được đưa vào danh mục đủ điều kiện vay của các địa phương.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên với lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm đối với chủ đầu tư và 7,5% đối với người mua nhà và thời hạn được hưởng lãi suất ưu đãi ngắn (3 năm đối với chủ đầu tư, 5 năm đối với khách hàng cá nhân) chưa thực sự thu hút người vay.

Giải pháp để có 130.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Với các vướng mắc, hạn chế nêu trên, để đạt được mục tiêu hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01 ngày 5/1/2024, lãnh đạo Bộ Xây dựng đề xuất, các bộ ngành liên quan cần tập trung xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để góp ý xây dựng các nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng, sửa đổi pháp luật về thuế… để đồng bộ với Luật Nhà ở (sửa đổi) về các cơ chế chính sách nhà ở xã hội.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc triển khai hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Xây dựng bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước từ nguồn đầu tư công cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại Nghị định 100/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong giai đoạn 2024-2025 và giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, theo đề xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2024-2025 nhu cầu là 12.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước cấp 50% là 6.000 tỷ đồng, mỗi năm cấp 3.000 tỷ đồng.

Đối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, phấn đấu trong năm 2024, mỗi bộ thực hiện 5.000 căn hộ nhà ở xã hội; xác định nhu cầu nhà ở của các đối tượng do bộ quản lý; phối hợp chặt chẽ với các địa phương chuẩn bị quỹ đất đảm bảo đáp ứng nhu cầu, đồng thời chuẩn bị các nguồn lực khác về tài chính, con người... để triển khai hiệu quả các dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân sau khi Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành đôn đốc các địa phương tập trung thực hiện mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đối với các địa phương, khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, lực lượng vũ trang nhân dân. Lập kế hoạch triển khai Đề án theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 338 ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Các địa phương căn cứ mục tiêu của đề án và chỉ tiêu theo phụ lục nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024, khẩn trương lập kế hoạch triển khai cụ thể việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu đề ra.

Về nguồn vốn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, đề nghị UBND cấp tỉnh tiếp tục xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; cải tạo, xây dựng lại chung cư đủ điều kiện được vay nguồn vốn 120.000 tỷ đồng để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình và gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng để theo dõi, tổng hợp.

Các doanh nghiệp khẩn trương triển khai khởi công, đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình trên quỹ đất 20% nhà ở xã hội; chủ động rà soát đối tượng, điều kiện, đăng ký với UBND cấp tỉnh để được công bố trong danh mục vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm cung cấp, công bố công khai các thông tin liên quan đến dự án để người dân biết đăng ký mua, thuê mua, thuê.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nội dung báo cáo của Bộ Xây dựng và ý kiến của các đại biểu. Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm, trước hết là một số kết quả đạt được trong phát triển nhà ở xã hội, thực hiện xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Nguồn: VGP.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Nguồn: VGP.

Ngay sau Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ tổng hợp, tiếp thu tối đa các ý kiến; sớm trình ban hành Kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngắn gọn với thông điệp, nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ làm, dễ giám sát, đánh giá, kiểm tra, dễ tuyên truyền, tập trung các vấn đề trọng tâm, trọng điểm.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, chủ động xây dựng các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thật tốt chính sách phát triển nhà ở xã hội; đồng hành, hỗ trợ thực chất, hiệu quả đối với doanh nghiệp, người có thu nhập thấp, công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thủ tướng cũng đề nghị các chủ thể liên quan tích cực tham gia phong trào xóa nhà tạm trên phạm vi toàn quốc được phát động trong thời gian tới.

Hải Phòng: Đề xuất làm công trình bảo vệ cầu đường sắt Tam Bạc sau sự cố

Hải Phòng: Đề xuất làm công trình bảo vệ cầu đường sắt Tam Bạc sau sự cố

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền về sự cố phương tiện thủy va vào dàn chủ nhịp 2 cầu Tam Bạc (Hải Phòng) xảy ra tối ngày 6/7.
Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu bất động sản sau giai đoạn bị 'bỏ quên'

Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu bất động sản sau giai đoạn bị 'bỏ quên'

Sau giai đoạn bị "bỏ quên", nhóm cổ phiếu bất động sản đang có triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024 trên nền tảng vĩ mô thuận lợi và định giá thấp.
Hưng Yên khởi công dự án đường Tân Phúc - Võng Phan

Hưng Yên khởi công dự án đường Tân Phúc - Võng Phan

Đường Tân Phúc - Võng Phan sẽ cắt qua đường nối Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội trên địa phận tỉnh Thái Bình với Quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải phòng, giao cắt với Quốc lộ 38, với tuyến tránh Quốc lộ 38B và nối vào Đường tỉnh 378.
Quảng Trị hướng đến là trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực

Quảng Trị hướng đến là trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực

Đây là nội dung của Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh công bố chiều ngày 6/7.
Khởi công sân bay Quảng Trị hơn 5.800 tỷ đồng

Khởi công sân bay Quảng Trị hơn 5.800 tỷ đồng

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị do liên danh nhà đầu tư T&T – Cienco 4 thực hiện đã chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 6/7.
Phát triển bất động sản xanh nhìn từ chiến lược 'chơi lớn' của Vingroup và Vinhomes

Phát triển bất động sản xanh nhìn từ chiến lược 'chơi lớn' của Vingroup và Vinhomes

Tận dụng những lợi thế độc quyền trong hệ sinh thái của Vingroup, Vinhomes đang nỗ lực thúc đẩy xu hướng chuyển đổi xanh trong cộng đồng cư dân tại tất cả các khu đô thị trên cả nước.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội về đích đoạn trên cao

Metro Nhổn - Ga Hà Nội về đích đoạn trên cao

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tính đến hết tháng 6/2024, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng.
Hà Nội tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng ở Đông Anh

Hà Nội tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng ở Đông Anh

Dự án có tên là Khu đô thị mới G8, địa điểm thực hiện tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, diện tích khoảng 46,6 ha.
Chất sống nghỉ dưỡng đỉnh cao tại tâm điểm đáng sống bậc nhất Móng Cái

Chất sống nghỉ dưỡng đỉnh cao tại tâm điểm đáng sống bậc nhất Móng Cái

Toạ lạc ngay tâm điểm giao thương của thành phố biên mậu Móng Cái, Vinhomes Golden Avenue đang là toạ độ đáng sống bậc nhất trong khu vực, nơi hội tụ đầy đủ những yếu tố để cư dân được thoả sức tận hưởng chất sống nghỉ dưỡng với hàng loạt tiện ích lần đầu tiên xuất hiện tại địa phương.
Hơn 650km cao tốc Bắc - Nam được nối thông trong 6 tháng đầu năm 2024

Hơn 650km cao tốc Bắc - Nam được nối thông trong 6 tháng đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã hoàn thành thủ tục khởi công 7 dự án đường bộ, một dự án đường sắt và hoàn thành, nối thông toàn bộ 653km cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
Hà Nội: 22 tuyến đường, phố mới được đặt tên, 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài

Hà Nội: 22 tuyến đường, phố mới được đặt tên, 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài

Ngày 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024. Theo đó có 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Chốt quy mô, vị trí 2 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị

Chốt quy mô, vị trí 2 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc thống nhất quy mô vị trí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ phục vụ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và Cam Lộ - La Sơn qua địa phận tỉnh Quảng Trị.
Sóc Trăng: Khởi công khai thác cát sông phục vụ dự án cao tốc

Sóc Trăng: Khởi công khai thác cát sông phục vụ dự án cao tốc

Sáng 30/6, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Ban điều hành Trường Sơn 12 (thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) khởi công khai thác cát sông tại mỏ cát MS05 trên sông Hậu.
Hà Nội mở hồ sơ đăng ký thực hiện khu đô thị 33.000 tỷ đồng ở Đông Anh

Hà Nội mở hồ sơ đăng ký thực hiện khu đô thị 33.000 tỷ đồng ở Đông Anh

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị thông minh, sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh, huyện Đông Anh.
Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược Việt Nam - Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Thống nhất tốc độ tối đa các tuyến đường sắt đầu mối TP Hà Nội

Thống nhất tốc độ tối đa các tuyến đường sắt đầu mối TP Hà Nội

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật đường sắt đầu mối TP Hà Nội gồm: tốc độ lớn nhất là 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài tối đa dùng được đường ga thời kỳ tương lai 850m.
Tây Ninh: Ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng có sức lan tỏa lớn

Tây Ninh: Ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng có sức lan tỏa lớn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 565 ngày 26/6/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Khởi công khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

Khởi công khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

Sáng 25/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với CTCP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (VSIP Hà Tĩnh).
Công bố Quy hoạch vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công bố Quy hoạch vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 23/6, Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 chính thức được công bố tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên, diễn ra tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
'Nước rút, thần tốc' để hoàn thành đường dây 500kV mạch 3

'Nước rút, thần tốc' để hoàn thành đường dây 500kV mạch 3

Ngày 23/6, sau khi kiểm tra hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, 3 địa phương, EVN, EVNNPT và các bên liên quan về tình hình triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3.
Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên

Sáng 23/6, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ công bố chuyển Cảng hàng không Liên Khương (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) trở thành cảng hàng không quốc tế. Đây là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên.
Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông

Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông

Bộ GTVT được yêu cầu đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp xử lý vướng mắc một số dự án BOT giao thông bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.
Trình Quy hoạch TP HCM muộn nhất nửa đầu tháng 7/2024

Trình Quy hoạch TP HCM muộn nhất nửa đầu tháng 7/2024

UBND TP HCM được giao khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch thành phố, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát theo quy định pháp luật, trình Thủ tướng muộn nhất trong nửa đầu tháng 7/2024.
Xác định điểm kết nối cao tốc của Việt Nam với Campuchia

Xác định điểm kết nối cao tốc của Việt Nam với Campuchia

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT thành lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
Phương Trang trúng thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Phương Trang trúng thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có Quyết định Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Phương Trang trúng thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Phương Trang trúng thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có Quyết định Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thí điểm làm nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận quyền sử dụng đất

Thí điểm làm nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận quyền sử dụng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Liên danh Newtechco đề xuất 6 dự án tại Quảng Trị

Liên danh Newtechco đề xuất 6 dự án tại Quảng Trị

Các dự án được liên danh trên đề xuất thuộc lĩnh vực nhà ở, nghỉ dưỡng, trong đó có một số dự án tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Nam Định sắp có cầu vượt sông Ninh Cơ hơn 580 tỷ đồng

Nam Định sắp có cầu vượt sông Ninh Cơ hơn 580 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ, Nam Định trên quốc lộ 37B.
Đổi chủ đầu tư Dự án khu công nghiệp số 3 - Khu kinh tế Nghi Sơn

Đổi chủ đầu tư Dự án khu công nghiệp số 3 - Khu kinh tế Nghi Sơn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 525 ngày 18/6 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng khu công nghiệp số 3 - Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất phải mang tính định lượng

Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất phải mang tính định lượng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai cần có tiêu chí cụ thể, có tính định lượng, phù hợp với thực tế.
Tận hưởng phong cách sống tại The Beverly Solari

Tận hưởng phong cách sống tại The Beverly Solari

Sở hữu căn hộ tại The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức), cư dân được làm chủ cuộc sống tầm cao đậm phong cách bờ Tây nước Mỹ với căn hộ Luxury Sky Living thời thượng.
Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn vật liệu xây dựng

Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn vật liệu xây dựng

Sáng 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối tới 32 điểm cầu địa phương tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Hoàn thành 3.000 km cao tốc trước cuối năm 2025

Hoàn thành 3.000 km cao tốc trước cuối năm 2025

Đến nay, cả nước đã có 2.001 km đường bộ cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025.
Cần Thơ được chuyển đổi 35,96 ha đất lúa làm dự án tại Hưng Thạnh

Cần Thơ được chuyển đổi 35,96 ha đất lúa làm dự án tại Hưng Thạnh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chấp thuận UBND TP Cần Thơ chuyển mục đích sử dụng 35,96 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị mới và Khu công nghệ thông tin tập trung tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.
Đã hoàn thành 2.001/3.000 km đường bộ cao tốc

Đã hoàn thành 2.001/3.000 km đường bộ cao tốc

Đây là thông tin được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải sáng 14/6 với sự tham gia của 44 địa phương.
Xem thêm