'Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của MWG'

MWG apple
23:35 - 15/05/2023
Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT MWG.
Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT MWG.
0:00 / 0:00
0:00
Chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) với cổ đông trước thông tin Apple mở cửa hàng trực tuyến ở Việt Nam.

Apple vừa thông báo ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam từ ngày 18/5, cung cấp các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng toàn quốc. Cửa hàng trực tuyến cung cấp dịch vụ khách hàng và cá nhân hóa tương tự cửa hàng vật lý.

Apple mở cửa hàng trực tuyến ở Việt Nam chỉ vài tuần sau khi hãng này mở cửa hàng trực tiếp đầu tiên ở các thành phố Mumbai và Delhi của Ấn Độ. Động thái của nhà sản xuất được cho là sẽ đe doạ đến các nhà bán lẻ trong nước, khi hiện nay giá iPhone trên thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt, thậm chí nhiều chuỗi bán lẻ còn bán lỗ từ vài trăm đến cả triệu đồng.

Lo ngại này cũng được cổ đông của Thế giới Di động đặt ra với ban lãnh đạo cuộc họp nhà đầu tư cuối tuần qua. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG tỏ ra khá bình thản với thông tin này.

Ông Tài nhận định, đây là bước đi của Apple khi tập trung vào thị trường mới, không có gì đáng ngạc nhiên. “Bao nhiêu năm qua Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên tivi, trên youtube. Giờ các bạn thấy rồi, và đó là dấu hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Khi Apple tập trung vào thị trường nào thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng”, ông Tài cho biết.

Theo Chủ tịch MWG, Apple cũng như mọi hãng, đường đi luôn là mở những cửa hàng brand shop để xây dựng thương hiệu. Các thương hiệu khác trước đây, như Nokia, luôn có những cửa hàng riêng để làm thương hiệu. Tuy nhiên không thể nào chỉ một vài cửa hàng mà có thể phục vụ 90 triệu dân. “Tôi không tin một vài cửa hàng apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế giới Di động”, ông Tài tự tin.

Người đứng đầu chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy lớn nhất tại Việt Nam cũng không tin Apple sẽ bước chân vào việc vận hành chuỗi như cách Thế giới Di động đang làm, bởi đây là việc không đơn giản. Theo ông Tài, người làm ra sản phẩm khác hẳn với người phục vụ khách hàng. Người làm ra sản phẩm có know-how (sự hiểu biết – PV) về sản phẩm, biết làm sao để làm ra một sản phẩm tươm tất.

Người phục vụ khách hàng không có know-how đó nhưng lại biết rất rõ khách hàng cần gì, mình cần phục vụ như thế nào, mình cần mở cửa hàng ở đâu… “2 cái know-how này không có điểm gì chung cả”, ông Tài nói và cho rằng, nếu mở brand shop nhiều thì cuối cùng cũng sẽ phải dọn đi vì không thể hiệu quả.

Mặc dù vậy, Chủ tịch MWG vẫn đánh giá việc Apple xuất hiện ở Việt Nam là điều tốt cho thị trường. Thế giới Di động sẽ nỗ lực cộng tác với Apple, có thể là hỗ trợ mở các cửa hàng, hoặc phối hợp với hãng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Tin liên quan

Đọc tiếp