Bản đồ luồng hàng hải Hải Phòng. Nguồn: Cảng Hải Phòng. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện thuộc luồng hàng hải Hải Phòng.
Dự án này có mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải; nâng cao năng lực khai thác hạ tầng cảng biển tại khu bến cảng Lạch Huyện và khu vực, gắn kết các hạ tầng cảng biển, luồng tàu, vũng quay tàu, phát triển chất lượng dịch vụ hàng hải; nâng cao năng lực phục vụ cho tuyến luồng hàng hải Hải Phòng.
Công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện được đầu tư nâng cấp để tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 tấn giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào khu bến cảng Lạch Huyện.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 495,1 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là năm 2025 - 2026.
Thời gian qua, cảng biển Hải Phòng liên tục đón nhiều tàu biển trọng tải lớn ra vào cảng biển. Hiện nay, tại cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, đã đón tàu đến 145.000 DWT ra vào cảng làm hàng.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, hiện bến số 3, số 4 cảng Lạch Huyện của CTCP cảng Hải Phòng đang trong quá trình hoàn tất xây dựng; dự kiến bắt đầu khai thác vào cuối năm 2024, đầu năm 2025 tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 100.000 DWT, xem xét đến tương lai dài hạn có thể tiếp nhận các tàu đến 12.000 TEUs (tương đương 160.000 DWT) giảm tải vào cập cảng.
Bến số 5, số 6 của CTCP Tập đoàn Hateco dự kiến bắt đầu khai thác vào đầu năm 2025 tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 TEUs (tương đương 160.000DWT) hoặc lớn hơn đến 18.000 TEUs (tương đương 200.000DWT) với tải trọng, thông số kỹ thuật phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng yêu cầu về an toàn.
Bến số 7, số 8 của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 4/2023 với quy mô bến cảng có chiều dài 900m, tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 TEUs hoặc lớn hơn đến 18.000 TEUs. Ngoài ra tại bến số 1, số 2 cũng đang tiến hành các thủ tục kiểm định nâng cấp tiếp nhận cỡ tàu đến 160.000DWT vào khai thác.
Tàu YM Truth thuộc tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương PN2 của hãng tàu Yang Ming tại cảng TC-HICT. Nguồn: Haiphong.gov.vn. |
Như vậy, trong tương lai gần khi các bến cảng hoàn thành xây dựng đi vào khai thác, sản lượng hàng hóa thông qua sẽ rất lớn, sản lượng hàng hóa ngày càng cao dẫn đến mật độ tàu thuyền lưu thông ngày càng nhiều.
Do đó, việc ưu tiên điều chỉnh dịch chuyển vị trí, thông số vũng quay tàu tại bến số 1, số 2 Lạch Huyện về phía đảo Cát Bà 45m, đồng thời mở rộng bán kính vũng quay tàu nhằm tạo vùng nước đủ đảm bảo an toàn cho các tàu container có trọng tải đến 100.000DWT đầy tải, 165.000DWT giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp là thực sự cần thiết và cấp bách.