Toyota, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng với các loại xe hybrid (còn gọi là xe lai điện hay xe lai), cũng được biết đến với sự thận trọng khi đầu tư vào các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV).
Theo Tech Wire Asia, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang "nhộn nhịp" đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào một cuộc cách mạng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện, trong khi Toyota dường như vẫn không có nhiều kế hoạch cho phân khúc này.
Hồi tháng 4/2021, Toyota đã công bố chiến lược xe điện bắt đầu với mục tiêu có 15 mẫu xe điện mới vào năm 2025. Tuy nhiên, đến tháng 12/2021, Toyota đã có kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD để giới thiệu 30 mẫu xe thuần điện vào năm 2030. Ngoài ra, công ty cũng đặt mục tiêu tăng doanh số xe thuần điện thêm 3,5 triệu chiếc mỗi năm vào cuối thập kỷ này.
Tất cả những mục tiêu đó đều được đặt ra dưới thời CEO của Toyota là ông Akio Toyoda.
Theo Reuters, trong tuyên bố ngày 26/1/2023, ông Akio Toyoda sẽ từ chức Giám đốc điều hành (CEO) để trở thành Chủ tịch HĐQT Toyota từ ngày 1/4/2023 tới. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản sẽ có CEO mới là ông Koji Sato, Giám đốc xây dựng thương hiệu Toyota kiêm người đứng đầu thương hiệu xe sang Lexus.
Sự kiện này được dự báo cũng đánh dấu một sự thay đổi lớn của hãng trong cách tiếp cận đối với xe điện. Ông Koji Sato cũng tuyên bố rằng, thời gian tới sẽ cải cách chiến lược xe điện của công ty một cách "quyết liệt".
Động thái của ông Sato diễn ra vào thời điểm Toyota đang bị các nhà đầu tư, các nhà hoạt động vì môi trường chỉ trích vì để tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Giới chuyên gia cho rằng, ông Akio Toyota có thể tiên phong trong các loại xe hybrid với Prius, nhưng dưới triều đại của ông, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này rất chậm chạp trong việc chuyển đổi sang dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện, với lý do lo ngại về nguồn cung nguyên liệu thô.
Do đó, ông Koji Sato đặt mục tiêu sẽ đẩy nhanh việc giới thiệu các dòng xe điện mới của Toyota ra thị trường như một phần trong mục tiêu tái tạo nhà sản xuất ô tô lớn nhất của mình.
CEO mới của Toyota Koji Sato ngay sau khi đảm nhiệm vị trí mới vào ngày 1/4 sắp tới sẽ giới thiệu kế hoạch táo bạo, tập trung vào chiến lược đẩy mạnh chiến lược xe điện, củng cố các sáng kiến ưu tiên phần mềm và tập trung cho mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.
Ông Koji Sato sẽ là tân Giám đốc điều hành của Toyota |
Ông Sato cũng lưu ý rằng, sự tập trung mới của Toyota vào xe điện không đơn giản chỉ là phản ứng trước sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty khởi nghiệp của Mỹ và Trung Quốc, cũng như các đối thủ truyền thống như General Motors và Volkswagen.
Một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Sato cũng là suy nghĩ lại về các kế hoạch sản xuất pin điện của Toyota. “Đầu tiên sẽ là vấn đề cải cách kinh doanh, bắt đầu với các loại xe sử dụng năng lượng mới (BEV) thế hệ tiếp theo. Để cung cấp những chiếc BEV hấp dẫn cho nhiều khách hàng hơn, chúng tôi phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô và với tư duy ưu tiên BEV, chúng tôi phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh”, ông Sato nói thêm.
Theo Nikkei Asia, trong tuần này, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất các loại xe thể thao đa dụng chạy bằng điện cỡ trung đến cỡ lớn (SUV) tại nhà máy ở Kentucky (Mỹ) đến đầu hè năm 2025. Ngoài ra, Toyota cũng đang hướng tới mục tiêu đạt sản lượng hàng tháng hơn 10.000 chiếc vào cuối năm nay. Thậm chí, con số này còn lên tới 1 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2026.
Các chuyên gia của Electrek chỉ ra rằng, việc sản xuất những mẫu SUV điện ở Mỹ sẽ cho phép Toyota hợp lý hoá quá trình sản xuất và đưa xe điện đến tay khách hàng nhanh hơn, đồng thời tránh được phí vận chuyển đắt đỏ. Qua đó, việc đẩy mạnh sản xuất xe điện ở Mỹ sẽ là một bước tiến lớn đối với Toyota.
Như vậy, cuộc tấn công vào thị trường EV của Toyota bắt đầu với sự thay đổi Giám đốc điều hành mới đầu tiên trong hơn một thập kỷ là một nỗ lực mở đường cho cách thức sản xuất xe điện hàng loạt.