Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP HCM chiều ngày 10/8, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Bùi Hòa An đã công bố kế hoạch hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy điện.
Theo đó, dự kiến, chương trình này sẽ khởi đầu từ quý 1/2024, đồng thời, đề án hỗ trợ dự kiến sẽ được ban hành vào quý 4/2023.
Ông Bùi Hòa An cho biết, mục tiêu của chương trình này là giúp giảm phát thải khí carbon và metan từ phương tiện giao thông, góp phần thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh. Việc này không chỉ có tác động tích cực đến môi trường sống của người dân mà còn hướng tới mục tiêu quan trọng trong chiến lược quốc gia, đó là đạt mức phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng thông tin, hiện các cơ quan liên quan đã tham mưu các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình, tổ chức chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh. Thành phố dự kiến thí điểm tại quận lõi trung tâm hay một số khu vực khác trước khi nhân rộng.
"Ngoài việc nghiên cứu về trạm sạc, hạ tầng, TP HCM cũng xây dựng song song việc thu hồi các phương tiện cũ", ông Bùi Hòa An nói.
Trước đó, tại chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời diễn ra ngày 6/8, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, đơn vị đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố để xây dựng đề án về việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Các công việc đã thực hiện gồm đánh giá, khảo sát phát thải xe mô tô, xe máy cũ, phối hợp với các tổ chức nước ngoài để xây dựng chương trình hành động.
Để đẩy nhanh tiến độ đề án, thành phố sẽ tập trung vào các nội dung về hỗ trợ sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu các phương tiện; Hỗ trợ người tiêu dùng, người sử dụng; Hỗ trợ hạ tầng, linh kiện điện, pin, trạm sạc; Hỗ trợ trong khâu vận hành, khai thác.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM cũng cho biết, địa phương sẽ tập trung chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, xe buýt, taxi, mua sắm khu vực đầu tư công. Thành phố sẽ tăng mức trợ giá, hỗ trợ trạm sạc đối với xe buýt; Miễn giảm thuế trước bạ, hỗ trợ điều kiện vận hành, khai thác đối với xe taxi.
Đối với các loại mô tô, xe 2 bánh cũ, thành phố cũng nghiên cứu, khoanh vùng và xác định một số đối tượng thí điểm như huyện Cần Giờ, khu vực trung tâm. Các đối tượng sẽ được hưởng các hỗ trợ gián tiếp bằng chính sách hoặc trực tiếp qua chi phí mua xe điện.