Tại buổi kiểm tra, nhấn mạnh mục tiêu cuối năm 2025 phải hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thực hiện thắng lợi mục tiêu "hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo các nhà thầu phải tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực quyết liệt triển khai thi công, không chỉ đảm bảo duy trì tiến độ mà còn phải vượt kế hoạch đã đề ra, sớm đưa dự án về đích.
Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục nỗ lực đưa cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích trước tiến độ. Nguồn: Báo Giao thông. |
"Khi hoàn thành việc đắp gia tải cát nền đường, cần bố trí hệ thống xe, dàn theo hàng ngang, di chuyển liên tục trên nền đường. Tải trọng phân bố đều, việc này sẽ tăng cường độ ổn định của nền đường. Sau khi kiểm tra, đánh giá độ lún nền đường đã ổn định, các đơn vị tiếp tục gia tải lớp đá và tiến đến thảm nhựa. Như vậy, chúng ta hoàn toàn yên tâm về chất lượng công trình," Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu chủ động tổ chức thi công đồng thời hệ thống đường gom, nút giao, các hạng mục hệ thống an toàn giao thông, lan can, khe co giản, lề đường... đảm bảo hoàn thành đồng bộ với tuyến chính.
Riêng về vật liệu cát và đá, Bộ trưởng đề nghị phải chủ động tập kết về công trường, thi công đoạn nào thì hoàn thành dứt điểm đoạn đó. Đồng thời gấp rút hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính, làm sao 110km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải thông xe sớm nhất trong năm 2025.
Đảm bảo đến cuối năm 2025 hoàn thành dự án
Báo cáo Bộ trưởng tại buổi kiểm tra, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sản lượng thi công toàn dự án đến nay đạt 53%. Các địa phương đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% cho dự án.
Hiện còn 200 mét thuộc phạm vi tuyến nối tại TP Cần Thơ do vướng bãi rác. Dự kiến trước ngày 31/12 sẽ hoàn tất việc di dời.
Về nguồn vật liệu cát, theo ông Thi, các địa phương đã hỗ trợ 20 mỏ cát sông và hai mỏ cát biển với tổng trữ lượng khoảng 25 triệu m3. Trong khi đó, nhu cầu của dự án cần khoảng 18,6 triệu m3. Như vậy, nguồn vật liệu cát cơ bản được đảm bảo.
Bên cạnh đó, trong tổng số 117 cầu trên tuyến chính, 45 cầu được các nhà thầu hoàn thành bản mặt cầu. Trong số này, 6 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật.
"Ban quản lý dự án và các nhà thầu đã vượt qua những thách thức, khó khăn để huy động thiết bị, máy móc, nhân lực, thi công ngày, đêm. Dự kiến tháng 3/2025 bắt đầu lần lượt triển khai thi công cuốn chiếu móng, mặt đường, đảm bảo đưa dự án về đích sớm," ông Thi nói.
Đại diện cho các nhà thầu thi công dự án, lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36 cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thành dự án cuối năm 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã đạt 53% tiến độ. Nguồn: Báo Giao thông. |
Chiều 9/12 vừa qua, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh đã kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua tỉnh Cà Mau.
Qua kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực triển khai thi công của các nhà thầu trong điều kiện khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết...
Bộ trưởng khẳng định, thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 không thay đổi. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, tổ chức thi công khoa học, hợp lý, tăng cường "3 ca, 4 kíp" để dự án về đích đúng tiến độ.
Trước đó, chiều 12/7/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi đi kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Tại buổi làm việc,Thủ tướng Phạm Minh Chínhnêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm, khi mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hồi tháng 7/2024. Nguồn: VGP. |
Khi đó, Thủ tướng đã chỉ đạo phải triển khai dự án mới tránh bám theo các tuyến đường mới, mà phải theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát, tạo không gian phát triển mới.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm" với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào 31/12/2025.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu phải tạo phong trào, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân và các nhà thầu tại địa phương tham gia dự án, tích cực thực hiện phong trào thi đua 500 ngày đêm nước rút hoàn thành mục tiêu xây dựng các công trình đường cao tốc, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tiếp tục làm những công trình lớn khác trong thời gian tới tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110 km, tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng, khởi công tháng 1/2023, hoàn thành cuối năm 2025. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư. Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng. |